เจ้าของร้านกาแฟ สุดกลุ้ม ลูกค้าสั่งกาแฟ 40 นั่งตากแอร์ 2 ชม. ต้องทำไงดี

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่ง เกิดความอึดอัดและกังวลใจอย่างมาก เนื่องจากมีลูกค้าคนหนึ่งที่ชอบนั่งแช่ในร้านเป็นเวลานาน ชาร์จแบตฯ ไปด้วยอีก ไม่อยากเสียลูกค้า แต่ก็ไม่รู้จะบอกอย่างไร ตัดสินใจโพสต์ถามความคิดเห็นในเว็บไซต์พันทิป โดยเจ้าของร้าน ได้โพสต์ว่า…

ขายกาแฟแก้วละ 40 บาท ห้องแอร์ ลูกค้ามานั่งชาร์จแบตฯ 2 ชั่วโมง ทำงานทุกวัน จะบอกอย่างไรดีครับ จากเดิมที่เจ้าของร้านอยากได้วิธีบอกลูกค้าไม่ให้นั่งแช่นานๆ แต่เมื่อได้รับฟังความคิดเห็นของชาวเน็ต ความคิดก็เปลี่ยนไปทันที รวมถึงได้ไอเดียในการหารายได้เพิ่มเติมอีกด้วย

ด้านชาวเน็ต ต่างพากันแสดงความคิดเห็นมากมายในหลายแง่มุม มีทั้งคนที่บอกว่าให้ลองติดป้ายที่โต๊ะนั่งหรือป้ายตรงที่จอดรถ เช่น ให้นั่งหรือจอดรถได้ไม่เกิน 30 นาที อาจทำให้ลูกค้ามีความเกรงใจมากขึ้น บางคนบอกว่าถ้าเห็นลูกค้านั่งแช่อยู่ในร้านแบบนี้ อาจลองกดดันด้วยการเก็บแก้วที่หมดแล้ว ทำความสะอาดโต๊ะที่ลูกค้านั่ง แค่นี้ก็น่าจะพอรู้ตัวแล้ว

ความคิดเห็นอีกด้านมองว่าถ้าไปบอกลูกค้า ทำใจได้เลยว่าเขาจะไม่มาที่ร้านอีก เขาจะไปหาร้านอื่นนั่งแทน ทำให้เสียลูกค้าประจำ รวมถึงไม่ควรเอาป้ายไปติดเด็ดขาด ในฐานะที่เป็นคอกาแฟหลายคนบอกว่าชอบนั่งชิล ๆ จิบกาแฟ ไม่อยากให้มีตัวหนังสือเหล่านี้มากดดัน ถ้าเห็นร้านไหนติดป้ายลักษณะนี้จะรู้สึกไม่ดีมาก ยกเว้นกรณีที่เป็นร้านดัง มีลูกค้าเข้าไม่ขาดสาย และการนั่งแช่ของลูกค้าส่งผลกระทบให้คนอื่นไม่มีที่นั่ง แบบนี้มองว่าสามารถติดได้

นอกจากนี้ ยังมีคนมองว่าการมีลูกค้านั่งอยู่ในร้านไปการตลอดที่ดีมาก ๆ เพราะหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการจะตัดสินใจเข้าร้านสักร้านหนึ่ง จะดูว่ามีลูกค้าอยู่ไหม มีรถจอดหน้าร้านไหม ถ้าโล่งแบบไม่มีรถไม่มีคนเลย ก็คงไม่น่าเข้า จึงควรมองเรื่องที่เกิดขึ้นในแง่ดี ซื้อหน้าม้าด้วยกาแฟเพียง 1 แก้ว อย่างน้อยก็ทำให้มีรถจอด มีลูกค้านั่งในร้าน ถ้านอกจากลูกค้าโต๊ะนี้แล้ว โต๊ะอื่น ๆ ก็ยังว่าง ยิ่งไม่ควรไปไล่ลูกค้า สานสัมพันธ์ไว้คิดซะว่าอยู่เป็นเพื่อนกันในร้าน

ทางร้านมีแต่เครื่องดื่มเท่านั้น ถ้าจะให้ลูกค้าดื่มกาแฟเพิ่มอีกแก้วก็ดูจะเกินไป ฉะนั้น เจ้าของร้านควรหาขนมหรืออะไรมาขายเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มรายได้ พูดเชียร์บ่อยๆ ถามบ่อยๆ ให้ลูกค้าเอาไปกินคู่กับกาแฟ ส่วนค่าไฟจากการชาร์จแบตฯ คงไม่กี่บาท จึงไม่ควรใส่ใจและคิดเล็กคิดน้อย

ที่มา: สมาชิกเว็บไซต์พันทิป หมายเลข 6779893

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *