ขอดีๆ เราก็เมตตาให้ พระครูธุดงค์เผย ปักกลดสวดมนต์ เจอแก๊งวัยรุ่นขอทรัพย์ พร้อมขอพร

สืบเนื่องจาก ท่านพระครูวินัยธรธีรวัฒน์ สิริมงฺคโล วัย 31 ปี 9 พรรษา เจ้าสำนักอารามดงสามหมื่น ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ได้ออกเดินธุดงค์เพื่อแสวงบุญตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา และ หลวงปู่ทอง อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง โดยท่านเดินทางไปเพียงตนเดียวด้วยเท้าเปล่าไม่มีลูกศิษย์ หรือญาติโยมติดตาม ตั้งแต่ จ.ลำพูน สู่จุดหมายปลายทาง วัดธารทหาร หลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน ต.ธารทหาร อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ รวมระยะทาง 370 กิโลเมตร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ท่านพระครูวินัยธรธีรวัฒน์ สิริมงฺคโล ได้เจริญพรว่า จากการธุดงค์ตามเส้นทางลำพูน-เถิน-ตาก เข้าสู่ จ.กำแพงเพชร ได้ประสบเรื่องราวมากมาย พบวัดหลายวัดขาดแคลนทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค ได้ช่วยเหลือไปรายละเล็กๆ รายละน้อย จากเงินที่นำติดตัวมา

นอกจากนี้ พบความเป็นอยู่ของชาวบ้านมีทั้งศรัทธาและไม่ศรัทธาพระธุดงค์ บางครั้งมีชาวบ้านมีรถกระบะเก่าๆ ขออาสาให้ไปส่งสัก 2-3 กิโลเมตร ก็ได้เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัวเขา และดีงามอีกหลายๆ เรื่อง ส่วนขณะที่เดินธุดงค์ไม่ได้สวมรองเท้า ทำให้ได้รับบาดเจ็บเดินไปเหยียบใส่แก้วแตกบาดเท้าเลือดไหลอาบ ต้องหยุดทำแผล ซึ่งตลอดเส้นทางเดินธุดงค์มีญาติโยมนำอาหารใส่บาตร อาตมาก็นำแจกจ่ายให้คนอื่นต่อ

เนื่องจากฉันท์อาหารมื้อเช้ามื้อเดียว จะรับเพียงนำดื่มเท่านั้น ส่วนปัจจัยที่นำมาถวายก็คืนให้ญาติโยมเขาไป กระทั่งช่วงเวลา 02.00 น. ใกล้รุ่งเช้าวันที่ 12 มิ.ย.2565 ท่านพระครูวินัยธรธีรวัฒน์ สิริมงฺคโล มีเรื่องเล่าว่า ขณะปักกลดอยู่ในศาลาริมทางบริเวณรอยต่อของ จ.ตาก กับ จ.กำแพงเพชร เวลานั้นนั่งสวดมนต์ในกลด ได้มีโยมวัยรุ่น 3 คนมาจอดรถ แล้วมานั่งใกล้ๆ กลด พร้อมถามว่า ท่านมาจากไหน จะไปไหน

เลยตอบว่า มาจากลำพูน จะไปนครสวรรค์ โยมท่านหนึ่ง เดินมายืนใกล้ๆ กลด และ บอกเบาๆ ว่าท่านครับ ผม มีมีด ก่อนควักมีดให้ดู ถือว่า มารยาทคนทางนี้ดีมาก แนะนำตัว แนะนำของให้ดู เลยว่า เจริญพรโยม จากนั้น โยมก็พูดต่อว่า พวกผม ขออะไรท่านได้มั้ย ก็ตอบว่าได้สิ เจริญพร ผมขอดูย่ามท่านหน่อย ก็ตอบไปว่า ได้สิ ตามสบายโยม และก็ยื่นย่ามให้ โยมก็ขอเงิน มี 400 กว่าบาท ที่เตรียมไว้ติดย่ามมาจากที่วัด ไปทั้งหมด

ส่วนอีกคน ก็ขอแผ่นโชล่าเชลใช้ชาร์จโทรศัพท์ไป และอีกคนก็ ขอไฟฉาย ก็ได้ให้ไป หลังจากนั้น โยมทั้งสามคน ก็กราบขอบคุณเรา และ บอกว่าผมขอพรหน่อยสิ ก็เลยให้พรไป และ โยมทั้งสามท่าน ยังบอกว่า ท่านเดินไปข้างหน้าเสาไฟฟ้าต้นที่ 3 ระวังหน่อยนะ พวกผม ทำแก้วแตกไว้ ผมห่วงครับ ขอบใจโยมมากนะ

อาตมาแค่เก็บมาเล่าไว้ ไม่มีกรรมใดๆ เพราะเขาไม่ได้ ขโมย ไม่ได้ข่มขู่ เขาแค่แนะนำมีด และขอดีๆ ก็เมตตาให้ไปตามที่ขอ ไม่มีกรรม ไม่โกรธ ไม่คิดอคติ แค่เล่าไว้ หากเราถือเมตตา ไม่หวงแหน อันตรายก็ไม่เกิดขึ้น เจริญธรรม

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *