ฉาวได้อีก แก๊งเงินกู้แฉหนัก ตร.สันติบาล ทำงามหน้า รีดเงินล้าน จ่ายไม่ครบตลบหลังจับ

วันที่ 11 มิถุนายน 2565 นายเป้า (นามสมมติ) อายุ 27 ปี ชาว ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร และนายเกม อายุ 28 ปี ขาว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เข้าให้ปากคำต่อ พ.ต.ท.สิงหราช แก้วเกิดมี รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี หลังได้แจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจสันติบาลจังหวัดอุดรธานี ทั้งหมด 7-8 นาย เรียกรับเงินจากพวกตนไป จำนวน 5 แสนบาท เพื่อแลกกับไม่ดำเนินคดีฐานความผิด ร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

หลังจากครั้งแรกตำรวจสันติบาล ได้เรียกรับเงิน จำนวน 1 ล้านบาท แต่พวกตนไม่มีเงินพอ ตำรวจชุดจับกุมจึงขอควบคุมตัวกลุ่มเงินกู้ 2 คน ไปดำเนินคดี นายเป้า และพวกให้การว่า… สืบเนื่องจาก ช่วงเช้าวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ตำรวจหน่วยสันติบาล จ.อุดรธานี นำหมายค้นเข้าค้นบ้านเช่าแห่งหนึ่งใน ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี

ควบคุมตัวกลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวน 8 คน พร้อมหลักฐานสัญญาการกู้ยืม นามบัตร และบัญชีลูกค้าจำนวนหนึ่ง มาสอบสวนจับกุมดำเนินคดีที่หน่วยตำรวจสันติบาล จ.อุดรธานี ที่อยู่ด้านหลัง สภ.เมืองอุดรธานี แต่ขณะสอบปากคำ ตำรวจชุดจับกุมได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มเงินกู้นอกระบบให้นำเงินมา 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี แต่กลุ่มผู้ถูกจับกุมดังกล่าวไม่มีเงินพอ และหามาให้ได้เพียง 5 แสนบาท

หลังจากขับรถกระบะไปกับตำรวจสันติบาล 2 นาย เพื่อตระเวนกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม ที่โทรศัพท์หยิบยืมจากญาติพี่น้องโอนเข้าบัญชีธนาคารให้ เมื่อตำรวจสันติบาลได้เงินจากพวกตนไปจนครบ 5 แสนบาทแล้ว ตำรวจได้ขอบันทึกจับกุมตัวเพื่อนของพวกตน 2 คน ดำเนินคดีตามกฎหมาย และควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี

ส่วน นายเป้า นายเกม รวมทั้งพวกอีก 4 คน ถูกปล่อยตัวโดยไม่ดำเนินคดีแต่อย่างใด ก่อนที่จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตำรวจสันติบาล จ.อุดรธานี ที่ร่วมกันรีดไถเงินพวกตนทั้งหมดให้ถึงที่สุด โดยได้เข้าแจ้งความไว้เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายเป้า เปิดเผยอีกว่า… เมื่อวานนี้ช่วงเช้าตนกับเพื่อนอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบ กำลังนั่งเล่นอยู่ในบริเวณบ้านเช่า ต.นาดี อ.เมืองอุดรธานี รวม 8 คน ขณะออกมาหน้าบ้านทำการติดเครื่องรถจักรยานยนต์อยู่นั้น ได้มีชายสวมเสื้อกั๊กคล้ายตำรวจ แขวนป้ายบัตรที่คอระบุเป็นตำรวจสันติบาล จำนวน 7-8 คน พร้อมนำหมายค้นออกมาแสดง ก่อนที่จะเข้าไปทำการตรวจค้นภายในบ้าน แล้วตรวจยึดนามบัตร พร้อมกับบัญชีลูกค้า และให้นายเกมเพื่อนของตนโอนเงินผ่านมือถือระบบแบงก์กิ้งให้หนึ่งในตำรวจที่เข้ามาค้นบ้านไปจำนวน 25,000 บาท แล้วนำตัวทั้งหมดมาที่หน่วยตำรวจสันติบาลจังหวัดอุดรธานี เพื่อทำการสอบปากคำดำเนินคดีกับพวกตนทั้งหมด

จากนั้น ตำรวจนายหนึ่งไม่ทราบว่ายศอะไร ได้เสนอขอเงิน 1 ล้านบาทกับพวกตน เพื่อแลกกับไม่ถูกดำเนินคดี จึงติดต่อขอหยิบยืมเงินคนครอบครัว และญาติ เพื่อโอนเงินเข้ามาบัญชี ก่อนที่ตำรวจ 2 นาย พาตนกับนายเกมไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม หลังโรงพัก จำนวน 1.5 แสนบาท และพาไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มหน้าห้างแห่งหนึ่งบนถนนเลี่ยงเมือง อุดร-หนองบัวลำภู จำนวน 3.3 แสนบาท แล้วพาพวกตนทั้ง 2 คน กลับมาที่หน่วยสันติบาล จ.อุดรธานี

แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม อ้างว่า เจ้านายให้จับดำเนินคดี 2 คน จึงได้มีการต่อรองขอให้ตำรวจจับเพียง 1 คน แต่ตำรวจไม่ยอม ก่อนนำตัวเพื่อน 2 คนของพวกตนดำเนินคดี พร้อมกับส่งเงินของกลางเพียง 5,000 บาท ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเงินที่เหลือ 5 แสนบาท คาดว่าตำรวจชุดจับกุมเก็บเอาไว้

ที่มาแจ้งความเพราะอยากได้เงิน จำนวน 5 แสนบาทคืน ถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก ที่ผ่านมายอมรับว่าเคยถูกตำรวจจับดำเนินคดีฐานความผิดปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย แต่เป็นครั้งแรกที่โดนแบบนี้ ถึงแม้ว่าจะได้เงินคืนมาทั้งหมด ในเรื่องคดีความก็ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และหลังจากนี้คงเลิกอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบอย่างแน่นอน เพราะหากทำต่อไปเหมือนเราหาเงินให้กับคนอื่น ซึ่งไม่มีความเป็นธรรมกับพวกเราเลย มาปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.อุดรธานี ได้เพียง 2 เดือนเศษ ก็ถูกตำรวจสันติบาลจับรีดเงิน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของแหล่งข่าวระดับสูงและเชื่อถือได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหา เป็นหน่วยตำรวจสันติบาล จ.อุดรธานี มีทั้งหมด 7 นาย เป็นชั้นสัญญาบัตรระดับรองสารวัตร (ร.ต.อ.) จำนวน 1 นาย ชั้นประทวนอีก 6 นาย ขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ภ.4 ได้สั่งกำชับให้ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย หากมีข้อมูลหลักฐานที่ตำรวจชุดจับกุมกระทำความผิดจริง จะต้องถูกลงโทษทางวินัยและทางอาญาด้วย

ล่าสุดได้มีคำสั่งจากกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 โดย พล.ต.ต.อุดร วงษ์ชื่น ผบก.ส.1 มีคำสั่งให้ ร.ต.อ.ชูสกุล วงศ์วรรณา รอง สว.กก.2 บก.ส.1, จ.ส.ต.พงษ์เพชร พลตื้อ ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.1, ส.ต.อ.ธนาดล ดาทอง ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.1 ,ส.ต.อ.เกียรติศักดิ์ ไชยสีหา ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.1, ส.ต.อ.วัชรพงษ์ สุวรรณศรี ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.1, ส.ต.อ.เฉลิมราช พิมพ์แก้ว ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.1 และ ส.ต.อ.เกษม สายมณี ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.1 ไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.บก.ส.1 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารราชการของ บก.ส.1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *