เอาอีกแล้ว “ลาบูบู้” เจอกัมพูชาเคลม อ้างมาจากตำนาน ลั่นขอบคุณช่วยเผยแพร่วัฒนธรรม

นาทีนี้ไม่มีอาร์ตทอยตัวไหนจะมาแรงเท่า “ลาบูบู้” เจ้าสัตว์ประหลาดตัวจิ๋ว แม้แต่ “ลิซ่า แบล็กพิงก์” ก็ยังหลงเสน่ห์เจ้าลาบูบู้ ทำเอาขึ้นเทรนด์เป็นฟิกเกอร์สุดฮิต ผู้คนแห่ซื้อแห่ตามหาลาบูบู้กันจ้าละหวั่นจนราคาพุ่งสูงปรี๊ด

กระแสมาแรงขนาดนี้ ชาวเน็ตกัมพูชาบางส่วนจึงไม่พลาดรีบออกมาตามเทรนด์ ด้วยการอ้างว่า “ลาบูบู้มีต้นกำเนิดจากกัมพูชา” พร้อมทำภาพกราฟิกบรรยายรายละเอียดเสร็จสรรพ

โดยภายในภาพเขียนอธิบายว่า “ลาบูบู้” ได้แรงบันดาลใจจาก “กีรติมุกคา (Kirtimukha)” ปีศาจในตำนานเขมรโบราณ ที่มีลักษณะดุร้าย ดวงตาโต อ้าปากกว้าง มีฟันและเขี้ยวแหลม รวมถึงใบหูที่ตั้งตรงยาวขึ้นเหนือศรีษะ คล้ายคลึงกับลาบูบู้ยิ่งนัก

โดยชาวเน็ตรายนี้ได้เขียนแคปชันว่า การรู้รากเหง้าของคุณถือเป็นเรื่องที่ดี ตอนนี้ลาบูบู้ได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขนาดลิซ่ายังเป็นแฟนตัวยง ขอบคุณที่ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมเขมร

เรียกได้ว่าโพสต์ครั้งนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมาก ชาวเน็ตต่างลงความเห็นว่า ช่างเป็นการเคลมที่หักล้างข้อเท็จจริงสุด ๆ เพราะ “คาซิง ลุง” ศิลปินผู้สร้างสรรค์ลาบูบู้เคยอธิบายไว้ว่า

เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายยุโรปผสมผสานกับความทรงจำในวัยเด็กที่เขาเติบโตในเนเธอร์แลนด์ จึงออกมาเป็นคาแร็กเตอร์สัตว์ประหลาดที่เรียกตัวว่า The monsters เหล่านี้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *