สรุปผลแล้ว ภูมิใจไทย-เพื่อไทย อนุทินยืนยันต้องไม่มี ก้าวไกล

วันที่ 22 ก.ค. 2566 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวร่วมกันหลังหารือร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังใช้เวลาพูดคุยเพียง 30 นาทีทนพ.ชลน่าน กล่าวว่า… พรรคเพื่อไทยขอบคุณนายอนุทิน และคณะที่มาปรึกษาหารือกัน เพื่อหาทางออกให้ประเทศและจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่เชิญมาร่วมกันปรึกษาหารือ เพื่อหาทางออกของประเทศ โดยพวกตนเคยอาศัยในอาคารนี้มาก่อน บรรยากาศเป็นไปด้วยดี การกลับมาที่นี้ก็ดีใจและนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ โดยความสัมพันธ์ถือว่าดีมาตลอด วันนี้มารับทราบเจตนารมณ์และจุดประสงค์ของเพื่อไทย ซึ่งภูมิใจไทยอยากให้ประเทศมีรัฐบาลมาบริหารประเทศโดยเร็ว

โดยเราทราบเจตนารมณ์นี้ แต่ได้บอกถึงข้อกังวล เพราะเราไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยู 8 พรรค พร้อมจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ถ้าเราจะเข้ามามีส่วนร่วมใดๆ คงไม่สามารถทำงานได้ ถ้าการร่วมยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ยืนยันไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องความคิดของการทำงาน ซึ่งเพื่อไทยคงไปพิจารณา หากผ่านจุดนี้ไปได้ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อประเทศ

เมื่อถามถึงเงื่อนไขของภูมิใจไทยที่ต้องไม่มีก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีข้อตกลงใน 8 พรรคร่วมอยู่แล้ว ในการหาเสียงเพิ่มเติม เมื่อภูมิใจไทยตอบชัดเจนว่ามีข้อจำกัดในส่วนของพรรคก้าวไกล โดยจากนี้พรรคเพื่อไทยต้องไปพูดคุยใน 8 พรรคร่วม เพื่อแจ้งข้อจำกัด ซึ่งจะหาคำตอบจากทุกพรรคการเมือง เพื่อไปบอกกับ 8 พรรคร่วมว่าคำตอบออกมาเช่นนี้

เมื่อถามว่าถ้าพรรคก้าวไกลลดเพดานมาตรา 112 จะยอมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เหตุผลมาจากการทำงานมีความแตกต่างกันเยอะ โดยบอกไปแล้วว่ามีข้อจำกัดอะไรบ้าง เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยกำลังบอกเลิกพรรคก้าวไกลทางอ้อมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นแค่สมมติฐาน ไม่ได้คิดอย่างนั้น เราประสานงานเกือบทุกพรรค

โดยตั้งใจจะเชิญเกือบทุกพรรค ยกเว้นบางพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข โดยพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยู่ในเงื่อนไข ส่วนพรรคพลังประชารัฐ กำลังดูอยู่มีแนวทางพูดคุยกันได้หรือไม่ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ จะยกมือให้เพื่อไทย โดยไม่ร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ยังต้องหาหรือกันอีกหลายรอบ เพื่อหาแนวทางที่ดี เมื่อถามว่าการเชิญภูมิใจไทยมาถือว่าปิดตำนานความขัดแย้งในอดีตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นสมมติฐาน เชื่อว่าไม่มีความขัดแย้ง

เมื่อถามว่าที่เคยบอก จบแล้วครับนาย วันนี้มาเริ่มต้นกันใหม่ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นส่วนบุคคล เมื่อถามถึงเอ็มโอยูจะฉีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราทำตาม 8 พรรคร่วม ยังตอบไม่ได้จะฉีกหรือไม่ โดย 8 พรรคมอบภารกิจเรามา เมื่อถามถึงสมการใหม่ที่จะให้เป็นรัฐบาลรักษาการ 10 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า บทบาทของรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัด ถ้าเป็น 10 เดือน ไม่เป็นผลดีกับบ้านเมือง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *