รุดช่วยยาย 70 พร้อมหลานชายวัย 15 เรียนดี แต่ยากจน เงินไม่พอจ่ายค่าเทอม

นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะเหล่ากาชาด นายชัยลักษณ์ รักษา ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ นายณัฐกิตติ์ ชาวนา ผอ.โรงเรียนบ้านเข็ก ต.แม่ระกา น.ส.สุภาวดี สกุลใจฉ่ำ พนักงานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก และผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันตรวจเยี่ยม และให้การช่วยเหลือ นายศุกลวัฒน์ อินอาด หรือน้องเวียร์ อายุ 15 ปี

ซึ่งนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นเด็กเรียนดี โปรแกรมสมาร์ท ห้องเรียนอัจฉริยะ ภาคเหนือ ที่บ้านเลขที่ 169/4 หมู่ 7 บ้านเเหลมดู่ ต.เเม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ปัจจุบันอาศัยอยู่กับนางวันลา เกตุแก้ว อายุ 70 ปี ผู้เป็นยาย อาชีพรับจ้างแพ็กขนมทองม้วน มีรายได้วันละ 50 บาท

เนื่องจากที่ผ่านมา นางประภาพรรณ คำรังษี ครูที่ปรึกษา ได้มาตรวจเยี่ยมบ้านนักเรียน พบว่าสภาพความเป็นอยู่น้องค่อนข้างลำบาก จึงรายงานการตรวจเยี่ยมให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเนื่องจากห้องเรียนโปรแกรมสมาร์ท จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการเรียนและทำกิจกรรม เฉพาะค่าเทอมเทอมละ 8,000 บาท

ทราบว่ายายได้ขายหมูที่เลี้ยงไว้ไป 1 ตัว เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเทอมให้กับหลาน โดยหมูทีเลี้ยงเอามี 3 ตัว แต่ตายไปแล้ว 1 ตัว ตอนนี้เหลือหมูอีก 1 ตัวเท่า เกรงว่าน้องเวียร์จะไม่สมารถเรียนจนจบมัธยมปลายได้ จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายกเหล่ากาชาดพิษณุโลก นายอำเภอวังทอง อบต.แม่ระกา และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงเดินทางมาช่วยเหลือ

สอบถามนางวันลา เกตุแก้ว ผู้เป็นยาย ทราบว่า บ้านและที่ดินถูกยึด เนื่องจากกู้ ธกส.ให้ลูกสาวไปเป็นทุนเลี้ยงเป็ด ต่อมาลูกสาวเป็นมะเร็งเต้านมเสียชีวิต ทำให้ไม่สามารถไถ่ถอนได้ ตอนนั้นน้องเวียร์ เรียนอยู่อนุบาล 2 ต้องอาศัยอยู่กับยาย 2 คน ฝาบ้านและหลังคาเป็นสังกะสี สภาพไม่มั่นคงแข็งแรง ปลูกบนที่ดินชายคลองสาธารณะ

โดยยายมีปัญหาด้านสุขภาพไม่แข็งแรง เป็นเบาหวาน ความดัน ต้องหารับจ้างทั่วไป รับจ้างแพ็กขนม มีรายได้ไม่แน่นอน บางวันได้ 50 บาท บางวันไม่มีรายได้ และได้เงินเบี้ยคนชรา 600 บาท ไม่พอต่อการส่งหลานชายเรียนหนังสือ วันหยุดน้องเวียร์จะไปช่วยงานที่วัดบ้านแถว ต.แม่ระกา

ทางเจ้าคณะตำบลแม่ระกา เจ้าอาวาสวัดบ้านแถว อุปการะให้เงินมาโรงเรียนวันละ 100 บาท พร้อมกับจ่ายค่ารถรับส่งนักเรียนให้อีกเดือนละ 1,200 บาท เนื่องจากน้องเวียร์ เป็นเด็กดี และเรียนดี เพราะได้เป็นตัวแทนไปแข่งสวดมนต์ จนได้รับรางวัลชนะเลิศมา 3 ปีซ้อน และในวันที่ 5-8 ก.ค.นี้ จะเดินทางไปแข่งสวดมนต์ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ กรุงเทพฯ

นางวันลา กล่าวว่า ตนเลี้ยงหลานชายมาตั้งแต่เล็ก เนื่องจากแม่ของน้องเวียร์เสียชีวิต ส่วนพ่อเดินทางไปหางานทำที่อื่น แล้วไม่กลับมา ตนจึงเลี้ยงน้องเวียร์มาตั้งแต่ 2 ขวบ รับจ้างทั่วไปที่พอทำไหว และเลี้ยงหมูไว้ขาย เพื่อจะส่งหลานให้เรียนจบ แต่มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ไม่รู้จะหาเงินมาส่งได้นานอีกเท่าไร

เพราะค่าเทอมเทอมแรกได้ขายหมูไป 1 ตัว ได้เงิน 6,000 บาทยังไม่พอ ต้องเอาเงินเก็บจากเบี้ยคนแก่ไปรวมจนหมด เพื่อให้หลานไปจ่ายค่าเทอม ตอนนี้ไม่เหลือเงินใช้จ่ายแล้ว โชคดีที่มีคุณครูมาเยี่ยมบ้าน จนมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ด้านนายศุกลวัฒน์ กล่าวว่า… ตนสอบเข้าเรียนได้ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ในห้องสมาร์ท เอกวิทย์-คณิต รู้สึกยินดีมากที่สอบเข้าได้

แต่เนื่องจากฐานะยากจน จึงไปขอทำงานที่วัดกับเจ้าอาวาสวัดบ้านแถว ได้เงินมาเล็กน้อย จึงเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา ในเทอมแรกเงินไม่พอ ยายจึงขายหมูมาช่วยจ่ายเทอมให้ รู้สึกดีใจมากที่มีผู้ใหญ่ใจบุญมาให้การช่วยเหลือ นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้ทางสมาคมแม่บ้านมหาดไทยได้รวบรวมเงินกันได้ 22,100 บาท และเพิ่มเติมให้อีก 2,000 บาท กาชาดจังหวัดพิษณุโลก 3,000 บาท พร้อมมอบถุงยังชีพเป็นพัดลม มุ้ง และผ้าห่ม

ส่วนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือได้มอบเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท พมจ.ได้มอบเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท และผู้นำท้องถิ่นมอบให้อีก 3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น นางดนิตา กล่าวต่อว่า… นอกจากนี้ ทางกาชาดจังหวัดพิษณุโลกยังได้อุปการะด้านการศึกษาให้กับน้องเวียร์เป็นเงินค่าเทอม เทอมละ 5,000 บาท พร้อมค่าใช้จ่ายในการเรียนอีกเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะเรียนจบชั้น ม. 6 และค่าดูงานเทอมละ 5,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 85,000 บาท

โดยจะโอนจ่ายให้กับทางโรงเรียน เนื่องจากน้องเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย 3.98 ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทั้งที่น้องไม่ได้เรียนพิเศษหรือติวพิเศษ นางดนิตา กล่าวอีกว่า ส่วนที่น้องเวียร์มีความฝันอยากเป็นคุณหมอ ตนจะพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกให้ช่วยในเรื่องการหาทุน

อาจเป็นทุนพระนเรศวร หรือเป็นทุนช่วยน้องเรียนดีแต่ยากจน เพื่อส่งน้องเรียนให้สำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีและได้เป็นคุณหมอตามที่ตั้งใจ สามารถช่วยเหลือน้องเวียร์ ได้ที่ธนาคารกรุงไทยสาขาวังทอง เลขบัญชี 602-06-49-539 นายศุกลวัฒน์ อินอาด เบอร์โทรศัพท์ 09-4957-6187

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *