อบต.โร่ชี้แจง เครื่องออกกำลังกายงบ 4.75 แสน ชาวบ้านติง 2 ปี หญ้าขึ้นรก

วันที่ 6 ก.พ. 2566 กรณีที่เพจ ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพเครื่องออกกำลังกายพร้อมกับระบุข้อความเอาไว้ว่า ตัวละเกือบสี่หมื่น เพื่อสุขภาพที่เเข็งเเรงของประชาชนในพื้นที่ด้วยความห่วงใยของ อบต.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางเเจ้ง 12 ชิ้น พร้อมทำฐาน ค.ส.ล. ใช้งบ 475,000 บาท เฉลี่ยราคาเครื่องละ 39,583 บาทนั้น

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ จุดที่มีการตั้งเครื่องออกกำลังกาย บริเวณหน้าบริษัท แห่งหนึ่ง ถนนรัตนราช พื้นที่ ม.1 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พบว่ามีการติดตั้งเครื่องออกกำลังกาย 12 ชิ้น โดยฝั่งซ้ายของโรงงานมีเครื่องออกกำลังกายติดตั้งอยู่จำนวน 4 ชิ้น และด้านขวาของโรงงานมีติดตั้งอยู่จำนวน 8 ชิ้น

วางอยู่บนฐานปูนดูมั่นคงแข็งแรง มีสายสื่อสายห้อยลงมาพาดเครื่องเล่น ที่พื้นดินมีหญ้าขึ้นสูงเครื่องเล่นมีฝุ่นจับหนาคล้ายขาดการดูแล ยังสามารถใช้งานได้จริงทุกชิ้น ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า… เครื่องเล่นออกกำลังนี้ ติดตั้งมาแล้วประมาณ 2 ปี ส่วนตัวมองว่าหากเครื่องเล่นไปตั้งในพื้นที่ชุมชนจะดีกว่านี้ชาวบ้านจะได้ใช้งานได้จริง

เพราะตรงนี้มีแต่โรงงานพอคนเลิกงานก็กลับบ้านกันหมดไม่ค่อยมีคนมาเล่น หญ้าขึ้นรกหมดแล้ว ส่วนเรื่องราคาหากตกแล้วชิ้นละ 4 หมื่นมันก็ดูแพงไปจริงๆ จากการสอบถาม น.ส.น้ำอ้อย มอญ หัวหน้าฝ่ายพัสดุและทรัพย์สิน รักษาการแทน ผอ.กองคลัง อบต. บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า…

เรื่องราคาเครื่องออกกำลังกายนั้น การจัดซื้อจัดจ้างอยู่ในกระบวนการที่มีคณะกรรมการกำหนดราคากลาง มีการสืบราคากลางของครุภัณฑ์อย่างถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง ส่วนที่บอกว่าราคาเครื่องเล่นตกต่อชิ้นคือ 40,000 บาท นำมาหารกันแบบนี้ไม่ได้ เพราะแต่ละอุปกรณ์ราคาสูงต่ำไม่เท่ากัน และราคานี้รวมฐานรากและการรับประกัน 1 ปี

ส่วนเรื่องการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายที่ชาวบ้านมองว่าควรนำไปตั้งในชุมชนดีกว่ามาตั้งหน้าโรงงานนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของสมาชิก อบต.และคนของบประมาณ ทาง อบต.ไม่ใช่คนกำหนดว่าจะต้องจุดไหน เป็นการทำประชาคมกับผู้นำชุมชน ตนก็ขอยืนยันว่าเรื่องราคาการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกายนั้น ทาง อบต.ทำตามระเบียบทุกอย่าง

ที่มา: ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *