ไม่อยากเป็นภาระ ภรรยาเป็นอัมพาต สามีดูแลดี 16 ปี ยอมหย่าให้ ลั่นอยากให้ผัวเป็นอิสระ

ขึ้นชื่อว่าเป็นสามีภรรยากันนั้น จึงต้องค่อยเป็นกำลังใจผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกันดังเรื่องราวกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ประเทศจีน กำลังพูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งในมณฑลอันฮุย ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเป็นเหตุให้นอนอัมพาตอยู่บนเตียงนาน 16 ปี สามีของเธอคอยอยู่เคียงข้างเขาเสมอและเลี้ยงดูลูกไม่ห่าง ทั้งคู่อาศัยอยู่ที่หวงซาน มณฑลอันฮุย ผู้หญิงคนนี้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 16 ปีที่แล้ว

ตั้งแต่นั้นมาเธอก็ล้มป่วยและสูญเสียความสามารถในการดูแลตัวเอง สามีเสียใจมาก แต่เขาไม่เคยคิดที่จะทิ้งภรรยาและไม่รู้สึกว่าภรรยาของเขาเป็นภาระของเขา ในช่วงเวลานี้เขาทำงานอย่างขยันขันแข็งทุกวันเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว หลังเลิกงาน เขาไม่เพียงแต่รับผิดชอบชีวิตประจำวันของลูกสองคนเท่านั้น แต่ยังดูแลภรรยาด้วย ทั้งป้อนข้าว เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ สระผม รวมถึงนวดตัว

ในช่วงสิบเก้าปีที่ผ่านมา สามีอดทนต่อความลำบากอุทิศเวลาวัยกลางคนให้กับภรรยาและครอบครัวนี้อย่างเต็มที่ เพราะความรัก และสำนึกรับผิดชอบต่อภรรยาจนลูกๆ ต่างเติบโตเป็นผู้ใหญ่ จึงเริ่มมีความคิดที่จะพบความสัมพันธ์แบบอื่น และสัมผัสชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์

เมื่อภรรยาได้ยินครั้งแรกก็ไม่ยอม ภายหลังการไกล่เกลี่ยโดยศาลหวงซาน ส่งผู้พิพากษาที่ได้รับมอบหมายพิเศษไปที่บ้านเพื่อตรวจสอบบ้านและขอความเห็นของภรรยา ฝ่ายหญิงกล่าวว่าสามีดีต่อเธอมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เธอโชคดีในการมีสามีที่ดี เธอมีความสุขไม่น้อยไปกว่าผู้หญิงที่แข็งแรง ดังนั้น เมื่อคิดๆ ดูแล้ว เธอไม่ยากทนเห็นสามีลำบากกับตัวเองที่เป็นภาระไปมากกว่านี้อีกแล้วเลยตัดสินใจหย่าให้สามีเป็นอิสระ และพบกับความสุข

ส่วนอนาคตจะดูแลตัวเองได้หรือเปล่า ก็เดิมพันด้วยจิตสำนึกของสามี อย่างไรก็ตาม แม้หลังจากการหย่าร้างสามีก็ไม่ออกจากบ้านและทิ้งเธอ เขายังยังดูแลเธออย่างระมัดระวังเหมือนเมื่อก่อน จะเห็นได้ว่าในใจเขามีแต่ภรรยาเท่านั้น ตามกฎหมายของประเทศจีน ภรรยาเป็นอัมพาตอยู่บนเตียงและดูแลตัวเองไม่ได้หากภรรยาไม่ยินยอมให้หย่าหรือภรรยาไม่ริเริ่มฟ้องหย่า ดังนั้น แม้ว่าสามีจะไปฟ้องหย่าในศาล หากภรรยาไม่ปล่อยมือสามีก็ไม่สามารถหย่าร้างสำเร็จได้ อันเป็นการแสดงถึงสิทธิและหน้าที่ของกฎหมายจีนเพื่อให้สามีและภริยาได้ดูแลกันและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

นับตั้งแต่เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ก็กลายเป็นกระแสไวรัล จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงในโซเชียล ชาวเน็ตหลายคนรู้สึกว่าคำพูดของผู้หญิงคนนี้ทำให้คนรู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากเธอต้องการหย่าร้างและต้องการให้สามีของเธอเป็นอิสระโดยสมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พนันได้เลยว่าเขามีมโนธรรมมั้ย สามีดูแลเธอมา 16 ปีแล้ว เธอยังไม่รู้หรือว่าสามีเป็นอะไร ตอนนี้เธอขอหย่าแล้ว และเธอยังอยากดูอีกว่าสามีของเธอมีสติสัมปชัญญะไหม เป็นไปไม่ได้จริง ๆ” บางคนเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายจะดูแลภรรยาของตน และไม่จำเป็นต้องให้ภรรยารู้สึกผิด

ที่มา: Weibo

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *