วัดต่อโลงแจกฟรี ลั่นสงสารญาติโยม เงินไม่มีซื้อโลงใส่ร่างญาติ

วันที่ 25 มิ.ย. 2565 พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง และเจ้าอาวาสวัดปางมะกง บ้านปางมะกง ตำบลปิงโค้ง ตำบลอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ด้วยสภาพการณ์สภาวะเศรษฐกิจที่ข้าวของราคาแพง ขณะนี้วัดได้รับผลกระทบ เนื่องเพราะอยู่ห่างไกลเข้ามาในป่าในดอย ทำให้การเดินทางของญาติโยมเพื่อมาทำบุญ ลดลงไปมาก แต่ยังปรับวิธีใช้ทำบุญแบบออนไลน์

โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 งานบุญที่ประกอบพิธี จะมีเพียงพระและลูกศิษย์ และให้ญาติโยมทำบุญผ่านออนไลน์แทน ด้วยเหตุนี้ ทางวัด พระลูกวัด ลูกศิษย์ จะช่วยกันต่อโลงศพแจกฟรีให้กับญาติโยมที่ยากจนยากไร้ แม้กระทั่งพระสงฆ์ด้วยกันก็ทำโลงศพแจกฟรี เพราะช่วงนี้ทุกคนได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน คนทำบุญน้อย

ส่วนปัจจัยที่จะนำมาซื้อวัสดุหลักๆ เป็นไม้เพื่อมาต่อโลงศพ ก็ปรับขึ้นทุกอย่าง เคยสั่งจากร้านนำมาส่งต้องคิดค่าขนส่งเพิ่ม เพราะราคาน้ำมันแพงเพิ่ม วัดจึงต้องใช้รถไปขนมาเอง แต่ก็ประสบปัญหาค่าน้ำมันรถที่ปรับแพงขึ้น แต่เพื่อสร้างบุญสร้างกุศลต่อบุญให้กับญาติโยม ไม่ว่าเงินบริจาคมากน้อยก็จะนำมาต่อโลงศพแจกฟรี ตามจิตศรัทธา

วัดไม่มีค่าแรงค่าจ้าง อาตมา พระลูกวัด ลูกศิษย์ บางที่มีญาติโยมเข้ามาช่วยกันต่อโลงศพ เป็นการทำบุญอีกอย่างหนึ่ง แต่ตอนนี้ปัจจัยในการบริจาคลดลงไป ทำให้การจัดหาซื้อวัสดุมาต่อโลงเริ่มจะน้อย ก็จะทำเท่าที่มี แต่ทุกวันนี้ยอดขอโลงศพในแต่ละวัน และสัปดาห์ ไม่ได้ลดลง ญาติโยมได้รับผลกระทบมาก รายได้น้อย จะไปหาซื้อโลศพมาแทบไม่มี

อาตมาก็จะทำโลงศพที่ต้นทุนต่ำที่สุด เพื่อให้ได้นำร่างของญาติใส่โลศพ เป็นแบบธรรมดาไม่มีรวดรายต่างๆ เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทางวัดยังมีศพยากจนยากไร้มาขอให้ประกอบพิธี วัดเผาศพฟรี และไม่ใช้เฉพาะชาวบ้าน ประชาชน ยังมีพระสงฆ์ด้วยเช่นกัน จากที่เคยต่อโลงศพสำรองไว้ภายในวัด ตอนนี้ไม่มีเลย ต่อได้วันต่อวัน

พระครูเกษมจริยานุกูล จึงขอเชิญชวนผู้ใจบุญร่วมสมทบทุน โครงการจัดทำโลงศพ เพื่อมอบให้กับผู้ยากไร้ วัด ชุมชน มูลนิธิ ซึ่งเป็นโครงการที่ทางวัดและชาวบ้านช่วยกันทำขึ้นมาเอง ท่านที่ต้องร่วมทำบุญจัดทำโลงศพกับทางวัด สามารถร่วมบุญได้ที่ เลขบัญชี 020388898643 ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี วัดปางมะกง (เพื่อบริจาคโลงศพ) หรือโทร 091-634-9473

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *