ขอทวงค่าแรง 425 อนุรักษ์ ลั่นรัฐบาลผิดคำสาบาน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เมื่อเวลา 19.12 น. ณ.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ ที่มี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท โดย นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายถึงงบประมาณกระทรวงแรงงานงบประมาณ 5 หมื่นกว่าล้านบาทว่า…

เป็นการจัดงบประมาณที่ตรงกับแรงงานที่ตกงานมหาศาลหรือไม่ ตนมาทวงคำสัญญาค่าแรง 425 บาท แทนประชาชนว่าเมื่อไรจะขึ้น เมื่อใดที่ท่านผิดคำสัญญาเมื่อสาบานแล้ว ฟ้าจะลงโทษโกรธเคือง ผ่าลงใจกลางใจรัฐบาล ประชาชนจะเกลียดชังไปนานแสนนาน ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจแรงงานปี 65 คนตกงานมากถึง 3 แสนกว่าคน

หมายความว่ากระทรวงแรงงานจัดงบประมาณไม่ตอบโจทย์ผู้ว่างงาน ตนอยู่ในกรรมาธิการแรงงาน วันไหนที่มีประชุม น้ำตาอาบหน้าทุกครั้ง น้ำตาจากผู้ใช้แรงงานที่มาร้องเรียนไม่เคยเหือดแห้งจากใบหน้า ขณะที่บัณฑิตจบใหม่ก็ว่างงานเป็นล้านคน รัฐบาลนี้สามารถย่อยสลายความรู้ใหม่เป็นจุลินทรีย์ได้ เป็นรัฐบาลที่มือไม่ถึง

นางอนุรักษ์อภิปรายว่า หากรัฐบาลเก่งสามารถเอสเอ็มอีได้สักแสนราย แรงงานจะเกิดขึ้นประมาณ 5 แสนถึง 1 ล้านคน แต่จากข้อมูลรัฐบาลสร้างแรงงานไม่ถึง 1 แสนคน รัฐบาลคิดอะไรอยู่ ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมย้ายฐานการผลิตเพราะไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลรัฐประหาร รวมทั้งมีโรงงานปิดตัวถึง 697 แห่ง ทำแรงงานชอกช้ำ เวลาที่พวกเขามาร้องเรียนในกรรมาธิการอุตสาหกรรมฯ ได้ยินเสียงหัวใจของพวกเขาสะอื้นถี่ๆ ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่สามารถช่วยอะไรพวกเขาได้เลย จึงไม่สามารถรับร่างนี้ได้

ต่อมา 19.25 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงว่า เป็นห่วงเรื่องการตกงานไม่แพ้ ส.ส. ส่วนข้อมูลที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ออกมาบอกว่านักศึกษาจบใหม่ตกงานเยอะ ไม่เชื่อว่าจะมีตัวเลขนี้เพราะไปตรวจสอบเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แล้วพบว่าตัวเลขการจ้างงานเยอะ โดยเฉพาะไตรมาส 1 ของปี 2565 ที่จ้างกว่า 4 แสนกว่าคน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาจบใหม่เข้าสู่ระบบจ้างงาน กว่า 6.8 แสนคน คิดเป็น 85.5%

ส่วนประเด็นการตกงานเกิดขึ้นจริงในช่วงปี 2563 ของการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ได้กลับมาตีตื้นในปี 2564-2565 เพราะในปี 2563 ใช้มาตรา 75 เพื่อชะลอการเลิกจ้างงานเกือบ 4 แสนกว่าคนต่อเดือน แต่ปี 2565 ใช้ประมาณ 1 หมื่นคน โดยตั้งแต่ปี 2563-ปัจจุบัน เราได้เปิดการจ้างงานไป 2.4 ล้านอัตรา เพื่อชดเชยส่วนที่ตกงานไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *