เปิดชีวิต พิมพิกา จากแม่ค้าปลาร้าปูเค็ม ไม่ทิ้งฝัน สู่นางงามมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 ณ.ที่ร้านพิมพิกา ถ.เอกาทศรถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นร้านจำหน่ายปลาร้า-ปูเค็ม ปลีก-ส่ง ร้านหนึ่งของพิษณุโลก ซึ่งเจ้าของร้านเป็นเด็กรุ่นใหม่ในวัย 27 ปี สานต่อธุรกิจของครอบครัว แต่ไม่ทิ้งฝันตัวเอง ก้าวเข้าสู่เวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ด้วยความเต็มใจและยินดียิ่งที่จะบอกใครต่อใครรอบตัวว่าตนเองคือแม่ค้าน้ำปลาร้า-ปูเค็ม

สำหรับร้านดังกล่าวเป็นของน้องพิมพิ หรือน.ส.พิมพิกา ชื่นชูผล อายุ 27 ปี เจ้าของร้านพิมพิกา ดีกรีบัณฑิต จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยเข้าร่วมเวทีประกวดนางงามหลายเวที และได้รับรางวัลรองนางสาวพิษณุโลกปี 2563 กำลังตักปูเค็มใส่ถุงให้กับลูกค้า หากมองแทบไม่รู้เลยว่าแม่ค้าคนนี้ มีดีกรีเป็นถึงผู้เข้าประกวดเวที Miss Universe Thailand 2022

น้องพิมพิ เปิดเผยว่า… ปีนี้ตัดสินใจเดินตามฝัน คือ การก้าวเข้าสู่เส้นทางการประกวดเวที Miss Universe Thailand 2022 เพราะอยากพรีเซนต์ว่า เราไม่ใช่คนเพอร์เฟกต์ แต่เราสามารถมีความสุขในแบบของตนเองได้ ไม่ว่าจะทางไหน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในบทบาทไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน หุ่นแบบไหน สีผิวแบบไหน หรือว่าพื้นฐานในชีวิตคุณเป็นยังไง แต่ถ้าโอกาสเข้ามาคุณทำให้เต็มที่ แล้วมีความสุขในแบบของตนเองให้มากที่สุด

น้องพิมพิ กล่าวว่า ส่วนร้านพิมพิกาปูเค็ม จำหน่ายปูเค็ม ปลาร้า อาหารทะเลแห้งทุกชนิด ได้สานต่อมาจากรุ่นปู่ ส่งต่อมารุ่นพ่อรุ่นแม่ เป็นเวลาประมาณ 15 ปีแล้ว จนตนเรียนจบมาอยากให้พ่อแม่ได้พักบ้าง จึงเข้ามาสานต่อธุรกิจเกือบ 100% แล้ว เปิดตัวร้านชื่อว่า พิมพิกาปูเค็ม จำหน่ายปลาร้า-ปูเค็ม แบรนด์พิมพิกาของตนเอง และจำหน่ายอาหารทะเลแห้งทุกประเภท มีทั้งปลีก-ส่ง ถ้าถามหาร้านปูเค็ม คนจะรู้จักเลยว่าร้านพิมพิกาปูเค็ม

จุดเด็ดของเราคือปูเค็มของเราเป็นปูแสมที่เราทำเอง เพราะเรามีแพปูแสมของตัวเองอยู่ที่จ.ระนอง ชื่อว่าชื่นชูปูเค็ม และมีแพของตัวเองอยู่ที่ประเทศเมียนมาด้วย เรามีกระบวนการผลิต ทั้งการแพ็กทำมาตั้งแต่รุ่นปู่-ย่า 20 กว่าปี มีอย.ถูกต้อง ตอนนี้กลายเป็นจุดเด่นของเราว่าลูกค้าจะมั่นใจว่าปูของเราสดใหม่ สะอาด ถูกสุขอนามัย นอกเหนือจากปู เรามีแบรนด์ปลาร้าของตนเอง ชื่อว่าแบรนด์พิมพิกา เพราะร้านตั้งมา 15 ปี

เราคลุกคลีกับลูกค้าที่เขาเป็นแม่ค้าส้มตำและครัวเรือนทั่วไป เราจะสอบถามเสมอว่าชอบรสชาติปลาร้าแบบไหน เราหาจุดกึ่งกลางรสชาติที่คนทานน้ำปลาร้าชื่นชอบเลยออกมาเป็นน้ำปลาร้าพิมพิกา น้องพิมพิ กล่าวว่า ส่วนการเข้าสู่เส้นทางการประกวดของตนนั้น เป็นคนใช้ชีวิตแบบสนุกสนานมาโดยตลอด ในส่วนการเป็นแม่ค้าปูเค็ม ตนเต็มที่กับการเป็นแม่ค้า คือขายเองทำทุกอย่างด้วยตัวเอง คุยกับลูกค้าเอง ทุกอย่างเต็มที่เมื่อตนเป็นแม่ค้า ฃ

ส่วนอีกด้านในการสร้างความสุขของตัวเอง คือ การได้อยู่บนเวที หรือได้แสดงความสามารถอื่นๆ ได้แสดงความสามารถของตนเอง ตนชอบพูดคุย ชอบเวลาที่ทุกคนมองมาแล้วมีความสุข เราคิดว่าถ้ามีโอกาสไหนที่เข้ามาแล้ว ทำให้ตัวเองมีความสุขได้แบบเต็มที่ในชีวิตของตนเอง จะทำจริงๆ เราไม่ได้มีพื้นฐานที่จะเป็นนางงาม หรือว่าไม่มีพื้นฐานที่จะเป็นแม่ค้า 100% ไม่ได้เป็นคนที่เพอร์เฟกต์สมบูรณ์ แต่ว่าชอบที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข

น้องพิมพิ กล่าวว่า ส่วนคำถามที่ว่า ถ้าเราไปอยู่ในส่วนของนางงาม จะกังวลใจไหมที่จะบอกว่าเราคือแม่ค้าปลาร้า-ปูเค็ม ตอบได้เลยว่าไม่กังวลใจ ยินดีและดีใจเสียอีกที่เราจะได้พรีเซนต์ตัวเองด้วยซ้ำ เราเชื่อว่าความเป็นธรรมชาติของตัวเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ไหน เรามีความรู้สึกว่าเป็นตัวของตัวเอง ถ้าเราอยู่บ้านเราเป็นแม่ค้า คนจะรู้ว่าเราคือแม่ค้า

ถ้าอยู่ในส่วนนางงาม คนจะรู้เช่นกันว่าเรา คือแม่ค้าที่มาประกวดนางงาม มันจะทำให้เรารู้สึกเอ็นจอย ไม่เฟค เป็นตัวของตัวเองอยู่ที่ไหนเราก็จะมีความสุข ไม่ต้องกลัวว่าคนจะมองเรายังไง เราไม่สามารถหนีมันได้ และเราจะเอ็นจอยกับมันในทุกบทบาทของเรา แบบที่เป็นตัวเอง ในทุกบทบาท

น้องพิมพิ กล่าวว่า… บนเวทีการประกวด Miss Universe Thailand 2022 จะประกาศผลผู้เข้ารอบ 100 คนแรก ในวันที่ 16 มิ.ย. และไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ตนจะได้ไปต่อหรือไม่ ยินดีน้อมรับคำตัดสินของกรรมการ ส่วนตัวมองว่า อาชีพนางแบบ ประกวดนางงาม และ แบรนด์ แอมบาสเดอร์ เป็นอาชีพที่ไม่ได้มีความยั่งยืนเหมือนกับการค้าขาย ตนแค่อยากจะลองทำตามความฝันของตนเองเท่านั้น และไม่ว่ายังไงตนต้องสานต่อธุรกิจของครอบครัว ตั้งใจจะเป็นแม่ค้า จึงอยากสานต่อธุรกิจนี้เท่าที่ตนเองจะทำได้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *