วัดยอมถอยแล้ว สวดมนต์แทบไม่ได้ แต่กลับไม่จบ หลังสาวคอนโดโวยพระสวดเสียงดัง

ทำเอาในโลกอนไลน์เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก หลังจากที่ผู้ใช้ TikTok@usermfdpfrczpi โพสต์คลิประบุว่า… คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพพร้อมเผยภาพนาทีที่หญิงสาวรายหนึ่ง ได้เดินทางมาที่วัดบางสะแกนอก เพื่อเข้ามาต่อว่าที่ทางวัดสวดศพเสียงดัง

ทางวัดได้รับหนังสือร้องเรียนจากสำนักพระพุทธศาสนาว่าให้งดทำกิจกรรมทุกอย่างที่ใช้เสียง สร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านที่อยู่ในระแวกวัด จึงรวมตัวกันเพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ ตนตั้งขอสังเกตว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าหญิงสาวรายดังกล่าวที่เป็นคู่กรณีกันเป็นคนไปร้องเรียนสำนักพระพุทธศาสนา

จากนั้นเมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมาทางคอนโดได้ประชุมกรรมการของคอนโด หญิงสาวรายดังกล่าวได้เสนอกับกรรมการว่า คอนโดควรจะดำเนินการกับการใช้เสียงของวัด แต่ถ้าหากคอนโดดำเนินการไม่ได้ตนจะเป็นผู้ดำเนินการเอง จึงกลายเป็นประเด็นปัญหาต่อเนื่องกันมาจนถึงทุกวันนี้ แต่วัดก็มีมาตรการในการจัดการใช้เสียง

ไม่ว่าเป็นงานบวชเราก็อนุญาตให้ใช้เสียงได้แค่ประตูวัดพอเข้ามาถึงก็ต้องเดินเข้ามาโดยห้ามใช้เสียง อย่างงานศ-จากที่เคยสวดสี่จบตอนนี้ก็เหลือแค่จบเดียว ทางวัดยอมปฏิบัติตามข้อร้องเรียนทุกอย่างเพื่อให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้ แต่ก็ยังโดนร้องเรียนมาโดยตลอด ก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน เพราะไม่สามารถจัดงานมหรสพใดๆ ได้เลย

ในฐานะชาวพุทธก็อยากจะฝากไปถึงเพื่อนบ้านว่า ตนเกิดในประเทศไทย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง วัดแค่ทำพิธีกรรมทางศาสนาเป็นกิจของสงฆ์ การทำพิธีกรรมต่างๆ คงไม่นานเท่าไหร่ บางครั้งพระทำวัตรเย็น เมื่อก่อนใช้โทรโข่ง ตอนนี้ก็ตัดออกไป ชาวบ้านก็ไม่รู้ ว่าวัดมีกิจกรรมใดบ้าง จึงอยากขอร้องให้ถอยคนละก้าว เพราะก็เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวของประชาชน

โดนในวันนี้ 20 ก.ค. 2565 ช่วงบ่าย ทางวัดบางสะแกนอก จะเป็นคนกลางจัดประชุมหาข้อยุติระหว่างชาวบ้านผู้พักอาศัยคอนโดทั้งสี่คอนโด โดยจะเชิญตัวแทนจากคอนโดและชาวบ้านมาพูดคุย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *