สาวโวย! ลั่นทำไม ชอบเอาหูลูกค้ามาล้อเล่น หลังเจอร้านอาหารเสิร์ฟ เกี๊ยวหมูดิบ

วันนี้ 25 ธ.ค. 2566 กลายเป็นโพสต์ไวรัลสนั่น เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ภาพลงในกลุ่ม ‘พวกเราคือผู้บริโภค’ แชร์ประสบการณ์ซื้ออาหารที่รับไม่ได้ที่สุด โดยเจ้าของโพสต์เขียนแคปชั่นว่า…

ทำไมเอาหูลูกค้ามาล้อเล่น พร้อมแนบภาพ เกี๊ยวหมู แผ่นแป้งสีเขียว ถูกราดด้วยน้ำจิ้ม ภายนอกดูดี แต่เมื่อหั่นครึ่งดูด้านในกลับพบว่าตัวเนื้อหมูยังดิบอยู่เลย เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลทันที มียอดกดถูกใจกว่า 3.8 พันครั้ง

ทั้งยังมีคอมเมนต์จวกร้านค้ายับ วิจารณ์มาตรฐานและความปลอดภัยของลูกค้า ซึ่ง หมูดิบ หรือ อาหารดิบ เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นที่สุด เพราะมีความอันตรายถึงชีวิต โดยยังมีชาวเน็ตจำนวนมากเผยว่า… ช่วงนี้เจอข่าวร้านอาหารเสิร์ฟหมูดิบบ่อยมาก’ วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ และเข้มงวดในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

ความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากชาวเน็ต : ไม่กล้าซื้ออะไรกินแล้ว, ถ้าเป็นเรา จะฟ้องแน่นอน เสิร์ฟมาได้ไง หมูดิบ, ลืมนึ่งรึป่าว, ดิบขนาดนี้ ขายได้ไงเนี่ย เหมือนยังไม่ได้ปรุงสุกเลย, ช่วงนี้เจอข่าวหมูไม่สุกบ่อยมาก, สำหรับภัยร้ายที่มาจากการ กินหมูดิบ หรือ กึ่งสุกกึ่งดิบ คือ โรคไข้หูดับ

บทความโดย พญ.วรรนธนี อภิวัฒนเสวี แพทย์ผู้ชำนาญการด้านโสต ศอ นาสิกวิทยา โรงพยาบาลพระรามเก้า เผยว่า… โรคไข้หูดับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย สามารถติดต่อได้ 2 ทาง คือ…

1. เกิดจากการบริโภคเนื้อและเลือดหมูที่ปรุงแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ
2. การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมูที่เป็นโรค จากทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตา หรือสัมผัสเลือดของหมูที่กำลังป่วย

อาการที่พบ โรคไข้หูดับ… มีไข้, ปวดศีรษะ, อาเจียน, ประสาทหูอักเสบจนหูดับ, บางรายมีอาการรุนแรงจนเสียชีวิต
ทั้งนี้ คนไข้ส่วนใหญ่ที่มีอาการหูดับนั้น จะมาจากปัญหาเรื่องของเยื่อหุ้มสมองอักเสบก่อน แล้วเชื้อจึงลุกลามเข้าสู่หูชั้นใน

การป้องกัน โรคไข้หูดับ…
-หลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อหมู ดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ หรือหมูที่ป่วยหรือตายจากโรค
-ผู้ปรุงอาหาร ผู้เลี้ยง และผู้ชำแหละหมูที่มีบาดแผล ต้องปิดแผลและสวมถุงมือทุกครั้งขณะสัมผัสเนื้อหมู หากสัมผัสต้องล้างมือ ล้างเท้า และล้างตัวให้สะอาด
-ผู้บริโภคควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากตลาดสดหรือโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ และ -ควรทำให้สุกด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *