หนุ่มโพสต์ชวนสงสัยสุดงงงวย เจอสิ่งประหลาด รูปร่างคล้ายรากไม้ แต่กลับขยับตัวได้

วันที่ 21 ธ.ค. 2566 สมาชิก TikTok ที่มีชื่อว่า @smars990 โพสต์คลิปชวนสงสัย หลังไปเจอวัตถุบางอย่าง รูปร่างคล้ายรากไม้ แต่ทว่ามันกลับขยับได้ โดยในคลิป ผู้โพสต์หยิบสิ่งดังกล่าวขึ้นมาด้วยมือเปล่า ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรากไม้ รูปร่างเล็กและเรียว ก่อนนำมาวางบนรถจยย. แล้วพบว่า มันสามารถขยับตัวได้ คล้ายกับหนอน แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่บอกว่า มันคือ พยาธิแส้ม้า และให้ระวังจับโดนไข่พยาธิแล้วไปจับของกินต่อ เพราะไข่มันเล็กมากๆ แทบมองไม่เห็น โดยผู้โพสต์บอกว่า เจอมันในตัวแมลง

สำหรับพยาธิเเส้ม้า คือโรคที่เกิดจากพยาธิตัวกลมที่ชื่อ ทริคูริส ทริคิยูร่า (Trichuris trichiura) หรือที่เรียกกันว่า พยาธิเเส้ม้า ที่เรียกอย่างนี้เพราะตัวพยาธิมีรูปร่างคล้ายเเส้ โดยมีหัวเรียวยาวคล้ายปลายเเส้ เเละส่วนท้ายของลำตัวอ้วนใหญ่คล้ายด้ามเเส้ พยาธิตัวเต็มวัยใช้ส่วนหัวฝังอยู่ในบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนต้น พยาธิตัวผู้มีความยาวประมาณ 30-45 มม. ส่วนพยาธิตัวเมียมีความยาวประมาณ 35-50 มม.

มีการระบาดมากในเขตอากาศร้อนชื้น โดยเฉพาะในภาคใต้ ซึ่งมีฝนตกชุกตลอดปี ความชื้นสูง เเละมีร่มเงาจากต้นยางพารา ซึ่งเเสงเเดดส่องลงไปไม่ถึง เหมาะกับการเจริญของไข่พยาธิชนิดนี้ เเหล่งระบาดของพยาธิเเส้ม้ามักคล้ายคลึงกับของพยาธิไส้เดือนกลม จึงมักพบพยาธิทั้งสองนี้ระบาดร่วมกันเสมอ

การติดต่อของพยาธิเเส้ม้าจะคล้ายคลึงกับของพยาธิไส้เดือนกลม คนติดโรคโดยการกินไข่พยาธิระยะติดต่อ ที่ปนเปื้อนเข้าไปกับอาหาร น้ำดื่ม หรือที่ติดมากับเเมลงวันที่ตอมอาหาร ในเด็กเล็กที่ชอบเล่นคลุกคลีกับดิน อาจกินไข่พยาธิที่ติดมากับมือเข้าไปโดยตรง

ในผู้ใหญ่ถ้ามีการติดเชื้อไม่มาก ก็จะไม่ค่อยมีอาการ เเต่ในเด็กเล็กอาจเกิดอาการเเทรกซ้อนที่รุนเเรงได้ อาการโดยทั่วไปที่พบคือ ปวดท้อง ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดหัว มีไข้ต่ำได้ ในรายที่มีการติดเชื้อมากๆ อาจทำให้เลือดจาง อุจจาระเป็นมูกปนเลือดเรื้อรัง ปวดเบ่ง เเละอาจทำให้สำไส้ปลิ้นออกมาทางทวารหนัก (rectal prolapse)

@smars990

#สัตว์แปลกๆ #อุ้มผาง #ติดตามมาติดตามกลับ

♬ เสียงต้นฉบับ – ตัวตึงย่านบางพลี🧚🏻‍♀️ – แซมเทค come here

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *