เยียวยาจิตใจ “เมรุเผาสัตว์เลี้ยง” พร้อมทำพิธีฌาปนกิจ เก็บกระดูก มอบให้เจ้าของกลับบ้าน

วันนี้ 5 พ.ย. 2566 พระอธิการไตรรัตน์ รัตนโชโต เจ้าอาวาสวัดร่องป่าเปา (วัดบ้านปาน) บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบล ท่า วังทอง อำเภอ เมือง จังหวัด พะเยา เป็นสถานสงเคราะห์สุนัขสายพันธุ์ต่างๆ ได้ สร้างเตาเผาสัตว์เลี้ยงขึ้นเป็นแห่งแรกของจังหวัดพะเยา

เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้คนที่มีความรักสัตว์ ในการที่จะนำสัตว์เลี้ยงของตนที่สิ้นชีวิตอายุขัยลง นำมา ฌาปนกิจหรือเผา แบบคล้ายคนที่เสียชีวิต ซึ่งจะมีพิธีกรรมทำบุญสวดอภิธรรมทอดผ้าบังสุกุลให้กับสัตว์เลี้ยง

โดยมีเจ้าของสัตว์เลี้ยงเป็นเจ้าภาพ ก่อนเข้าเตาเผา จนถึงขั้นตอนทำการเผา จนเสร็จเก็บกระดูกมอบให้เจ้าของกลับบ้านไป ซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา

พระอธิการไตรรัตน์ รัตนโชโต เจ้าอาวาสวัดร่องป่าเปา ระบุว่า สร้างเตาเผาสัตว์เลี้ยงวัดร่องป่าเปา (วัดบ้านปาน) พ.ศ 2563 ซึ่งตอนนี้ได้ตั้งอยู่บริเวณ ข้างกำแพง หน้าวัด

สำหรับเตาเผาสัตว์เลี้ยง สร้างไป กว่า 80% ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เรื่องของอาคารสถานที่ แต่สามารถ ทำการเผาสัตว์เลี้ยงได้ โดยสัตว์เลี้ยงที่มาเผาก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไปแบ่งตามน้ำหนัก หมา-แมวหรือสัตว์อื่นๆ ที่แปลกที่สุดก็จะมี แพะ, กระรอก, นก

ซึ่งทางเตาเผาวัดก็สามารถเผาสัตว์ได้ทุกชนิด ยกเว้นสัตว์ใหญ่เช่นวัว-ควายฯ สำหรับการฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงต่างๆจะเริ่มตั้งแต่ 8.00 น.เป็นต้นไป หากท่านใดมีความประสงค์ที่จะนำสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตมาทำพิธีฌาปนกิจที่วัด สามารถติดต่อสอบถามกับทางวัด

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *