หัวใจจะวายเอา ส่งปากกาด้ามเดียวกลับไทย โดนภาษี 1,650 บาท

วันที่ 2 พ.ย. 2566 สมาชิก TikTok ที่มีชื่อว่า @24jetlag โพสต์คลิปอุทาหรณ์ หลังส่งปากกา 1 ด้ามจากนิวซีแลนด์ไปประเทศไทย โดนภาษีไปถึง 1,650 บาท โดยปากกานั้นเป็นปากกาธรรมดาที่มีใช้กันทั่วไทย มูลค่าไม่เกิน 10 บาท แต่กลับต้องเสียภาษีมากขนาดนี้ โดยผู้โพสต์เล่าว่า…

มีประสบการณ์แย่ๆ จากการส่งของจากนิวซีแลนด์กลับไทย ผมโดนภาษีจากการส่งปากกาด้ามเดียว 1,650 บาท เรื่องเริ่มจาก สัปดาห์ที่แล้ว ผมทำหนังสือมอบอำนาจจากนิวซีแลนด์ไปยังประเทศไทยพร้อมปากกาด้ามนี้ จึงเดินทางไปไปรษณีย์ ซึ่งทางไปรษณีย์ก็ถามว่ามีอะไรบ้าง ผมจึงบอกไปว่า มีกระดาษ 6 ใบ เป็นหนังสือมอบอำนาจและปากกา 1 ด้าม เขาถามถึงมูลค่าสินค้า

ผมจึงบอกว่าเอกสารตัวนี้สำคัญมาก จึงให้ผมระบุมูลค่า จึงบอกไปว่า 350 ดอลลาร์ เป็นมูลค่าการสแตมป์จากทนายความ 350 ดอลลาร์ ส่วนค่ากระดาษ 5 ดอลลาร์ และสาเหตุที่ส่งปากกาไป เพราะในหนังสือรับมอบอำนาจเขาระบุว่าต้องใช้ปากกาแท่งเดียวกันในการเขียน จึงต้องส่งปากกาไปด้วย คิดมูลค่าปากกา 5 ดอลลาร์ รวมแล้ว 360 ดอลลาร์

วันนี้พ่อโทรถามว่าส่งอะไรไปบ้าง จึงอธิบายให้ฟัง พ่อบอกว่าเราโดนภาษี 1,650 บาท จึงโทรไปเช็คที่ขนส่งระหว่างประเทศ ท้วงติงไปว่า ส่งแค่กระดาษ 6 ใบ และปากกา 1 ด้ามภาษีมันไม่น่าจะถึงขนาดนี้ ก็ได้รับคำตอบว่า ถ้าส่งกระดาษอย่างเดียวจะไม่เสียภาษี เพราะมันไม่มีมูลค่า

แต่สิ่งที่คิดมูลค่ามาคือปากกาด้ามนี้ด้ามเดียว เพราะคิดเป็นสินค้าชิ้นนึง ตีเป็นเงินไทยค่าขนส่ง ค่าวางของจึงเป็น 1,650 บาท จึงให้ทางขนส่งเอาซองเอกสารไปสำแดงกับศุลกากร เพราะบริสุทธิ์ใจ ทางขนส่งก็บอกว่า จ่ายเงินกรมศุลฯแล้ว เอาของออกมาแล้ว และรอส่งกลับไปที่ไทย

ขณะที่ผู้โพสต์อธิบายในคอมเมนต์ถึงสาเหตุที่ระบูมูลค่ากระดาษถึง 350 ดอลลาร์เพราะว่า “สาเหตุที่ผมระบุค่ากระดาษไป 350 ดอลฯ เนื่องจากหากของสูญหายระหว่างส่งเขาจะทำการคืนเงินให้ที่เราระบุไป เพื่อผมจะได้กลับไปทำเอกสารใหม่

นอกจากนี้ยังมีคนแนะนำว่า… ระบุได้นะคะว่า not value ตรง Airway bill เราไม่เคยเสียเลย เคยส่ง Part อันเล็กใส่ซอง ขณะที่บางคนบอกว่า… สาเหตุที่เสียภาษีเพราะ สำแดงเกิน 1,500 บาท นำเข้าต้องเสียภาษี ควรสำแดงเอกสารไม่มีมูลค่า ปากกา 1 เหรียญพอ ไหนจะบวกค่าส่งอีก เอามาคิดภาษีหมด

@24jetlag

ภาษี ปากกา ส่งกลับไทย 1,650 บาท #ภาษีส่งออก #เด็กไทยในต่างแดน #นิวซีแลนด์ #ส่งของไปต่างประเทศ

♬ เสียงต้นฉบับ – ARMeba – ARMeba

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *