รวยเละ ลูกชายเก็บ “ไอพอตรุ่นแรก” ไม่เคยแกะใช้-ซีลอยู่ครบ ผ่านมา 22 ปี ราคาพุ่ง 1 เป็นล้าน

ครอบครัวหนึ่งในสหรัฐซื้อ iPod รุ่นแรกเมื่อปี 2544 เพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้กับลูกชาย และยังไม่เคยถูกแกะออกจากกล่อง ถูกประมูลในราคา 29,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1 ล้าน ผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า ชื่อว่า Rally Alternative Asset Investment

ตามรายงานระบุว่า เดิมที iPod ชิ้นนี้ถูกซื้อครั้งแรกโดยสามีภรรยาคู่หนึ่ง เพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้กับลูกชายวัยรุ่นของพวกเขาในปี 2544 โดยพวกเขาซื้อ iPod ที่ร้าน Apple ณ พลาโน เท็กซัส ในราคา 399 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 13,990 บาท แต่ของขวัญชิ้นนี้ก็ถูกลืมไปทั้งที่ยังไม่ได้แกะกล่อง

ก่อนที่พวกเขาจะมาเจอมันอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตาม นายร็อบ เปรตรอสโซ (Rob Petrozzo) ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Rally Alternative Asset Investment พูดถึงเรื่องราวเบื้องหลังว่า ลูกชายของครอบครัวนี้เป็นผู้พบ iPod ชิ้นนี้ในถุงสีฟ้าออริจินัลของ Apple โดยที่ยังไม่ได้แกะกล่อง ระหว่างที่ทำความสะอาดบ้านสมัยเด็กหลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิต

เขาไม่แน่ใจว่าอยากจะทำอย่างไรกับมันดี นายเปรตรอสโซ กล่าวเสริม สุดท้ายแล้ว iPod เครื่องนี้ก็ถูกขายผ่านทาง Rally Alternative Asset Investment อันเป็นแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายโปรดักต์สุดยูนีก หรือสินค้าเทคโนโลยีที่น่าจดจำและน่าเก็บสะสม

โดยตอนแรกเจ้าของ iPod ได้แบ่งโปรดักต์ออกเป็น 5,000 หุ้น หุ้นละ 5 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 176 บาทผ่านบริษัทจำกัด (LLC) ก่อนที่นักสะสมนิรนามจะรวบซื้อหุ้นทั้งหมด และได้ครอบครอง iPod ชิ้นนี้แต่เพียงผู้เดียว

ทั้งนี้ โปรดักต์วินเทจจาก Apple กลายเป็นสิ่งที่เหล่าผู้รักเทคโนโลยีหันมาลงทุน โดยก่อนหน้านี้ iPhone ออริจินัลความจุ 4GB ที่ซีลมาจากโรงงานปี 2550 ก็สร้างสถิติใหม่ด้วยการขายไปในราคา 2 แสนดอลลาร์สหรัฐหรือราว 6.9 ล้านบาท ผ่านการประมูล LCG ที่ลุยเซียนา

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *