เปิดใจ โก โกสินทร์ ไม่อายทำกิน ตั้งแผงขายผักแบกะดิน ลั่นทำเป็นประจำ ผักสวนครัวปลูกเอง

จากกรณีที่มีภาพของนักแสดงหนุ่ม โก โกสินทร์ ราชกรม แบกะดินตั้งแผงขายผักสวนครัว จนเป็นที่ฮือฮาอยู่ในโลกโซเชียลว่า… ไม่เลือกงานไม่ยากจน หรือ ดาราติดดิน เป็นต้น ล่าสุด โกสินทร์ เปิดใจ ถึงกระแสไปเป็นพ่อค้าขายผักตลาดนัดที่กำลังฮือฮาอยู่ในขณะนี้ว่า… ที่ขายอยู่ตอนนี้คือ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ก็ออกขายของที่มีอยู่ในสวน มีพริก มะเขือเปราะ ตะไคร้ ใบมะกรูด หัวข่า ทุกอย่างขาย 5 บาท

ช่วงนี้ฝนตกก็จะมีหน่อไม้ กิโลกรัมละ 20 บาท จะเรียกว่าเป็นธุรกิจเครือญาติก็ได้ เพราะว่าแม่ยาย พ่อตา ก็จะมาขายขนม ส่วนผักก็จะเป็นคุณป้าผมมาขาย ที่นี่จะเป็นตลาดเวียน วันนี้ตลาดนี้ วันรุ่งขึ้นก็จะเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่ง แต่พอไม่ได้เป็นตลาดถนนตรงนี้ก็จะโล่ง เป็นถนนสัญจรปกติ

ไม่ได้ไปรับที่ไหนมาใช่ไหม?
ไปเก็บมาจากในสวนครับ ที่เห็นอยู่ตรงนี้ทุกอย่างคือเก็บจากในสวนทั้งหมดเลย จะบอกว่า ที่ภาคเหนือเขาเป็นจังหวัดเกษตรกรรม ที่นี่ปลูกหอมเยอะ ปลูกตะไคร้เยอะ แล้วที่นี่เขาปลูกหอมส่งให้กับโรงงานบะหมี่สำเร็จรูปแห่งหนึ่ง ที่นี่เลยปลูกกันเยอะ

ที่ตลาดมีอะไรแปลกๆ ขายบ้างไหม?
ที่แปลกๆ สำหรับผมนะคือแปลกหมด เพราะผมเป็นคนอุดรฯ ของที่ขายก็จะไม่ค่อยเหมือนกัน ก็จะมีถั่วเน่า เห็ดถอบ ก็แพงอยู่เหมือนกันนะ มีผักดอง แคปหมู อาหารเหนืออาหารพื้นเมือง ที่นี่มีอาหารคนไต ไทใหญ่ จีนฮ่อ ประมาณนี้เลยครับ

ที่สวนมีเฉพาะพืชสวนครัวหรือเปล่า?
มีหลากหลายเลยครับ หลักๆ ปลูกหอม ปลูกกระเทียมส่งด้วย แล้วตะไคร้นี่ปลูกแซมไว้ มีชะอมด้วยที่ปลูกแซม ไผ่ก็แซม พอได้หน่อไม้เยอะก็เอามาขาย เหลือจากที่ทำกินครับ

ตกใจไหม อยู่ๆ กลายมาเป็นกระแส ลงข่าวอยู่หลายที่เลย?
ทีแรกไม่ได้คิดว่าจะเป็นกระแสอะไรขนาดนี้ ไม่ได้หวังให้คนมาคอมเมนต์ หรือว่าจะเป็นการพูดคุยในโซเชียลว่า ทำไมต้องมานั่งขายอะไรพวกนี้ ผมก็งง เพราะว่านี่มันคือกิจวัตร มันคือไลฟ์สไตล์ของผม ในไอจีผมก็มีเดินเก็บผัก เดินชมสวน มีทั้งสวนผักสวนมังคุด ลำไย นี่คือไลฟ์สไตล์ของผมนะ ผมก็ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นว่าผมตั้งแผงนั่งขายผักกับพื้น แล้วมันจะเกิดเป็นกระแสขึ้น ณ ตอนนี้

รูปที่นั่งกับพื้นนั่นแหละ ต้นเรื่อง?
คืออย่างวันนี้ตลาดอยู่ใกล้บ้าน โต๊ะที่เอามาตั้งก็สามารถเอาออกมาได้ มันสะดวกสบาย แต่วันที่ลงรูปผมไม่ได้เอาโต๊ะไป มันไกลบ้าน ผมก็เลยแบกะดินอย่างนั้น เป็นปกติครับ แต่วันนี้บ้านเมียผมเดินไม่ถึง 10 ก้าว ก็เลยเอาโต๊ะมาตั้งได้ครับ อีกตลาดไกลจากนี่ 5 กิโล ก็เลยไม่ได้เอาอะไรไป เอาผักใส่กระสอบไปถึงก็แบขายได้เลยครับ

คือไม่ได้มาตั้งแผงแล้วถ่ายรูปแล้วลงนะ คือมีปกติของเขาอยู่แล้ว ถ้าผมมาที่ฝางผมก็จะมานั่งขายที่แผงนี้อยู่แล้ว อยู่ตามแม่ยายอยู่แล้วครับ ทุกครั้งที่มาที่นี่เลยครับ ถามว่าแรกๆ เขินไหม ไม่เลยครับ ขายของได้ตามปกติ

ออกมาขายเป็นประจำอยู่แล้ว?
มาเชียงใหม่ผมออกขายอยู่แล้วครับ เพราะว่าผมต้องมาช่วยแม่ยายขนของ ขนโต๊ะ เครื่องมือทำขนม ถ้าผมได้มาเชียงใหม่นะ ผมก็ออกมาประจำอยู่แล้วครับ (คนแถวนั้นเห็นเราขายอยู่ประจำ) เห็นแน่นอนครับ แต่บางช่วงผักไม่พอขาย ผมก็จะไปยืนขายขนมนะครับ

กลับไปขายบ่อยไหม?
ถ้าแล้งหน่อย ต้นหอมไม่มี ผมก็จะไม่ได้มา หรือหน้าแล้งหัวตะไคร้เขาจะลีบจะแห้ง ก็จะไม่ได้เอาตะไคร้มาลงครับ
เคยถึงขั้นไปรับอย่างอื่นมาขายเพิ่มไหม?
ไม่เคยนะครับ ก็ขายตามเท่าที่มีในสวนแหละครับ ไม่เคยไปเอาอะไรอย่างอื่น หรือไปรับจากสวนอื่นมา ไม่ครับ แต่ก็จะมีบ้างอย่างลิ้นจี่ ที่บ้านลุงจะมีลิ้นจี่ ก็จะเอามาวางขายบ้าง ช่วงนี้เป็นฤดูลิ้นจี่ครับ แต่หมู่บ้านนี้ลิ้นจี่ไม่ค่อยมีแล้วนะครับ ส่วนใหญ่เขาลงเป็นลำไยกัน เพราะลำไยราคาดีกว่า ก็ตามตลาดแหละอะไรราคาดีก็แห่ตามไปปลูกกัน

ชอบค้าขาย เคยคิดจะไปเป็นชาวสวนเต็มตัวไหม?
จริงๆ ผมชอบอาชีพปศุสัตว์มากเลยนะ เกษตรกรอะไรนี่ผมชอบมากเลยนะ เป็นอะไรที่ผมเล็งไว้ตั้งแต่เด็กเลยว่าโตขึ้นจะมีอะไรแบบนี้แน่นอน มีปรึกษาเพื่อนด้วยนะ ที่เขาเลี้ยงไก่ชน เลี้ยงควาย ความสวยงาม ก็มีปรึกษาอยู่เหมือนกัน ถามว่าเป็นเร็วๆ นี้เลยไหม ยังก่อนครับ แค่ศึกษาไปก่อนว่าเป็นยังไง ก็มีเกริ่นไปกับ น้ำ รพีภัทร ครับว่าต้องทำอะไรยังไง

ผมอยากเข้าไปชมที่ของคุณนะ ผมยังไม่เคยเข้าไปเลย ผมติดตามเขานะ ผมอยากได้รับคำแนะนำจากคุณนะ อย่างตอนเราถามเรื่องควายแพงควายสวยงาม น้ำเขาก็บอก เฮ้ยควายเนี่ยต้องใช้วิธีการดูแลเยอะนะ บางคนซื้อไปเพราะว่าราคามันดีแต่พอได้ไปไม่เคยดูแลมัน ซื้อไปเป็นการตลาดไม่ได้ซื้อไปเลี้ยงด้วยใจ ประมาณนี้ครับ เวลาเห็นเขาลงโซเชียลจากรายการต่างๆ ผมก็อยากเป็นได้อย่างเขาสักวันหนึ่งครับ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *