เด็กวัย 2 ขวบเสียชีวิต สุดสลด เหตุสูดราดำในบ้าน พ่อแม่แจ้งแล้ว แต่จัดการแค่ทาสีทับ

เหตุการณ์สุดสลดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2563 หลังเด็กชายรายหนึ่งเสียชีวิตอย่างน่าเศร้า แถมเพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 2 ขวบไปเพียงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ศาลร็อชเดลเผย จากผลการชันสูตร แพทย์วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กน้อย อวาบ อิสฮัคมาจากอาการหัวใจหยุดเต้น เหตุมีภาวะทางเดินหายใจลำบากอย่างรุนแรงที่เกิดจากการสัมผัสกับความชื้นและเชื้อราสีดำภายในบ้านเป็นเวลานาน

ตามรายงาน เด็กชายมักจะสนุกกับการเล่นนอกบ้าน โดยอาศัยอยู่ในแฟลตแบบหนึ่งห้องนอนกับพ่อแม่ในร็อชเดล มหานครแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร ซึ่งก่อนหน้านี้พ่อแม่ของเด็กเคยร้องเรียนกับทางสำนักงาน Rochdale Boroughwide Housing (RBH) เกี่ยวกับความชื้นและเชื้อราดังกล่าวหลายครั้ง ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงในปี พ.ศ. 2560 ก่อนที่เด็กน้อยจะเกิด

แต่ไม่ได้มีการแก้ไขที่เหมาะสม เพียงแค่ทาสีทับ ทำให้ครอบครัวของเด็กน้อยมีความกังวลเป็นอย่างมากและมีรายงานว่า พ่อได้ยื่นขอบ้านใหม่สำหรับครอบครัวของเขาเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม พ.ศ 2562 เนื่องมาจากตามหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร ทางเจ้าหน้าที่อสังหาริมทรัพย์ RBH คิดว่านายไฟซาล อับดุลลาห์ พ่อของเด็กอาศัยอยู่คนเดียว

เพราะมีเพียงพ่อย้ายมาที่แฟลตนี้ครั้งแรกในปี 2559 ก่อนภรรยาจะย้ายในอีกสองปีต่อมา ซึ่งพนักงานรวมถึงผู้จัดการฝ่ายซ่อมแซมที่ตรวจสอบบ้านพักเมื่อ 5 เดือนก่อนที่เด็กจะเสียชีวิต อ้างว่า เจ้าหน้าที่จะรีบลงมือกำจัดเชื้อราทันทีโดยไม่รอการตอบกลับ หากรู้ว่าเด็กวัยเตาะแตะอาศัยอยู่ในที่พักแห่งนี้ สำนักข่าวแมนเชสเตอร์ อีฟนิ่งนิวส์กล่าว ซึ่งทำให้ครอบครัวยังคงต้องสัมผัสกับเชื้อราที่เป็นอันตรายอย่างต่อเนื่อง

หลังจากเด็กน้อยเสียชีวิตได้ไม่นาน ตำรวจเกรเทอร์แมนเชสเตอร์ก็ได้เข้ามาตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว และถ่ายภาพจากที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นภาพที่น่าสยดสยองแสดงให้เห็นราสีดำหนาในบริเวณห้องครัวและห้องน้ำของที่พัก แถมยังมีแนวความชื้นขนาดใหญ่ปกคลุมทั่วผนังและเพดาน ทางพ่อแม่กล่าวหลังการพิจารณาคดีว่า…

เราไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกี่คนที่เราร้องไห้ต่อหน้า และเจ้าหน้าที่ที่อยู่อาศัยหลายคนที่เราร้องเรียนเรื่องเชื้อรา เพื่อช่วยจัดการเรื่องนี้ให้พวกเรา เราพยายามอย่างยิ่งที่จะใช้สิทธิ และเสียงให้ดังที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถึงแม้จะพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ทุกคืนเราก็จะกลับมาที่ปัญหาเดิม พร้อมกล่าวอย่างน้อยเนื้อต่ำใจว่า การที่พวกเขาถูกปฏิบัติแบบนั้นเพราะพวกเขาไม่ได้มาจากสหราชอาณาจักร

ทางด้าน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ RBH ยอมรับว่าวิธีจัดการกับความชื้น และเชื้อราที่บ้านนั้น ไม่เหมาะสม หลังจากทีมซ่อมแซมสรุปว่าปัญหาความชื้น และราในที่พักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการอาบน้ำ พร้อมกล่าวว่าการเสียชีวิตของเด็กชายควรเป็น สัญญาณเตือนภัยสำหรับทุกคนในที่อยู่อาศัย การดูแลทางสังคม และสุขภาพ ซึ่งทางการจะเรียนรู้บทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นและแน่ใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *