เปิดภาพสุดน่ารัก น้องตุลา ลูกช้างป่าพลัดหลง นอนหลับเหมือนเด็กน้อย

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่ารักๆ อีกเรื่องเลยก็ว่าได้ เมื่อทางเฟซบุ๊กเพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชตุลา เผยถึงพฤติกรรมของ ตุลา ลูกช้างป่าพลัดหลง ซึ่ง ตุลา ยังเป็นช้างเล็ก พฤติกรรมจึงน่ารัก ชอบซุกซน เรียกร้องความสนใจจากพี่เลี้ยงและคุณหมอตลอด อยากกินนม อยากไปเที่ยว อยากเล่น ก็จะปีนคอกเล่นวุ่นวาย

แต่สุดท้ายหมดพลัง ก็นอนหลับเหมือนเด็กน้อยทั่วไป ส่วนพฤติกรรม หูกาง ยังไม่มีให้เห็น ได้แต่ชูงวง เรียกร้องความสนใจและชอบเอางวงเข้าปากเท่านั้นเอง กรมอุทยานฯ ยังได้อธิบายถึงการนอนหลับของช้าง โดยระบุว่า… ช้างเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่นอนน้อยที่สุดในโลก

โดยช้างป่านอนเพียง 1-3 ชั่วโมงต่อวัน มีช่วงเวลานอน 1-2 ครั้ง (ช่วงเวลา 21.00 – 05.00 น.) ลักษณะการนอนของช้าง จะนอนอยู่ในท่ายืน ลำตัวโน้มไปข้างหน้าและแกว่งงวงเล็กน้อย ช้างที่นอนในท่ายืนส่วนใหญ่ คือ “ช้างแม่แปรก” เพื่อเฝ้าระวังภัยให้ปลอดภัยแก่ช้างในโขลง

ส่วนลูกช้างทั่วไป รวมทั้ง เจ้าตุลา จะนอนหลับในท่าตะแคงด้านข้าง และนอนวันละ 3-4 ครั้งเป็นเวลา 10 นาที – 2 ชั่วโมง โดยช้างจะใช้เวลาที่เหลือจากการนอน กินอาหารและเดินเที่ยวป่า การหลับในท่ายืน คือ การจำกัดการหลับลึก ซึ่งเป็นช่วงที่มี การกรอกตาอย่างรวดเร็ว

สำหรับ ลูกช้างป่า ตุลา อายุประมาณ 1-2 เดือน พลัดหลงจากฝูงเข้ามาในฐานทหารพราน ฐานฯทุ่งกร่าง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 2565

ที่มา: ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *