เปิดใจ พนง.สาวกวาดถนน ตอบอย่างแซ่บ ป้าถามทำไมแต่งหน้า ลั่นโตมาได้เพราะอาชีพนี้

จากกรณีที่มีคลิปไวรัล สาวกวาดถนน สุดแซ่บ ดาวติ๊กต็อก ใช้ชื่อว่า… อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน อัดคลิปตอบกลับ ป้าถามว่า… กวาดถนนทำไมต้องแต่งหน้า? ซึ่งคำตอบของเธอ ทำเอาโซเชียลกดไลก์รัวๆ จนกลายเป็นไวรัล มีผู้ติดตามถึง 1.5 แสนคน ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2565 ณ.วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร ถ.เอกชัย เขตจอมทอง กทม.

ได้พูดคุยกับ น.ส.ภัทรมน โตเจริญ อายุ 26 ปี พนักงานกวาดถนน ประจำเขตจอมทอง เล่าว่า… เวลาเจอเหตุการณ์ต่างๆ ในระหว่างทำงานกวาดขยะ ตนชอบถ่ายคลิป และโพสต์ลงติ๊กต็อก เช่น ไม้กวาดหาย หรือทะเลาะกับหมา ซึ่งก็เริ่มมีคนมาติดตาม คงเป็นเพราะชอบการเล่าเรื่องของตน

ส่วนคลิปที่เป็นไวรัล มีป้าคนหนึ่งเดินผ่านในตลาด ชอบถามว่าทำไมวันนี้หน้าซีดจัง ไม่สบายเหรอลูก แต่พอตนแต่งหน้าจัดเต็ม ป้าก็ถามอีกว่าแต่งหน้าขนาดนี้ไม่กลัวหน้ามันหน้าเยิ้มหรือ ทำเล็บมาเพชรไม่หลุดหรือ ตนก็เลยตอบไปแบบเล่นๆว่า เพชรไม่หลุดทำมาราคาแสนสาม ตนไม่รู้ว่าป้าพูดแซะหรือไม่ แต่คิดว่าป้าคงจะไม่ได้แซะ พอคิดแบบนี้ก็รู้สึกสบายใจ

น.ส.ภัทรมน ยังบอกว่า… ส่วนคนที่สงสัยว่าทำไมแต่งหน้าขนาดนี้ ไม่เป็นพนักงานในห้าง ตนก็เคยทำงานในห้าง ไม่ชอบที่จะต้องมานั่งแต่งตัวแข่งกัน แต่พอมาทำอาชีพกวาดถนนใส่แค่ชุดเดียว ไม่เปลืองเงินด้วย เน้นมาที่การแต่งหน้ามากกว่า เวลาไลฟ์สดในติ๊กต็อก บางทีก็มีดราม่าบอกว่า งานการไม่ทำ กินเงินหลวงไปวันๆ ตนก็อยากจะบอกว่า รู้ได้ไงว่าไม่ทำงาน เวลาไลฟ์ในติ๊กต็อกเป็นเวลาหลังเลิกงาน ตนเริ่มกวาดถนนตอนตี 5 เลิกงานประมาณบ่าย

น.ส.ภัทรมน บอกอีกว่า หลังเรียนจบ กศน.ตนก็ทำอาชีพกวาดถนน อยู่ที่เขตจอมทอง มาแล้ว 5 ปี เป็นอาชีพที่ไม่เครียดและมั่นคง ทำงานได้เงินเดือนละ 8,690 บาท รวมค่าครองชีพ รวมแล้วก็ประมาณ 12,000 บาท ซึ่งพ่อแม่ก็ทำอาชีพนี้ ส่งเสียเลี้ยงดูตนกับพี่สาว โตมาได้เพราะอาชีพเก็บกวาดขยะ

พอตนมาทำอาชีพกวาดถนนก็มีคนดูถูกบ้าง บางทีเดินผ่านก็ใช้มือปิดจมูกทำท่าทางเหม็น แต่ตนไม่ได้ใส่ใจอะไร พยายามปล่อยผ่านไป ถ้าเก็บทุกเรื่องมาใส่ใจก็จะเครียดเอง ทุกอาชีพดีหมด ถ้ามั่นใจในตัวเอง จะเป็นงานไหนเรามีความสุขได้หมด ไม่เคยอายกับงานที่ทำ เวลาไปเที่ยวหรือไปกินข้าวในห้าง ตนก็ใส่ชุดทำงานไปเลย บางคนมองด้วยสายตาดูถูกตนก็ปล่อยผ่านไป

เวลาทำงานก็มีเหนื่อยบ้างเป็นบางวัน ถ้าเหนื่อยก็แค่พัก ถ้าไหวก็ไปต่อ ตอนนี้พอมีคนรู้จักมากขึ้น ก็มีคนมาจ้างงานรีวิว และล่าสุดจะให้ไปเป็นนักแสดง เวลาไลฟ์ในติ๊กต็อก คนก็มักจะแซวว่า ดาราสาวท่านหนึ่ง แต่ตนยืนว่า จะทำอาชีพกวาดถนนจนแก่ เกษียณอายุ 60 ปี เหมือนกับพ่อแม่ อยากบอกใครอยากทำงานกวาดถนนเก็บขยะ ก็มาทำเลยไม่ต้องอาย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *