จับสึก 5 พระเสพยา บิณฑบาตไม่รับอาหาร รับแต่เงิน แอบอยู่ไทยนับนาน 10 ปี

วันที่ 7 ต.ค. 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอแกลง พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อส. เดินทางไปตรวจสอบที่วัดเขาบ่อทอง(บน) ถ.สุขุมวิท ต.สองสลึง อ.แกลง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของพระสงฆ์ต่างด้าว

ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

ซึ่งจำวัดอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ โดยจะออกบิณฑบาต ในพื้นที่ ตลาดสามย่าน และ พื้นที่ใกล้เคียง โดยจะรับเฉพาะเงินสดเท่านั้น สร้างความเอือมระอาเป็นอย่างมาก เมื่อนายอำเภอ และกำลังเจ้าหน้าที่ อส.เดินทางไปถึงวัดดังกล่าว ซึ่งอยู่บนเนินเขา ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบปรากฏว่า เมื่อพระสงฆ์ที่อยู่ภายในกุฏิเห็นกำลังเจ้าหน้าที่ ต่างวิ่งหนีขึ้นไปในป่าบนเขา เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่จับกุมทันที

ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ชินพื้นที่ ทำให้พระสงฆ์หนีการจับกุมไปหลายสิบรูป สามารถจับกุมตัวได้ 5 รูป จึงควบคุมตัวทำการสอบสวน พร้อมตรวจค้นภายในกุฏิ ซึ่งเป็นกุฏิชั้นเดียว ผนังกุฏิมีการเขียนรายนามผู้บริจาคเป็นภาษาเขมร จากการสอบสวน พระทั้งหมด 5 รูป พบว่าเป็นพระต่างด้าว ไม่มีใบสุทธิ ทั้งหมดยอมรับว่าเป็นชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมือง

ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

ต่อมาได้ทำการตรวจปัสสาวะหาสารติด ปรากฏว่าพบสารเสพติด 2 ราย จึงควบคุมตัวไว้ดำเนินคดี พร้อมทั้งพาทั้งหมดไปทำการสึกที่วัดบ่อทอง(ล่าง) โดยนิมนต์ พระครูเกษมอรรถากร รองเจ้าคณะอำเภอแกลง พระครูรังษี พรหมคุณ เจ้าคณะตำบลสองสลึง-ห้วยยาง และ คณะสงฆ์ มาทำการสอบสวน พระนอกรีตทั้ง 5 รูป

จากการสอบสวนชาวกัมพูชาทั้ง 2 ราย ที่พบสารเสพติด ให้การว่า บวชเป็นพระที่ประเทศกัมพูชา แต่จำชื่อวัดไม่ได้ ก่อนหลบหนีเข้ามาที่ไทย และมาอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้หลายปีแล้ว โดยมาช่วยกันสร้างวัด จะออกบิณฑบาตรในตลาด โดยจะได้เงินวันละ200-300 บาท ส่วนการเสพยาบ้า ตนเองซื้อมาเสพ โดยมีคนมาส่งให้ถึงวัด ราคาเม็ดละ 40 บาท เสพวันละ 2 เม็ด

ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

ส่วนที่เหลืออีก 3 ราย ยอมรับสารภาพว่า หลบหนีเข้าเมือง และ เข้ามาอยู่ที่วัดแห่งนี้กว่า10ปีแล้ว โดยมีการขายยาแผนโบราณ รวมถึงออกเรี่ยไร จนสามารถหาเงินมาสร้างกุฏิอยู่ร่วมกัน ต่อมาจึงควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.กร่ำ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *