สู้ชีวิตสุดๆ หนูน้อยวัย 12 เรียนแค่ ป.5 เก็บขยะขาย เลี้ยงน้องพ่อแม่พิการ 4 ชีวิต

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ได้ทำเอาใครหลายคนนั้นสงสารเป็นอย่างมาก ซึ่งในวันที่ 27 ก.ค. 2565 ณ.ที่บ้านเด็กในซอยเทศบาลนาป่าเก่า ต.นาป่า อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี พบว่าเป็นห้องเช่า อยู่กัน 4 คน หน้าห้องแขวนไปด้วยเสื้อผ้า และวางรถเข็นที่ใช้เก็บขยะ ข้างในห้องเช่า มีพัดลม 2 ตัว และที่นอน 2 ที่ มุ้ง 2 หลัง กางแยกกันไว้

ไม่ได้มีเครื่องอำนวยความสะดวกอะไร มีแค่โทรทัศน์ 1 เครื่อง และหม้อหุงข้าวใบเล็กเท่านั้น ด.ช.พสุ สีสำแดง หรือ น้องตุ้มเม้ง วัย 12 ปี สาธิตวิธีเข็นรถไปเก็บขยะ พาน้องสาว ด.ญ.มนัสยา ศรีสำแดง วัย 2 ขวบ นั่งในรถเข็นเล็กๆ อีกคัน ก่อนเข็นตระเวนไปเก็บขยะขายด้วยกัน น้องตุ้มเม้ง เปิดใจว่า…

ไม่ได้เรียนหนังสือ เรียนจบชั้น ป.5 รร.เทศบาสลวัดทรงธรรม เก็บของขายแบบนี้ 2-3 ปีแล้ว รายได้ต่อวันได้เยอะที่สุด วันนั้นไปกับพ่อขยะเต็มคันรถได้เงิน 1,000 บาท น้อยที่สุดได้วันละ 30 บาท ได้เงินมาก็จะเอาไปให้แม่ทั้งหมด ที่ออกมาเก็บขยะเพราะไม่ได้เรียน และอยู่บ้านรู้สึกว่าน่าเบื่อ

นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ต้องเลี้ยง ด.ญ.มนัสยา ศรีสำแดง อายุ 2 ขวบ น้องสาวอีกด้วย น้องตุ้มเม้ง บอกอีกว่า พ่อแม่ป่วยพิการมานานแล้ว ส่วนอาการจะหนักหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ สาเหตุที่ไปเก็บขยะ เพราะอยากช่วยพ่อแม่หาเงิน ที่บ้านอยู่ 4 คน พ่อ แม่ ตนเอง และน้องคนเล็ก เหตุผลที่เอาน้องออกไปด้วย

เพราะไม่มีคนดูแลน้อง พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านกันหมด ระหว่างวันถ้ามีคนให้เงินถึงจะได้ไปซื้อข้าวกิน ออกเก็บขยะตั้งแต่ 12.00 น. กลับถึงบ้านเวลาประมาณ 19.00 น. ในใจอยากเรียนหนังสือต่ออนาคตอยากเรียนให้จบปริญญาตรี และอยากเข้าทำงานเป็นพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย

นายสุเชษ สีสำแดง อายุ 33 ปี พ่อของน้องตุ้มเม้ง บอกว่า ตนเองป่วยเป็นโรคปอลิโอ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ภรรยาป่วยพิการ ลูกสะบ้าไม่มี เดินไม่สะดวก เดิมตนเองอาศัยอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ทำงานโรงงาน แฟนย้ายมาอยู่ที่ จ.ชลบุรี จึงย้ายตามมามาอยู่ได้ 5 เดือนแล้ว ในใจก็รู้ลูกออกไปเก็บขยะขาย มันอันตราย

แต่ก็เตือนให้ลูกระวัง ยอมรับเป็นห่วง แต่ก็ภูมิใจในตัวลูก หลังจากนี้ อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือตามสภาพ อยากให้ลูกทั้ง 2 คน ได้เรียนหนังสือ ได้เรียนตามที่ลูกคาดฝันไว้ ตนเองไม่รู้ว่าจะมีกำลังส่งเรียนถึงชั้นไหน ลูกชายนิสัยดีกตัญญูช่วยเหลือพ่อแม่ ทั้งนี้ อยากขอคุณบริษัทที่รับคนพิการอย่างตนเองเข้าทำงาน โดยใช้วิธีหางานตามอินเทอร์เน็ตว่ามีที่ไหนบ้างรับคนพิการ

จึงมาสมัครจนได้มาทำงานโรงงานผลิตกระดาษ และผลิตโฟม ทำงานเวลา 08.00-15.00 น. ถ้าทำโอทีจะเลิกงานเวลา 20.00 น. ได้ค่าแรงได้วันละประมาณ 300 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายมีค่าเช่าห้องเดือนละประมาณ 5,000 บาท ทำงาน 2 คนกับภรรยา ได้ประมาณรวม 10,000 บาทต่อเดือน แต่ก็ใช้จ่ายไม่ค่อยพอ บางเดือนค้างค่าเช่าห้องก็มี ส่วนเรื่องเดินทางตนเองให้แฟนขี่ จยย.ไปส่ง

ตนเองขี่ไม่เป็น อนาคตอยากย้ายไปอยู่ใกล้โรงงาน จะได้เดินทางสะดวก และขอบคุณเจ้าหน้าที่ พม.ชลบุรี ที่เข้ามาข่วยเหลือ ย้ำว่าภูมิใจในตัวลูกชายมากที่ช่วยเหลือพ่อแม่ ครอบครัวเปิดรับบริจาคเงินเข้าบัญชีแม่ของน้องตุ้มเม้ง สำหรับคนใจบุญที่อยากช่วยเหลือ โอนเงินเข้าที่บัญชี น.ส.พรพิม จีนกล่ำ เลขที่บัญชี 1213303143 ธนาคารกสิกรไทย

ที่มา: ทุบโต๊ะข่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *