อนุสาวรีย์ ลุงเยี่ยน ผู้บุกเบิกขายลอตเตอรี่รายแรก เผยประวัติ ผู้นำความร่ำรวยสู่คนวังสะพุง

วันที่ 8 ก.ค. 2565 ณ.ที่ตลาดนัดลอตเตอรี่ เจมส์-ออย อำเภอวังสะพุง จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีตั้งรูปเหมือนทองเหลืองของนายยศพล มูลกองศรี หรือ ลุงเยี่ยน ผู้บุกเบิกการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายแรกของอำเภอวังสะพุง ซึ่งจัดทำโดยกลุ่มผู้ค้าสลากฯ ลูกหลาน ญาติมิตรของนายยศพล

เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงบุญคุณของนายยศพลที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวอำเภอวังสะพุงมีอาชีพขายสลากฯมีความมั่งคั่งร่ำรวยอย่างมั่นคง นายเสถียร มูลกองศรี อายุ 60 ปี น้องชายของนายยศพล เปิดเผยว่า ก่อนที่จะชาวอำเภอวังสะพุงจะรู้จักอาชีพขายสลากฯ นายยศพลเป็นชาวบ้านโพนงาม ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง เกิด พ.ศ.2499 ขณะอายุ 21-22 ปี เป็นพลทหารประจำการอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชา

หลังจากปลดประจำการ จึงพาไปฝากทำงานที่สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.)ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นคนแรกๆของหมู่บ้านที่มีงานการทำที่เมืองหลวง มีบ้านพักอยู่อย่างมั่นคง ประมาณปี พ.ศ.2526 ชาวบ้านที่เป็นวัยรุ่น เรียนจบแล้ว จะเดินทางไปหางานทำที่กรุงเทพฯ ก็ได้ไปขออาศัยอยู่กับลุงเยี่ยน ซึ่งแม้จะมีฐานะทางบ้านไม่ค่อยจะดีนัก แต่ก็มีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ ช่วยเหลือญาติมิตร และคนบ้านเดียวกัน

เมื่อไปอยู่แล้วเห็นว่าหลายคนกำลังรอหางานทำ ซึ่งขณะนั้นลุงเยี่ยนได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานปั่นจักรยานไปขายสลากฯตามบ้าน ที่ชุมชน เห็นว่ามีรายได้เสริมอย่างดี จึงแนะนำให้คนอื่นที่ไปอยู่ด้วยทำอาชีพนี้ไปพลางระหว่างรองานทำ ลุงเยี่ยนได้ช่วยเหลือออกทุนให้ก่อน ซื้อจักรยานให้แล้วออกไปขายสลากฯ จนกลายเป็นรายได้หลัก และกระจายไปสู่คนอื่นๆ

หลังจากทราบข่าวว่ามีรายได้ดี จึงพากันเข้ากรุงเทพไปหาลุงเยี่ยน กลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างความมั่งคั่งร่ำรวยขึ้นมา มีรถ มีบ้านอยู่อย่างไม่ลำบาก สร้างเศรษฐกิจให้วังสะพุงและจังหวัดเลยมีความรุ่งเรือง แต่น่าเสียดายที่ลุงเยี่ยนเสียชีวิตในวัยเพียง 38 ปี

ทุกคนที่เคยได้รับการช่วยเหลือ ทั้งลูกหลาน ญาติมิตรจึงจัดทำรูปหล่อทองแดงของลุงเยี่ยนนำมาตั้งไว้ที่ตลาดลอตเตอรี่แห่งนี้ เพื่อเป็นการำลึกถึงบุญคุณของลุงเยี่ยน บุคคลสำคัญของวงการลอตเตอรี่วังสะพุง โดยใช้เวลาก่อสร้าง 3 เดือน 7 วัน ด้วยเงิน 415,000 บาท โดยได้รับความเอื้อเฟื้อสถานที่จากคุณเจมส์

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *