เจ้าของร้านขอชี้แจง หอยหวานจานละ 1,530 ลั่นมันคือหอยหวานแท้

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นายทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ และสาธารณสุข เข้าตรวจสอบร้านขายอาหารทะเลชายหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง ระยอง ที่ถูกกล่าวหาว่า ฉวยโอกาสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขายหอยหวานจานละ 1,530 บาท แพงกว่ากุ้งมังกร พร้อมโชว์บิลค่าอาหาร ที่มีรายการดังนี้…

กุ้งมังกร ราคา 1,500 บาท หอยหวานราคา 1,530 บาท นายทวีป แสงกระจ่าง กล่าวว่า หลังจากมีสื่อออกข่าวเรื่อง หอยหวานราคาแพง ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าชายหาดต่างพากันหวั่นวิตกเกรงว่าจะกระทบต่อการค้าขาย เพราะที่ผ่านมาทุกร้านกำลังจะฟื้นตัวจากผลกระทบ และน้ำมันรั่ว เมื่อมาเจอกับข่าวหอยแพง ซ้ำเติมทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาเที่ยว

ซึ่งความจริงแล้วเกิดจากความไม่เข้าใจของผู้บริโภค หลังจากการได้พูดคุย ทำให้ทราบว่า หอยที่ลูกค้าสั่งเป็นหอยหวานซึ่งมีราคาสูงเนื่องจากเป็นหอยชนิดที่หายากราคาส่งเริ่มที่ กก.ละ 750 -850 ขึ้นไป ทางร้านเมื่อรับมาแพง ก็ต้องขาย กก.ละ 900 บาทเป็นราคาที่เหมาะสม หากนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคไม่เข้าใจ หรือคิดว่าถูกเอารัดเอาเปรียบให้แจ้งได้ทันที

ด้าน นางสาวธนารีย์ กระจ่างแจ้ง อายุ 28 ปี เจ้าของร้าน อธิบายว่า หอยหวานที่ลูกค้าสั่งในวันนั้น เป็นหอยหวานแท้ตัวเป็นๆ ไม่ใช่หอยหวานหมาก (รูปร่างเหมือนหอยหวานแต่ตัวเล็กกว่าส่วนใหญ่จะตายมาแล้วเนื้อจะเหนียวรสชาติไม่หวาน) ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไป วันนั้นทราบว่าลูกค้าเลือกหยิบหอยหวานเป็นๆ จากบ่อ ทางร้านจึงทำให้ ขอยืนยันว่า…

ทางร้านไม่เคยคิดเอาเปรียบลูกค้าไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติ ก็คิดราคาเดียวกันไม่มีชาร์จ ซึ่งเข้าใจว่าลูกค้ามีสิทธิสงสัยในราคาและคุณภาพได้ แต่หากมีความสงสัย ก็น่าจะสอบถามกับทางร้าน เพื่อรับคำอธิบายได้ทันที ด้านนายเอกชัย สมงาม อายุ 57 ปี ชาวประมงหาดแม่รำพึง บอกว่า ตนเองมีอาชีพหาปูปลา และรับส่งอาหารทะเลให้กับร้านค้าต่างๆ ได้ดูข่าวแล้วทราบว่า หอยที่ลูกค้าสั่งที่เห็นในจาน เป็นหอยหวานแท้ๆ ซึ่งมีราคาสูง เพราะเป็นหอยชนิดที่หายาก

ส่วนหอยที่มีอยู่ในท้องตลาดมีลักษณะเหมือนกับหอยหวาน ชื่อหอยหมากตัวจะเล็กกว่า และส่วนใหญ่จะตายมาแล้ว ถูกส่งมาจากทางใต้ นำมาครั้งละเป็นตัน ราคาจึงไม่แพงเท่ากับหอยหวานที่หาได้ครั้งละไม่มากนักและมีอยู่ในทะเลระยอง ส่วนราคาของหอยเจ้าปัญหา ทั้งสองชนิดพบว่า มีราคาต่างกันอย่างมาก คือหอยหวานแท้ตัวเป็นๆ ราคาอยู่ที่ กก.ละ 900 บาท ส่วนหอยหมากที่มีรูปร่างเหมือนกันแต่มีขนาดเล็กกว่า ราคาอยู่ที่ กก.ละ 300 บาท

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *