สองตาหลาน งมหอยขาย ได้เงิน 80 บาท สานฝันหลานชาย มาเที่ยวเมืองอุดรฯครั้งแรกในชีวิต

จากกรณี นายสมควร หรือตาสมควร อายุ 60 ปี ชาวบ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี พาน้องม่อน หลานชาย วัย 6 ขวบ นั่งรอรถโดยสารอยู่ข้างทางตลาดหนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี มีกระเป๋าเสื้อผ้าและจักรยานคันเก่าๆ อีก 1 คัน ผู้คนสงสารและส่งค่ารถกลับอ.ทุ่งฝน

สร้างความเอ็นดูถึงความสุขเล็กๆของเด็กน้อย ที่อยากมาดูแค่ปลาหนองประจักษ์ อยากดูรถไฟ และอยากมาเที่ยวสงกรานต์ในเมืองครั้งแรกในชีวิต พร้อมเห็นถึงความรักของคุณตา ที่พาหลานมา แม้ไม่มีเงิน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คุณตาสมควร และน้องม่อน อยู่ในบ้านปูนชั้นเดียวหลังเก่าๆ และมีเป็นกระท่อมหลังเล็กมุงด้วยสังกะสีเก่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านของภรรยา ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว จึงใช้อาศัยอยู่กับหลานชาย คือ น้องม่อน เพียง 2 คน คุณตาบอกว่า… ผมกลับมาถึงบ้านแล้วครับ ขอบคุณน้ำใจคนไทยที่มอบเงินช่วยเหลือ 200 บาท จึงได้พาหลานกลับมาถึงบ้าน

ตาสมควร เล่าย้อนหลังว่า… ที่พาหลานชายไปเที่ยวตัวเมืองอุดรฯ เพราะหลานอ้อนว่า… ตาๆ พาไปเที่ยวสงกรานต์ในเมืองหน่อย อยากเห็นรถไฟ อยากเห็นรถยนต์ที่วิ่งไปมา และอยากไปดูปลาที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ ซึ่งหลานไม่เคยไป จึงรับปากว่าจะพาไป

แต่ก่อนไป ตาหลานก็พากันไปงมหอยที่ฝายกั้นน้ำบ้านนาทม ได้หอยมา 4 กิโลก็เอาไปขายได้เงิน 80 บาท จึงตั้งใจนำเงิน 80 บาทไปขึ้นรถโดยสาร โดยเอาจักรยานขึ้นรถไปด้วย ซึ่งลุงคนขับใจดีไม่เก็บเงินสักบาท เมื่อไปถึงในเมืองอุดรฯ ก็พา หลานไปนอนที่บ้านพี่สาว และพาหลานเที่ยวในเมืองด้วยเงิน 80 บาทที่มี

ที่ไม่ได้ขอเงินพี่สาว เพราะต่างคนต่างหากินไปวันๆ และปั่นจักรยานพาหลานเที่ยวทางรถไฟ ดูรถยนตร์ในเมือง ดูปลาหนองประจักษ์ และเที่ยวสงกรานต์จนจุใจ พอจะกลับบ้านมีพลเมืองมาเห็นแล้วสอบถาม จึงมอบเงินเป็นค่ารถกลับบ้าน

ส่วนน้องม่อน บอกว่า… ไม่เคยเข้าไปในเมืองเลย พอได้ไปตื่นเต้นและดีใจมาก ได้เห็นรถยนต์มากมาย และเห็นรถไฟยาวมากๆ
ตาสมควรก็บอกว่าปกติจะรับจ้างทั่วไป ใครจ้างให้ทำอะไรก็ทำหมด ได้ครั้งละ 100 – 200 บาท เอาเงินมาซื้อข้าว ซื้อขนมให้หลาน แต่งานหลักคือจะไปงมหอยขาย ได้ครั้งละ 4-5 กก. และน้องม่อนก็ช่วยงมหอยด้วย

ส่วนชาวบ้านบ้านโนนสมบูรณ์ บอกว่า… ชีวิตของตาสมควรน่าสงสาร อยู่บ้านหลังเก่าๆ ชาวบ้านในหมู่บ้านทุกคนสงสารจับใจ ใครมีอะไรก็เอาไปให้ ทั้งกับข้าว เสื้อผ้า หากวันไหนไม่มีข้าวกิน สองคนก็จะพากันขอข้าววัดกิน แม้กระทั่งเสื้อผ้า บางวันหลานชายไปโรงเรียนไม่มีแม้แต่เสื้อผ้าจะใส่ ชาวบ้านต้องพากันเอาไปให้

หลายคนได้พอได้รู้เรื่องราว จึงถามถึงช่องทางการติดต่อ สามารถเดินทางมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจทั้งคู่ ได้ที่บ้านเลขที่ 189 หมู่ 5 บ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *