แห่แซวสนั่นโซเชียล การออกแบบ สถานีรถไฟหนานจิง ที่เหมือน ผ้าอนามัยยักษ์

กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ เมื่อ สื่อต่างประเทศ รายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจกับการออกแบบของ สถานีรถไฟหนานจิง ในประเทศ จีน โดยผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวจีนจำนวนมากมีความคิดเห็นว่า สถานีที่มีมูลค่ากว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์นี้ มีหน้าตาเหมือนกัน ผ้าอนามัยยักษ์

ตามรายงานเผยว่าการออกแบบ สถานีรถไฟหนานจิง ได้แรงบันดาลใจมาจาก ดอกเหมย หรือ ดอกบ๊วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ขึ้นชื่อในเมืองนี้ ทว่าชาวเน็ตจีนหลายคนอาจไม่เห็นด้วย และชี้ว่า สถานีแห่งนี้มีหน้าตาคล้ายกับ ผ้าอนามัยยักษ์ มากกว่า โดยโดยมีชาวเน็ตจีนรายหนึ่งตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ว่า… นี่มันผ้าอนามัยขนาดยักษ์ชัดๆ มันน่าอายนะที่จะบอกว่ามันดูเหมือนดอกบ๊วย

โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัลทันที มีคอมเมนต์วิจารณ์มากมาย อาทิ…
-เห็นก็รู้เลยว่าผ้าอนามัย ทำไมสถาปนิกไม่สังเกต
-ไม่ว่าผู้โดยสารจะเข้ามามากขนาดไหน ก็สามารถดูดซึมได้เต็มที่และแห้งได้ตลอดทั้งวัน
-สไตล์นี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการรั่วซึมด้านข้างหรือไม่
-ขณะที่คอมเมนต์บางส่วนเข้ามาปกป้องสถานี จนเกิดการถกสนั่น อาทิ

ทำไมผ้าอนามัยถึงมีความหมายไม่ดี ?
อย่าปากร้ายขนาดนั้น ถ้าแม่ของคุณไม่มีประจำเดือน เธอก็ไม่สามารถให้กำเนิดคุณได้ สนับสนุนสถานีรถไฟหนานจิงเหนือ

สำหรับ สถานีรถไฟหนานจิง เป็นการลงทุนมหาศาลสำหรับเมืองที่มีประชากร 8.5 ล้านคน และจะกลายเป็นสถานีที่ใหญ่ที่สุดของเมือง สถานีนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 14 ตารางไมล์ (37.6 ตารางกิโลเมตร) จะให้บริการผู้โดยสารประมาณ 36.5 ล้านคนต่อปี และคาดว่าสถานีรถไฟแห่งนี้จะมีมูลค่าราว 2 หมื่นล้านหยวนจีน (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น การออกแบบเบื้องต้นได้รับไฟเขียวโดยรัฐบาลและกลุ่มการรถไฟแห่งรัฐจีน การก่อสร้างมีกำหนดจะเริ่มในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 และคาดว่าสถานีแห่งนี้จะได้รับผู้โดยสารคนแรกภายในต้นปี 2571

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่โครงการสถาปัตยกรรมโครงการแรกในจีนที่ดึงดูดความสนใจชาวเน็ตอย่างไม่คาดคิด ในปี 2004 สำนักงานใหญ่ China Central Television หรืออาคาร CCTV ก็ถูกล้อเลียนเรื่องการออกแบบที่แปลกตาเช่นกันว่าเป็นอาคาร กางเกงบ็อกเซอร์ยักษ์ เนื่องจากมีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์

แม้ว่าบางคนจะยกย่องว่าเป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่ยอดเยี่ยม แต่บางคนก็ชี้ให้เห็นว่ามันดูคล้ายกับกางเกงขาสั้นสีดำ ด้วยเหตุนี้ คนในพื้นที่จึงมักเรียกอาคารนี้ว่า กางเกงตัวใหญ่ หรือ กางเกงบ็อกเซอร์ยักษ์

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *