ไปให้สุด! อายุเป็นเพียงตัวเลข ยายวัย 79 ทำตามฝัน เที่ยวครบ 193 ประเทศทั่วโลก

เป็นเครื่องยืนยันว่า ไม่มีใครแก่เกินทำตามความฝัน ดังเช่นคุณยาย ลุยซา ยู (Luisa Yu) ชาวฟิลิปปินส์ ในวัย 79 ปี ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Good morning America ว่า… นี่คือฝันที่เป็นจริง หลังเธอบรรลุเป้าหมายทำตามความฝันวัยเด็ก ด้วยการเดินทางไปทั่วโลกจนครบ 193 ประเทศ

คุณยายเล่าถึงแรงบันดาลใจให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นตั้งแต่เป็นเด็กสาวธรรมดาๆ ในฟิลิปปินส์ ก็มีความฝันเสมอมา ว่าอยากจะออกเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ เมื่อฉันไปดูภาพยนตร์ ฉันจะเห็นฉากหลังที่สวยงาม โดยเฉพาะทิวทัศน์ ธรรมชาติ แม่น้ำ ภูเขา และนั่นทำให้ฉันหลงใหล… นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันคิดเสมอว่า สักวันหนึ่ง ฉันจะไปสถานที่เหล่านี้และท่องเที่ยว

หลังจากนั้น คุณยายได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐฯ ขณะอายุได้ 23 ปี และนั่น คือ ก้าวแรกของการทำตามความฝัน เมื่อเธอเริ่มท่องเที่ยวในสหรัฐฯ ก่อน โดยในตอนแรก คุณยายเรียนจบทำงานในสาขาเทคโนโลยีการแพทย์ ซึ่งไม่สะดวกกับการเดินทาง จนเปลี่ยนมาเป็นอาชีพที่สองในฐานะเอเยนต์ท่องเที่ยว เพื่อที่จะได้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการหาเวลาเดินทางมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ในช่วง 50 กว่าปีที่ผ่านมา เธอตัดสินใจเดินทางไปทุกที่ที่ทำได้ ตั้งแต่ประเทศในยุโรป ไปจนถึงประเทศในเอเชีย และค่อยไปต่อในประเทศทวีปแอฟริกาและประเทศตะวันออกกลาง

ในที่สุด เธอก็ตัดสินใจว่า เธอต้องการเดินทางไปเยือนไปครบทั้ง 193 ประเทศที่เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ (บนโลกมีประเทศมากกว่านี้ แต่ที่ได้รับการรับรองและเป็นสมาชิกสหประชาชาติมีอยู่ 193 ประเทศเท่านั้น)

ทั้งนี้ คุณยายยูบรรลุเป้าหมายในวันที่ 9 พ.ย. 2023 โดยประเทศสุดท้ายที่เธอไปปักหมุดนั้น คือ ประเทศเซอร์เบีย เนื่องจากเป็นประเทศที่เพื่อนของเธอขอไว้เพื่อมาเฉลิมฉลอง ให้กับการเดินทางครบของเธอ พร้อมขีดชื่อประเทศแห่งนี้ออกจากรายการประเทศที่ต้องไปเยือน

แม้ว่าบางประเทศจะถูกมองว่าอันตราย แต่ฉันคิดว่าฉันทำได้ ฉันอยากเห็นสถานที่เหล่านี้ด้วยสายตาของตัวเอง เพราะแต่ละที่ก็มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมายเกิดขึ้น คุณยายยูกล่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *