เลือกปฎิบัติไหม! ครูไม่ให้นักเรียน LGBTQ+ เข้าสอบ เหตุผมยาว พอเด็กตัดแล้วก็ยังไม่ยอมให้สอบ

จากกรณีที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก นักเรียนเลว นำเสนอเรื่องราว ครูกีดกัน นร. LGBTQ+ ไม่ให้เข้าสอบ เหตุไว้ผมยาว นักเรียนเครียดหนักอยากจบชีวิต โดยระบุข้อความดังนี้…

วันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันสอบกลางภาคของ รร.แห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบครูกีดกันไม่ให้ นร. ผู้มีความหลากหลายทางเพศเข้าสอบ อ้าง นร. ไว้ทรงผมยาวเกินระเบียบ รร. ทำให้ นร. คนดังกล่าวหมดสิทธิสอบในทุกรายวิชาทันที

ต่อมา เมื่อ 22 ธ.ค. นร. ได้พยายามเข้าพูดคุยกับทางรองผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ไม่เป็นผล โดยทาง รอง ผอ. ให้เหตุผลว่า… หากปล่อยให้ไว้ผมยาวได้ นร. คนอื่นก็จะทำตาม

ล่าสุดทาง นร. ได้แก้ไขทรงผมแล้ว แต่ครูยังมองว่าไม่ผ่านมาตรฐานของโรงเรียน ทำให้ไม่มีสิทธิเข้าสอบเหมือนเดิม ทางผู้ร้องเรียนชี้ว่ามีเพื่อน LGBTQ+ คนอื่นที่โดนกรณีคล้ายกับตัวเองด้วย ตนรู้สึกแย่กับการเลือกปฏิบัติที่เกิดขึ้น เพราะตนยอมแก้ไขทรงผมแล้ว ก็ไม่ให้สอบและมีความคิดจบชีวิตของตัวเอง

ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ พ.ศ. 2548 ไม่มีการกำหนดทรงผมของผู้เข้าสอบ มีเพียงแต่การระบุถึงการแต่งกายไว้ว่า… ถ้าเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาต้องแต่งเครื่องแบบนักเรียนหรือนักศึกษาแล้วแต่กรณี ถ้าเป็นผู้สมัครสอบต้องแต่งให้สุภาพเรียบร้อยตามประเพณีนิยม

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *