ดราม่าหนัก แฟรนไชส์ลูกชิ้นร้านดัง ระบบไม่แฟร์ เอาเปรียบผู้ซื้อ ผู้เสียหายจ่อฟ้องเพียบ

วันนี้ 9 ธ.ค. 2566 กลายเป็นเรื่องราวเดือดสนั่น เมื่อมีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่ง ออกมาโพสต์แฉ เจ้าของแฟรนไชส์ลูกชิ้นร้านดัง เอาเปรียบผู้ซื้อ ผู้เสียหายจ่อฟ้องเพียบ พร้อมเผยเรื่องราวของหญิงรายหนึ่งเล่าว่า เธอได้ซื้อ แฟรนไชส์ลูกชิ้นร้านดัง พร้อมกับ แฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวแห้ง จากเจ้าของแบรนด์เดียวกัน

เธอเผยว่า… รู้สึกว่าระบบแฟรนไชส์ไม่ได้มีความแฟร์กับผู้ซื้อเลย’ จากประสบการณ์ทั้งตัวเธอเอง และคนที่กำลังเผชิญเรื่องราวคล้ายเธอที่ ลงทุนหวังสร้างตัว แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นมีหนี้สินทวีคูณ โดยเธออธิบายเรื่องราวที่เจ้าตัวรู้สึกว่า เจ้าของแฟรนไชส์ มีการกระทำที่ไม่แฟร์กับ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ดังนี้…

-ซื้อ แฟรนไชส์ลูกชิ้นร้านดัง มา 3-4 เดือน หลาย ๆ คนเพิ่งได้รับเครื่องทำลูกชิ้นมาเมื่อไม่กี่วันมานี้
-ล่าสุด เจ้าของแฟรนไชส์ ทำคลิปออกมาโจมตีคนที่ซื้อแฟรนไชส์ไม่ได้มารตราฐานของตัวเอง
-ตอนลงงานแรก ‘เจ้าของแฟรนไชส์’ ส่งลูกชิ้นให้กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งตักเต็มถุงได้ 8 ขีดเหลือ 2 ขีด ซึ่งแปลว่าหนูต้องขาย 4 ถุง ถึงจะได้กำไร 100 บาท หลาย ๆ แฟรนไชส์ก็โดนเหมือนกัน
-พอตักไม่เต็มถุง ซึ่งไม่ได้กำไร หนูก็โดนเจ้าของแบรนด์ด่าสารพัด

ทั้งยังยกตัวอย่างการคำนวณกำไร สมมุติ ยอดขายวันนั้น 1,000 กิโลฯ จะขายได้ 125,000 บาท ต้นทุนลูกชิ้น 100,000 บาท ค่าขนส่ง 5,500 บาท ค่าน้ำมันรถซื้อของ ค่าแรงลูกจ้าง 9-10 คน คนละ 600 = 5,400 บาท ค่าอุปกรณ์ทำน้ำจิ้ม 4,000-5,000 บาท ค่าแพ็คเกจ 1,000 บาท ค่าที่ 4,500 บาทต่อวัน จะเหลือกำไร 3,600 บาทต่อวัน

-มาทราบทีหลังว่าต้นทุนลูกชิ้น ไม่ถึง 60 บาทต่อกิโลฯ แต่ได้มาในราคา 100 บาท ซึ่งขายยังไงก็ไม่เห็นกำไร
-ในราคา 250,000-300,000 แสนบาทไม่ได้อะไรเลยค่ะ ได้แค่สูตรกับเครื่องทำลูกชิ้น ป้ายทุกอย่างต้องทำเองหมด อุปกรณ์หาเองหมด
-แล้วกำหนดส่งเครื่อง คือ 40 วันหลังซื้อแฟรนไชส์ ตอนนี้ระยะเวลาเกินมา 60 วันแล้ว เพิ่งได้รับเครื่องกัน แล้วมีคนยื่นฟ้องหลายคนแล้วตอนนี้
-พอแฟรนไชส์อีกตัวซื้อได้ เกิดปัญหาหนึ่งขึ้น คือ ‘เจ้าของแฟรนไชส์’ โทรมาด่าว่าหนูไม่สั่งเส้นของเขามาขาย ก็เกิดคำถาม ‘เจ้าของแฟรนไชส์’ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ใครที่ซื้อ แฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยว สามารถซื้อเส้นซื้อลูกชิ้นได้ตามตลาดทั่วไป แต่หนูกลับโดนด่าประมาณว่า ถ้าไม่สั่งเส้นกับเขาจะไม่ให้ขาย

-แล้วเรื่องล่าสุดไปทราบว่า เจ้าของแฟรนไชส์ ไปขายแฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวแห้ง อำเภอละ 1 เจ้าของ ในราคา 50,000 บาท แต่ เจ้าของแฟรนไชส์ ไป อนุญาตให้คนนี้ขายลูกชิ้นได้ด้วย ซึ่ง มันไม่ได้เพราะ ‘เจ้าของแฟรนไชส์ ขายขาดให้แล้ว

โดยเธอเผยต่อว่า… ตอนนี้มีผู้เสียหายกับแฟรนไชส์นี้เยอะมาก ๆ เกิน 40 คน ตอนนี้ที่ทุกคนไม่ออกมาพูดเพราะมีความหวังว่าขายไปแล้วจะได้เงินคืน แล้วกลัวเจ้าของแฟรนไชส์มายึดคืน ซึ่งระบบทุกอย่างสร้างมาเพื่อเอาเปรียบผู้ซื้อแฟรนไชส์ทุกคน พร้อมทิ้งท้ายว่า เกือบจบชีวิตเพราะความเครียด แต่หนูจะไม่ยอมให้คนแบบนี้ลอยนวล ออกมาพูดว่าตัวเองเป็นคนดี ซึ่งความจริงไม่เลยค่ะ

เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียลอย่างหนัก ชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ มีทั้งคอมเมนต์ที่เห็นใจหญิงสาวที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราว ทั้งยังวิจารณ์เจ้าของแฟรนไชส์สนั่น ขณะที่อีกส่วนอยากฟังเรื่องราวของทั้งสองมุม อยากให้ทาง เจ้าของแฟรนไชส์ ออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งเรื่องราวดราม่าเดือดนี้จะจบลงอย่างไร คงต้องติดตามกัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *