เห็นแล้วมันจุกในอก เมื่อ AI ทำภาพ “พระแม่คงคาร่ำไห้” สะท้อนอีกด้านใน เทศกาลลอยกระทง

วันนี้ 23 พ.ย. 2566 ลมหนาวพัดผ่าน อากาศเย็น ๆ เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ ก็เข้าใกล้เทศกาล ลอยกระทง ประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ ในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งวันลอยกระทงในปีนี้ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

คาดว่าประชาชนทั่วประเทศน่าจะตื่นเต้นพร้อมต้อนรับเทศกาลแสนสุข ออกมาร่วมพิธี ลอยกระทง เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา ล่าสุด มีผู้ใช้ Facebook ที่มีชื่อว่า Sujittra Jittreenit ได้โพสต์ภาพลงในกลุ่ม AI CREATIVES THAILAND กลุ่มที่เปิดพื้นที่ให้ผู้คนโชว์ผลงานศิลปะจาก AI

โดยเจ้าของโพสต์เขียนแคปชั่นว่า… เมื่อแม่คงคาตื่นมายามเช้า พร้อมติดแฮชแท็ก #วันลอยกระทง #งดลอยกระทง #งดทิ้งขยะลงน้ำ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า ขออภัยหากท่านใดไม่ถูกใจ

พร้อมเผยภาพสุดจุกอก เป็นภาพ หญิงสาว ในชุดไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของ พระแม่คงคา ซึ่งเป็นผู้ดูแลรักษาสายน้ำคงคา กำลังร้องไห้อยากเศร้าโศก ในแม่น้ำที่เต็มไปด้วยบรรดาขยะจากงานลอยกระทง ทั้ง กระทง เทียน ดอกไม้

บางภาพถึงขั้นเผยให้เห็นน้ำเน่าเสียจนเป็นสีดำ และมีขยะพลาสติกจำนวนมาก เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลทันที เพราะสะท้อนให้เห็นอีกด้านหนึ่งของเทศกาลแสนสุขที่เบื้องหลังอาจไม่ได้สวยงามอย่างที่หลายคนคิด เมื่อขยะจาก กระทง ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางคอมเมนต์จากโลกโซเชียล มีทั้งความคิดเห็นชื่นชมแนวคิดของเจ้าของโพสต์ ที่ทำภาพสะท้อนอีกแง่มุม ให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม บางคอมเมนต์ถึงขั้นให้ยกเลิกการลอยกระทง

ขณะที่บางส่วนคอมเมนต์ว่า งานลอยกระทงเป็นประเพณีแต่โบราณที่ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว ซึ่งปัจจุบันก็ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ ทั้งยืนยันว่าจะลอยกระทง

ความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากโลกโซเชียล อาทิเช่น… ถูกใจครับ ชอบมาก เรื่องจริงที่ธรรมชาติเจอ, สงสารพระแม่ที่สุดค่ะ
ขอขมาแบบใดให้แม่โกรธ, เห็นแว็บแรก นึกว่าหาเหรียญในกระทง, ต่างคนต่างความคิดครับ ผมจะลอย

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันหลายภาคส่วนก็เน้นย้ำ พร้อมทั้งรณรงค์ในช่วง เทศกาลลอยกระทง ให้ประชาชนใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ ลดการใช้พลาสติก หรือวัสดุที่ทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นเหตุให้เกิดขยะ จนเกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *