แห่ชื่นชมเภสัชกร ไหวพริบดี เห็นคนมาซื้อยาอาการแปลกๆ ตัดสินใจช่วยเหลือ ก่อนส่ง รพ.

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 เวลา 16.30 น. ภก.จิรพงษ์ แม้นจริง เภสัชกร ร้านขายยาศรีด่านเภสัช ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้เปิดใจหลังจากช่วยเหลือคนไข้ที่มีอาการอ่อนเพลีย หัวใจเต้นผิดปกติไปส่งที่โรงพยาบาล ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก

ภก.จิรพงษ์ กล่าวว่า คนไข้เดินเข้ามาที่ร้านเพื่อซื้อยาตามปกติ โดยบอกว่ามีอาการใจสั่นรู้สึกเหมือนหัวใจหวิว หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ จึงสังเกตอาการว่าคนไข้เป็นวัยรุ่น อายุไม่เยอะ แต่มีอาการใจสั่นก็ค่อนข้างจะผิดสังเกต และสังเกตว่าคนไข้มีอาการตัวซีด งัวเงีย ทรงตัวไม่ค่อยอยู่ มองว่ามันผิดปกติ

จึงได้ขอวัดความดัน และพบว่าความดันต่ำมาก อัตราการเต้นหัวใจก็ผิดปกติ ระหว่างนั้นก็เห็นคนไข้มีอาการเซ จึงได้เชิญให้นั่งพัก เพื่อทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น ตอนนั้นยอมรับว่ารู้สึกลังเลว่าควรจะเรียกรถพยาบาลหรือไม่ แต่เห็นคนไข้มีอาการเซ ทรงตัวไม่อยู่ และอาการแย่ลง ประกอบกับสอบถามว่าคนไข้มาที่ร้านยาได้อย่างไร ก็พบว่ามากับเพื่อน

โดยขี่รถจยย.มา เห็นว่าถ้าหากมีอาการแบบนี้แล้วขี่รถจยย.อาจจะไม่ปลอดภัย จึงตัดสินใจเรียกกู้ภัยที่รู้จัก ปรึกษาให้ประเมินอาการเบื้องต้น ซึ่งทีมกู้ภัยก็รีบขี่รถจยย.มาที่ร้านยา แล้วช่วยกันประเมินอาการ พบว่าคนไข้มีอาการไม่ดี จึงเรียกรถพยาบาลมารับ

“เรารู้สึกภูมิใจมาก ที่ตัดสินใจเรียกรถพยาบาลให้พาคนไข้ไปรักษาตัวต่อ เชื่อว่าเป็นหน้าที่ของเภสัชกรร้านขายยาอยู่แล้ว ที่มีหน้าที่บริการคนไข้ แต่ถ้าหากอาการเกินขอบเขตที่ตัวเองจะสามารถรักษาได้ก็ส่งมอบไปยังโรงพยาบาลเพื่อให้รักษาต่อ

เราลงคลิปนี้ไปเพราะมองว่าทุกวันนี้สังคมมีข่าวมากมายให้เสพบางข่าวก็อาจจะหดหู่และหนักสมอง การทำความดีแล้วทำให้ทุกคนมีความสุขก็อยากจะนำคลิปนี้มาเผยแพร่เพื่อให้คนที่ดูมีความสุขและมีกำลังใจที่อยากจะทำความดีต่อ ภก.จิรพงษ์ กล่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *