อึ้งหนัก!! ทหาร 11,000 นาย บุกยึดเรือนจำคืน พร้อมเผยภาพภายในคุก สบายระดับวีไอพี

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทางการรัฐอารากวา ทางตอนเหนือของเวเนซุเอลา ส่งเจ้าหน้าที่ราว 10,000 นายเข้าปฏิบัติภารกิจยึดเรือนจำโตโกรอนคืน หลังจากถูกแก๊งอาชญากรรมทรงอิทธิพลชื่อดัง ยึดครองมานานหลายปี โดยพบว่าใช้ชีวิตอย่างมีอิสระเสรีอยู่ในเรือนจำซึ่งมีสระว่ายน้ำ ไนต์คลับ และสวนสัตว์ขนาดเล็ก

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า… มีญาติของสมาชิกแก๊งเข้าไปอาศัยอยู่ในเรือนจำเหมือนเป็นบ้านอีกหลัง ขณะที่กระทรวงกิจการภายในเวเนซุเอลาโพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ (หรือทวิตเตอร์) เพื่อแสดงความยินดีหลังเจ้าหน้าที่สามารถยึดคืนเรือนจำแห่งนี้ได้ และยังพบว่าเรือนจำดังกล่าวมีผู้ต้องโทษคุมขังราว 6,000 คน รวมถึงนายเฮกเตอร์ กูร์เรโร ฟลอเรส หัวหน้าแก๊งเตรน เด อารากวาอีกด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเวเนซุเอลา ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางเราแสดงความยินดีกับเจ้าหน้าที่ที่สามารถเข้าควบคุมเรือนจำในรัฐอารากัวทางตอนเหนือได้ทั้งหมด พร้อมยกย่อง ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการต่อสู้กับองค์กรอาชญากรรม โดยเสริมว่า ปฏิบัติการดังกล่าวได้ทำลายศูนย์กลางของการสมรู้ร่วมคิดและอาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลประกาศอพยพทุกคนออกจากเรือนจำโดยสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ขนรถจักรยานยนต์ โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ และไมโครเวฟ ออกจากเรือนจำ และคาดว่านักโทษบางคนสามารถหลบหนีไปได้ในระหว่างการปฏิบัติการดังกล่าว

ทางด้านการสืบสวนของนายรอนนา ริสเกซ นักข่าวชาวเวเนซุเอลา พบว่า แก๊งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัว ปล้น การค้ายาเสพติด การค้าประเวณี และการขู่กรรโชก โดยถือว่าแก๊งนี้มีบทบาทสำคัญในการลักลอบขนผู้อพยพ พร้อมทั้งฉวยโอกาสจากวิกฤติเศรษฐกิจและการเมืองของเวเนซุเอลาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อขยายการดำเนินงาน

ทั้งนี้ นายริสเกซ ยังเสริมอีกด้วยว่า เรือนจำแห่งนี้ว่าเป็นเหมือนโรงแรมสำหรับหัวหน้าแก๊ง โดยมีธนาคาร สนามเบสบอล ร้านอาหาร และแม้แต่ไนต์คลับ โดยนายเฮคเตอร์ เกร์เรโร ฟลอเรส ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งนี้ ต้องโทษจำคุก 17 ปี ฐานฆาตกรรมและค้ายาเสพติด และก่อนปฏิบัติการครั้งนี้ เขาสามารถเข้าและออกจากเรือนจำได้ตามต้องการ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *