เวสป้า โอดโดนอาร์เอสฟ้อง 12 ล้าน แต่งเพลงเอง แต่ร้องเพลงตัวเองไม่ได้

เมื่อนักร้องนักแต่งเพลง เวสป้า หรือ อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ถูกอดีตต้นสังกัด บริษัท อาร์เอส ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลง 12 ล้านบาท โดยเจ้าตัว โพสต์เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ว่า… ตอนนี้ผมโดนบริษัทอาร์เอสฟ้อง 12 ล้าน คดีละเมิดลิขสิทธิ์ ข้อหาก็คือร้องเพลงที่ตัวเองแต่งเอง ผมจะสู้ด้วยชีวิต

เอาชีวิตผมไปเท่านั้นแหละครับ ที่จะให้ผมหยุดร้องเพลงของตัวเองได้ ผมจะสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่อความยุติธรรม เพื่อพี่น้องนักร้อง นักแต่งเพลง ถ้าผมแพ้คดีนี้ ผมยินดีชดใช้เงินให้บริษัทเต็มจำนวน ถ้าประเทศนี้นักร้องที่แต่งเพลงเอง ร้องเพลงตัวเองไม่ได้ ถ้าผมไม่สามารถทำมาหากินได้ ก็เอาชีวิตผมไปแล้วกันครับ

ผมเวสป้า แต่งเพลง เป็นชู้ไม่รู้ตัว, ติดปีกความคิดถึง, แฟนใครโทรมา, ไม่อาจเปลี่ยนใจ, ทุกวินาที, โลกทั้งใบให้นายคนเดียว, เจ็บแปลบ, แอบมีเธอ, ร้อยเหตุผล, หญิงเดียวในดวงใจ, ไม่มีเหตุผล และอีกมากมาย ผมและพี่น้องนักแต่งเพลง และศิลปิน ไม่เคยได้รับค่าส่วนแบ่ง ค่าลิขสิทธิ์เลย นักแต่งเพลงบางคนชีวิตลำบากยากจนมาก บางคนตายแบบไม่มีเงินซื้อโลงศพ

คอนเสิร์ตใหญ่ๆ ที่จัดโดยนักร้องเพลงฮิตต่างๆ ทุกครั้ง ที่ใช้เพลงของเรา เราไม่เคยได้สิทธิแม้แต่การเข้าชม เราไม่เคยได้สิทธิในโลกยูทูบ หรือโลกดิจิตอลต่างๆ เขาฟ้องมาเบื้องต้น 3 คดี 12 ล้านบาท ผมไปร้องเพลงไว้หลายที่ น่าจะโดนฟ้องอีกเป็นร้อยคดี คล้ายๆ กับ หนุ่ม กะลา ตอนนั้น ทุกวันนี้ผมทำธุรกิจแฟรนไชส์ พอจะมีเงินอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากพอในการสู้คดี

วันนี้ผมรับผลิตเพลงทุกรูปแบบ ใครอยากได้เพลงดีๆ และผมมีเพลงที่ผมแต่งไว้อีก 4 พันกว่าเพลง ใครสนใจสามารถอินบ็อกซ์หรือโทรมาได้ แต่ไม่อยากให้ทุกคนไปด่าบริษัทอาร์เอส เพราะเขาก็ฟ้องไปตามรูปแบบบริษัท และเฮียก็มีบุญคุณกับผม ให้โอกาสผม และผมก็ไม่ได้โกรธเกลียดแต่อย่างใด

จริงอยู่ครับ บริษัทควรได้ค่าลิขสิทธิ์ ค่ามาสเตอร์ ค่าทำซ้ำต่างๆ เราใช้งานเพลงก็ควรมีค่าลิขสิทธิ์ แต่ก็ควรมีราคาที่เป็นธรรม และเหมาะสม และในสัญญาในยุคก่อนนั้น ที่เราเซ็นให้ เราไม่ได้เซ็นสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้นะครับ มันควรเป็นของเราบ้าง

คดีนี้เราไม่มียอมความ จะให้ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าสิทธิเพลงควรเป็นของใคร ผมต้องสู้ด้วยชีวิต และอยากฝากผลงานเพลง ที่เป็นผลงานใหม่ของตัวเองด้วยครับ ไหนลองตอบซิ กับ ล้านคำยื้อ ทำกับสองบริษัทที่มีความเป็นธรรมในสัญญา ซีแอลมิวสิค และ ข้าวสาร”

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *