เผยเมนูเด็ด ก้อนหินผัด กินง่าย อมดูดแล้วคายทิ้ง ใช้เป็นกับแกล้ม

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่เห็นได้ชัดเจน คือ อาหาร ที่มีรังสรรค์ด้วยวัตถุดิบในท้องถิ่น แสดงถึงภูมิปัญญา และสะท้อนวัฒนธรรมของพื้นที่ต่าง ๆ แน่นอนว่าในแต่ละประเทศก็จะมีอาหารแปลกเลิศรส ล่าสุด เกิดกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ประเทศจีน ที่กำลังฮือฮากับคลิปวิดีโอก้อนหินผัดที่ตลาดกลางคืนฉางซา

ทำคนงงหนักว่าก้อนหินกินได้ด้วยเหรอ ซึ่งมีราคาชิ้นละ 16 หยวน (ราว 77 บาท) จากภาพแสดงพ่อค้ากำลังทอดหินกรวดบนกระทะเหล็กโรยด้วยน้ำมันพริกก่อนแล้วจึงปรุงรสด้วยพริก, กระเทียม, เครื่องเทศอื่น ๆ และสุดท้ายใส่โรสแมรี่ เพื่อเพิ่มรสชาติผัดไปเรื่อย ๆ ก็สามารถตักออกจากกระทะได้

ซึ่งอาหารดังกล่าวเป็นอาหารท้องถิ่นที่เรียกว่า… 嗍头 (suo diu) หรือ ดูดแล้วทิ้งไป ในจังหวัดเอินซี มณฑลหูเป่ย ซึ่งมีประวัติยาวนานหลายศตวรรษ โดยวิธีกินคือ… อมเข้าไปคำเดียว(ดูดแล้วคายทิ้ง)

ซึ่งอาหารนี้ส่วนใหญ่นิยมทานเป็นกับแกล้มหรืออาหารเรียกน้ำย่อย ยิ่งคนดื่มมากเท่าไรก็มีคนกินมากเท่านั้น เจ้าของโพสต์ถามพ่อค้าว่า ก้อนหินที่กินเข้าไปจำเป็นต้องคืนหรือไม่? และได้รับคำตอบว่า เอากลับบ้านเป็นของฝากหรือจะทอดกินต่อก็ได้

อ้างอิงจากรายการ Is it Real? ของ CCTV บุคคลที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบสมาคมการจัดเลี้ยงแห่งจังหวัดเอ็นชิยืนยันว่า… ก้อนหินผัดที่ขายในตลาดกลางคืนเป็นอาหารท้องถิ่นของเราที่เรียกว่า 嗍头 ในอดีตคนในท้องถิ่นหยิบก้อนหินจากพื้น ล้างทำความสะอาดและใส่เครื่องปรุง ใส่น้ำมัน หลังจากทอดแล้วจะเสิร์ฟพร้อมกินกับเหล้าองุ่น

หลังจากวิดีโอดังกล่าวถูกเปิดเผย ชาวเน็ตได้ตั้งคำถามว่า ก้อนหินกินเป็นขนมด้วยหรือ? บางคนก็กล่าวว่า ถ้าคุณเผลอกลืนลงไป คุณจะถูกส่งไปหาหมอ นี่สินะที่เขาเรียกว่า เล่นแร่แปรธาตุ?

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *