ผอ.ขอชี้แจง ไม่เคยบีบครูสาวให้ลาออกเพราะร้องเพลง เผยเรียกมาเตือนเรื่องดื่มเหล้า

วันที่ 11 มิ.ย. 2566 นางสมพร กิติสาธร ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา พร้อมคณะผู้บริหารวิทยาลัยฯ ออกมาชี้แจงกรณี ครูสาว โพสต์ถูกบีบให้ลาออกเพราะไปทำงานเสริมร้องเพลงกลางคืน โดยยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริงตามที่ครูสาวโพสต์ เพราะวิทยาลัยมีหน้าที่ส่งเสริมเรื่องของความเป็นอยู่ของครูอยู่แล้ว และการร้องเพลงเพื่อทำเป็นอาชีพเสริม

เพราะก็มีครูอีกคนที่ประกอบอาชีพเสริมร้องเพลงเช่นเดียวกัน ทางโรงเรียนก็สนับสนุนและส่งเสริม นางสมพร กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเราอยู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนในบางเรื่อง หากคุณไปประกอบอาชีพเสริมไม่มีปัญหา แต่ไปดื่มเหล้าเพราะมีนักศึกษามาร้องเรียน ว่าไปเจออาจารย์ และนำภาพมาให้ทางวิทยาลัยดู

ซึ่งเป็นภาพที่ครูชนแก้วกับผู้มารับบริการจึงเป็นเหตุให้เชิญครู คนดังกล่าวมาตักเตือนในที่ประชุม ว่าการทำอาชีพเสริมเป็นเรื่องส่วนตัว วิทยาลัยไม่ได้ปิดกั้นตรงนี้ ครูอีกคนก็ร้องเพลงตามห้องอาหารเหมือนกันแล้วก็ยังทำเป็นปกติไม่เคยเรียกมาตักเตือน สำหรับกรณีที่บอกว่าวิทยาลัยบีบให้ออก อาจจะเป็นเรื่องของความรู้สึกที่ถูกตักเตือน เพราะครูดื่มเหล้าแล้วชนแก้วมันก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ต้องโพสต์เฟซบุ๊กก็ได้เพราะจรรยาบรรณ

ครูๆ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี และทางวิทยาลัยต้องระมัดระวังเรื่องนี้ เนื่องจากเราอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นักศึกษาของเรามีจำนวน 700 คน นับถือศาสนาพุทธ เพียง 88 คนเท่านั้น นอกนั้นเป็นอิสลามหมด และการทำอาชีพเสริมถ้าไม่กระทบกับงานหลักเราก็จะไม่ติเตียน แต่ถ้ามีผู้มาร้องก็ต้องเรียกมาเตือน การเป็นนักร้องไม่ได้เสียหายกลับเป็นอาชีพที่ควรส่งเสริม

ด้าน นางสาววันเพ็ญ สถาวรกวิน รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรวิทยาลัย กล่าวว่า ครูที่เป็นประเด็น ทำหน้าที่งานธุรการ รับผิดชอบในส่วนของเอกสารและกิจกรรม เรื่องของพฤติกรรมการแต่งกายอยู่ที่วิทยาลัย แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย ตามกฎระเบียบของวิทยาลัย ส่วนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ วิทยาลัยที่นี่สนับสนุนเรื่องของการหาอาชีพเสริม ไม่ได้ปิดกันเรื่องอาชีพการเป็นนักร้อง

แต่หลัง ๆ การทำงานเริ่มกระทบ เนื่องจากทำงานเสริมตอนกลางคืน ลาบ่อยทั้งลาป่วย และลากิจ น้องเป็นไมเกรน เนื่องจากพักผ่อนน้อย ทางวิทยาลัยได้เรียกมาคุยมาตักเตือน เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานลดลง น้องจะชอบเล่นโซเชียลชิ้นงานที่ออกมาเริ่มถดถอย อาจจะทำให้น้องมีความอึดอัด จนกระทั่งยื่นใบลาออกเอง โดยที่ทางวิทยาลัยไม่ได้บังคับ ยื่นประสงค์ที่จะลาออก ปกติทางวิทยาลัยส่งเสริมในเรื่องของรายได้

ซึ่งปัจจุบันนี้เศรษฐกิจ เรื่องของรายได้เงินเดือนที่ทางวิทยาลัยจ้างเต็มอัตราวุฒิการศึกษา เงินเดือนที่น้องได้รับ จำนวน 16,435 บาท ซึ่งรายได้อาจจะไม่เพียงพอ ต้องหาอาชีพเสริม ทางวิทยาลัยทราบว่าน้องมีอาชีพเสริมโดยการร้องเพลง ทั้งนี้ต้องไม่มีผลกระทบต่อทางวิทยาลัย ไม่ผิดกฎระเบียบของวิทยาลัย หรือประพฤติปฏิบัติตัวเองอย่างถูกต้อง ทั้งการแต่งกาย ความเหมาะสม ซึ่งคำว่าครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ไม่ว่าจะอยู่ที่ในวิทยาลัย และด้านนอก

ขณะที่ นางสาวฐาปนี สุขนิตย์ ครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา กล่าวว่า ทำงานที่นี่มา 3 ปี และมีอาชีพเสริมรับจ้างร้องเพลงในช่วงกลางคืน ในจังหวัดยะลา จากกรณีเรื่องที่เกิดขึ้น นั้น ที่ทางวิทยาลัยบีบไม่ให้ทำงานร้องเพลงช่วงกลางคืนนั้น ไม่เป็นความจริง ซึ่งตนก็ยังปฏิบัติงานสอนตามปกติ และยังร้องเพลงเสริมด้วย ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่องของการแต่งตัว ไม่ล่อแหลมเกินไป ส่วนการยื่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้นักร้องนักดนตรีนั้น ต้องรู้จักบ่ายเบี่ยง หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ดื่มพอประมาณ ลูกค้าก็จะเข้าใจ

อยากฝากกับสื่อว่าต้องฟังความทั้งสองข้าง ในเรื่องที่เกิดขึ้น ทางวิทยาลัยไม่ได้ห้าม แต่ให้พึงระวังในเรื่องของพฤติกรรมความเหมาะสม ทั้งนี้ทางวิทยาลัยยังได้สนับสนุนให้บุคลากรที่มีความสามารถด้านการขับร้อง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ฝึกฝนเด็กนักเรียนในการร้องเพลงทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับวิทยาลัยเช่นกัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *