อดีตครูสาวเปิดใจ ถูกบีบลาออก หลังร้องเพลงกลางคืน เสียใจโดนดูถูก เป็นพวกเต้นกินรำกิน

จากกรณีของครูสาวรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพหนังสือลาออกจากการเป็นครู หลังถูกบีบให้ลาออก เนื่องจากรับงานเสริมร้องเพลงกลางคืน เพราะผิดจรรยาบรรณครู สำหรับความคืบหน้า วันที่ 10 มิ.ย. 2566 คุณเจน อดีตครูสาว เปิดใจกับว่า… ขณะนั้นทำงานที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง

และนอกจากอาชีพครู ตนได้ไปทำงานร้องเพลงกลางคืน และมีคนแคปรูปตอนไปทำงานส่งไปให้โรงเรียน ทางโรงเรียนจึงสอบถามมาว่าทำแบบนี้จริงหรือไม่ จึงยอมรับไป แต่บอกว่าไม่ได้ร้องประจำ โดยโรงเรียนจะไม่ชอบให้ไปทำงานกลางคืน ซึ่งตนไม่ได้ร้องเพลงแบบประจำ จะเป็นรับจ็อบร้องวันละ 3 ชั่วโมงเวลาเลิกงานแต่สถานที่เป็นสถานบันเทิง จึงถูกมองไม่ดี

ทางโรงเรียนแจ้งว่าการที่ตนจะร้องเพลงกลางคืนนั้น ผิดจรรยาบรรณการเป็นครูและจะให้ลาออก แต่ตนมองว่าเป็นวิธีการบีบให้ลาออกมากกว่า อีกทั้งก่อนหน้านี้เขาใช้เหตุผลว่าตนนั้นลาป่วยบ่อย ซึ่งใน 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมา ตนลาป่วยไปแค่ 3 วัน ระหว่างการสอนก็มีแต่กิจกรรมให้ทำตลอดไม่ได้หยุด ทั้งที่ร่างกายควรจะต้องได้รับการพักผ่อน และมองว่าเหตุผลแบบนี้ฟังไม่ขึ้น

ที่ผ่านมาเหมือนถูกบีบให้ลาออกตลอด จึงมีใบลาออกไว้บนโต๊ะ แต่ยังไม่ได้เขียน และทางโรงเรียนบอกกับตนว่าถ้าคืนเงินประกัน 30,000 บาทจะลาออกเลยใช่ไหม ตนเลยบอกว่าใช่ เพราะว่าโดยปกติแล้ว ถ้าทำงานไม่ถึง 3 ปีทางโรงเรียนจะไม่คืนเงินประกัน ก็ยิ่งเห็นชัดว่าเขาอยากให้ลาออก

คุณเจน กล่าวว่า ตนร้องเพลงมาตั้งแต่ ป.5 ประกวด แข่งขัน ออกรายการทีวี มาตั้งแต่เด็กๆ พอถึงช่วงโควิดระบาด จึงมาสอบและอยู่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งต้องบอกว่าที่ตนออกไปร้องเพลงถือเป็นการรักษาตัวเองมากกว่า เพราะเป็นโรคซึมเศร้ามักจะมีอาการเวลาอยู่คนเดียว จึงหาเวลาว่างๆ อยากผ่อนคลายไปทำงานร้องเพลงและได้เงินตังด้วย ในตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบ

การทำงานกลางคืน ร้องเพลงกลางคืน เป็นอาชีพที่โดนดูถูกว่าเป็นพวกเต้นกินรำกินมาตลอด โดนมองเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติ ซึ่งทุกวันนี้โลกเปิดกว้างมากขึ้น แต่ทำไมอาชีพครูถึงทำอาชีพนี้ไม่ได้ ทั้งที่อาชีพนี้เป็นอาชีพที่มอบความสุขให้กับคนอื่น และเวลาไปทำงานคนที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการต่างๆ ก็ไปนั่งฟังเพลง

แต่กลายเป็นว่าคนที่ประกอบอาชีพนี้โดนมองด้านลบ ปัจจุบันโลกเปิดกว้างแล้ว ถ้าไม่ได้ส่งผลกระทบที่เยอะแย่ต่ออาชีพอื่น หรือคนอื่น ไม่ควรจะไปตำหนิอะไรเขา สำหรับการแต่งตัวของตนในการทำงานกลางคืนนั้น มองว่าเป็นปกติ ขึ้นอยู่กับว่าการทำงานของแต่ละสถานที่แตกต่างกัน การแต่งตัวจะแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละสถานที่ ตอนนี้เราไม่ได้เสียใจอะไร แต่แค่คิดว่ามาผิดที่มากกว่า และเสียใจตรงที่อาชีพนี้ถูกโดนดูถูกมาตลอด

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *