องค์กรงดเหล้า เผยไม่ค้าน สุราก้าวหน้า แต่8ห้ามโฆษณา หวั่นคุณผู้หญิงดื่มมากขึ้น

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ให้สัมภาษณ์กรณีว่าที่รัฐบาลชุดใหม่มีนโยบายขับเคลื่อนสุราก้าวหน้า พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดการดื่มเพิ่มมากขึ้น ภก.สงกรานต์ กล่าวว่า… ประเด็นนี้ไม่น่าจะจริง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ภาคีเครือข่ายงดเหล้าได้เคยออกแถลงการณ์แล้วว่า

ไม่คัดค้านนโยบายสุราก้าวหน้า เพราะเป็นนโยบายที่จะลดการผูกขาดของนายทุนใหญ่ เปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยได้มีโอกาสผลิตและจำหน่าย ทำให้เกิดความเป็นธรรมในการทำธุรกิจ แต่อย่าลืมว่าเมื่อผลิตออกมาแล้วจะต้องมีการจำหน่าย หรือลูกค้า เพราะสินค้าไม่ได้ผลิตออกมาบริจาค

ดังนั้นจึงต้องมีการทำการตลาด ซึ่งในเรื่องนี้งานวิจัยหลายชิ้นก็ได้ผลการศึกษาออกมาตรงกันว่า จะเพิ่มการดื่มแน่นอน ยิ่งมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลพรรคก้าวไกลจะผลักดันให้มีการโฆษณาอย่างเสรีด้วย อันนี้ยิ่งทำให้เครือข่ายไม่สบายใจ ถ้าไม่ห้ามโฆษณานอกจากจะดื่มเพิ่มมากขึ้นแล้ว จะยิ่งทำให้เกิดนักดื่มหน้าใหม่ด้วย

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงที่มีแนวโน้มดื่มเพิ่มมากขึ้น และเรื่องนี้จะเป็นอันตรายเพราะจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมาก สิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ควรทำคือ การห้ามโฆษณาแฝง ที่ปัจจุบันกลุ่มทุนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังดำเนินการอยู่ ซึ่งแตกต่างจากบุหรี่ ยาสูบ ที่มีการห้ามแล้ว

ภก.สงกรานต์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามนโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล จนถึงขณะนี้ยังเห็นแต่เรื่องการทำธุรกิจเครื่องดื่มน้ำเมา ที่มีอยู่เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น แต่ไม่เห็นถึงมาตรการปกป้องกลุ่มคนที่ดื่มหรือไม่ได้ทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าว ซึ่งมีมากถึงร้อยละ 90 และว่า ปัจจุบันประเทศไทย

มีคนที่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร้อยละ 30 ในขณะที่อีกร้อยละ 70 ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น มีความเห็นว่า หากว่าที่รัฐบาลชุดใหม่จะผลักดันนโยบายสุราก้าวหน้า ก็ควรให้ความสำคัญ กับการออกมาตรการมาปกป้องคนกลุ่มนี้ด้วย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *