วิ่งหนีกันระทึก บั้งไฟตะไล 20 ล้าน แหลกเป็นจุณกลางอากาศ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ณ.ที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ มีการเปิดงานและมีพิธีแห่ขบวนบั้งไฟตะไลล้าน ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่ทาง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเทศบาลตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันจัดขึ้น โดยเป็นการจุดบั้งไฟตะไลล้านแห่งเดียวในโลก

โดยปีนี้ที่มีบั้งไฟตะไล 10 ล้าน และ 20 ล้านจุดโชว์ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเวลา 19.00 น. เพจเฟซบุ๊ก แท็กซี่ร้อยเอ็ด คุณต้อม TAXI Roi-Et 092-9030306 โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมกับข้อความว่า… บั้งไฟตะไล 20 ล้านระเบิด!!! บ้านกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

ซึ่งเบื้องต้นพบว่าบั้งไฟตะไล 20 ล้าน ที่มีเพียงบั้งเดียวที่ทำการจุด แตกกลางอากาศทำให้เกิดสะเก็ดไฟแตกกระจายกลางอากาศ ท่ามกลางความตกตะลึงของช่างตะไล และชาวบ้านที่มาร่วมงาน ต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด เพราะกลัวจะเกิดอันตรายจากสะเก็ดไฟที่แตกออก แต่สุดท้ายไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากทางคณะผู้จัดงานจัดเตรียมการป้องกันเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบั้งไฟตะไลล้านของชาว ต.กุดหว้านั้น ประดิษฐ์จากภูมิปัญญาชาวผู้ไทกุดหว้า ที่สืบสานมาหลายชั่วอายุคน โดยพัฒนารูปแบบและน้ำหนัก มาประมาณกว่า 30 ปี โดยเริ่มจากตะไลหมื่น ตะไลแสน และตะไลล้าน ความโดดเด่นของบั้งไฟชาว ต.กุดหว้า แตกต่างจากพื้นที่อื่นของภาคอีสาน

เพราะโดยปกติบั้งไฟจะทำเป็นรูปทรงกระบอก จุดชนวนดินปืนตรงส่วนท้ายเพื่อให้บั้งไฟพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่บั้งไฟหรือตะไลของที่นี่จะเป็นทรงวงกลมคล้ายล้อเกวียน ทำด้วยไม้ไผ่ผ่าให้แบน มีหน้าที่บังคับบั้งไฟ จุดชนวนจากกลางลำ โดยเจาะรูเชื้อเพลิงให้ออกด้านข้างลำตัวของบั้งไฟ ทำให้บั้งไฟหมุนขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *