คุณตามาเฝ้าไข้คุณยาย ทุกวันต้องจูบเท้าบอกรัก ซื้อส้มตำฝากพยาบาล ก่อนจะบอกลาครั้งสุดท้าย

จากกรณีที่มีผู้ใช้ TikTok ชื่อว่า Ubonwan koommin เปิดเผยเรื่องราวของคุณตาท่านหนึ่ง ที่มาเยี่ยมคุณยายที่โรงพยาบาล พร้อมระบุว่า “คุณตาซื้อส้มตำมาฝากพยาบาลทุกวัน ตั้งแต่วันที่คุณยายมานอน จนถึงวันที่คุณตาจากลาคุณยาย แต่น้ำใจคุณตาก็ยังคิดถึงพยาบาลสม่ำเสมอ ปากบอกว่าไหว แต่สายตาคือเศร้ามากๆๆ

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2566 คุณอุบลวรรณ์ คุมมินทร์ เจ้าของคลิปดังกล่าว เปิดเผยกับว่า ช่วงประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา คุณยายที่เป็นภรรยาของคุณตาคนดังกล่าว มารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งรักษาตัวเป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร ตนก็เห็นคุณตามาเยี่ยมคุณยายทุกวัน พอเปิดให้เยี่ยมตอนเที่ยงตรงคุณตาจะเข้ามาทันที และทุกครั้งที่มาจะซื้อส้มตำ ขนมจีน มาฝาก บางวันก็จะมีผักดองมาฝากพยาบาลด้วย บอกว่าเป็นการตอบแทนกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ให้กับพยาบาล

โดยคุณยายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกือบ 1 เดือน และตึกที่คุณยายรักษาตัวอยู่เป็นอาคารผู้ป่วยไอซียู จึงไม่ได้ให้ญาตินอนเฝ้า จะเป็นการเปิดให้เข้าเยี่ยมแค่ตอนเที่ยงถึงบ่ายโมง พอหมดเวลาญาติต้องกลับบ้าน ระหว่างที่คุณยายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล คุณตาก็จะมีส้มตำมาให้พยาบาลทุกวัน

ช่วงแรกๆที่รักษาคุณตาก็รู้สึกกดดันพอสมควรอยากให้คุณยายหาย เพื่อที่จะได้มาอยู่กับคุณตา แต่ว่าด้วยความที่คุณยายมีอาการทรุดลง ตนก็คิดว่าคุณยายน่าจะไม่ไหว ในช่วงนั้นทีมแพทย์ก็หนักใจ แต่คุณตายังเชื่อว่าจะต้องมีปาฏิหาริย์บ้าง ที่จะทำให้คุณยายหาย คุณตาเคยบอกว่า ขอให้คุณยายหาย 80% ก็ได้ ไม่ต้องถึง 100% ก็ได้

ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนก็รู้สึกกดดันอยู่ช่วงนึง ว่าจะทำยังไงให้จิตใจให้คุณตายอมรับในจุดนี้ กลัวว่าถ้าวันนึงคุณยายจากไปจริงๆ จิตใจคุณตาจะเป็นยังไง จะทำยังไงไม่ให้คุณตาทรุดลงอีกคน ช่วงนั้นก็ปรึกษาทีมค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อพูดคุยกับคุณตา คุณตาก็เข้าใจดีและยอมรับผลที่จะเกิดขึ้น คุณอุบลวรรณ์ กล่าว

คุณอุบลวรรณ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งช่วงที่คุณยายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทุกครั้งที่คุณตาเข้ามาเยี่ยม ก็จะจูบเท้าคุณยายและบอกรักคุณยายทุกวัน ตนเห็นภาพแบบนี้ทุกวันจนทำให้รู้สึกว่า ความรักของคุณตาคุณยาย 2 ท่านนี้งดงาม และทำให้รู้ว่า ทุกวันนี้ยังมีความรักแบบนี้อยู่

สำหรับตัวคุณตาเองก็มีโรคประจำตัวต้องให้คีโม อยู่บ่อยๆ ซึ่งหลังจากที่ให้คีโมเสร็จ ก็ไม่ได้พัก มารอเยี่ยมคุณยายต่อเลย ทั้งที่ตัวเองก็ป่วยอยู่เหมือนกัน โดยคุณตามีลูกชายหนึ่งคน แต่ว่าลูกชายมีครอบครัวและทำงานอยู่ต่างจังหวัด จึงอยู่กัน 2 คนตายาย แต่ช่วงที่ก่อนคุณยายจะเสีย ลูกชายก็เข้ามาดูแลคุณตาด้วย เพราะว่าเป็นช่วงที่ใกล้เลือกตั้ง ก็เลยได้อยู่ยาว

เคยบอกกับคุณตาว่าไม่ให้ซื้อมา เพราะเกรงใจ และเข้าใจดีว่าค่าใช้จ่ายในการนอนโรงพยาบาลหลายอย่าง ทั้งค่าแพมเพิสและอื่นๆ ซึ่งคุณตาก็ตอบว่าไม่เป็นไร อยากตอบแทนน้ำใจพยาบาลที่ดูแลคุณยาย เห็นพยาบาลมีรอยยิ้มก็เป็นกำลังใจเล็กๆน้อยๆ ตัวคุณตาเองก็จะได้มีกำลังใจด้วย อยากให้พยาบาลทุกคนหายเหนื่อย

คุณอุบลวรรณ์ กล่าวอีกว่า กระทั่งอาทิตย์ที่แล้วคุณยายไม่ไหวและเสียชีวิตลง แต่คุณตายังคงซื้อส้มตำมาฝาก ตอนนั้นตนก็ตกใจ เพราะว่าคุณยายเสียไปประมาณ 3-4 วันแล้ว แต่ครั้งนี้คุณตามาหาพร้อมกับบอกว่า พรุ่งนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะได้มาหาคุณพยาบาลแล้ว เพราะพรุ่งนี้เป็นวันที่เผาคุณยาย เมื่อได้ยินแบบนั้น ทุกคนที่ยืนอยู่ต่างน้ำตาซึมไปตามๆ กัน

พอมาเจอเรื่องราวแบบนี้ก็เป็นกำลังใจที่ดีมาก เวลาเห็นรอยยิ้มทั้งญาติเองและคนไข้เอง ยิ่งมีกำลังใจ ยิ่งเห็นคุณตาสู้ พยาบาลก็สู้ไปกับคุณตาก็ด้วย รู้สึกว่าพื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่แค่โรงพยาบาลที่ดูแลคนไข้ แต่รู้สึกว่าเป็นเหมือนครอบครัวคนไข้ ก็ทำให้ตนรู้สึกอบอุ่น และมีกำลังใจในการทำงาน

โดยปกติแล้วโดยส่วนใหญ่เจอคนไข้น่ารักมาตลอด และญาติคนไข้น่ารักมาตลอด เพราะมองว่าทุกคนเป็นครอบครัว ก็เลยมีมุมน่ารักๆมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ คุณอุบลวรรณ์ กล่าว

@nnpploveme

พรุ่งนี้คุณยายจากลากันไปตลอดแล้ว คุณตาต้องสู้ๆๆน้ะ #ความรักขอฃสองตายาย

♬ แด่เธอที่รัก (Main) – เคลียร์

ที่มา: @nnpploveme

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *