เครมไม่หยุด เล่าเป็นฉากๆ เขมรเผยแท้จริง นายขนมต้ม เป็นคนกัมพูชา

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำให้คนไทยกำลังพูดถึงอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 เฟซบุ๊ก The Wild Chronicles – ประวัติศาสตร์ ข่าวต่างประเทศ ท่องเที่ยวที่แปลก ออกมาเปิดเผยว่า… บนเว็บไซต์ khmer 440 ซึ่งใช้นามปากกาว่า SEAhistory ออกมาเล่าว่า นายขนมต้ม ยอดมวยไทย ที่ใช้ความสามารถในเชิงหมัดมวยชนะใจกษัตริย์พม่า ตั้งแต่ครั้งกรุงเก่า

ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวไทยแต่งขึ้น โดยลอกไปจากตำนานของเขมร แท้จริงแล้วเป็นชาวเขมร แถมวิชามวยที่ใช้ก็เป็นมวยเขมรตามหลักฐานที่ปรากฏบนกำแพงนครวัด SEAhistory เล่าว่า กาลครั้งหนึ่ง เมื่อกษัตริย์พม่ารบชนะอยุธยาฯ และกวาดต้อนชาวไทยไป 1 ในนั้นมีทาสชาวเขมรคนหนึ่งอยู่ในหมู่เชลยไทย มีหน่วยก้านดี จึงถูกเรียกมาให้ต่อยมวยให้กษัตริย์พม่าดู

ทาสเขมรคนนั้นชื่อ นายขนมต้ม แต่แทนที่จะต่อยมวย เขาได้ใช้วิชาร่ายรำอันงดงาม และทรงพลัง ทำให้นักมวยพม่า 10 กว่าคน ที่เป็นคู่ชก มีอาการมึนเมา และถูกเขาสยบลงในที่สุด วีรกรรมนี้ทำให้กษัตริย์พม่ามีความพึงพอใจ จึงประทานเงินทองและภรรยาให้กับนายขนมต้ม จนนายขนมต้มอยู่สอนวิชามวยเขมรในเมืองพม่า กลายเป็นต้นตำรับมวยพม่า หรือที่เรียกว่า และเหว่ (Lethwei)

SEAhistory ยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานชิ้นใดระบุได้ว่า นายขนมต้ม เป็นคนไทย แต่ดันมีหลักฐานสนับสนุนว่า นายขนมต้ม เป็นคนเขมร เพราะชื่อของนายขนมต้ม เป็นคำที่ไม่มีความหมายในภาษาไทย โดยคำว่า ขนม นั้น แปลว่าของหวาน ส่วนคำว่า ต้ม แปลว่าต้มอาหาร หรือแปลว่าซุป

ตรงข้ามกับคำว่า ขนมต้ม กลับมีความหมายในภาษาเขมร โดยมาจากคำว่า ขยม ที่แปลว่า ตัวฉัน หรือ ข้ารับใช้ และคำว่า ธม ที่แปลว่า ใหญ่ ดังนั้น นายขนมต้มจึงมีชื่อที่แท้จริงว่า นายขยมธม ที่แปลว่า ฉันใหญ่นะ เขาชี้ให้เห็นว่าเมื่อก่อนนั้นทาสเขมรถูกชาวไทยกดขี่ ห้ามไม่ให้เปิดเผยถึงเชื้อชาติที่แท้ของตน แต่ชาวเขมรมีความฉลาดเฉลียวจึงแอบตั้งชื่อตัวเองเป็นภาษาเขมร เพื่อส่งสัญญานให้ลูกหลานในอนาคตเรียนรู้ว่าชนชาติของตนนั้น ฉันใหญ่นะ ขนาดไหน

ชาวเขรมชื่อนาย SEAhistory ชี้ว่าวิชาการร่ายรำแบบเขมรนั้นได้ถูกพัฒนามาเป็นการ รำไหว้ครู ของมวยไทย สังเกตว่าท่วงท่าคล้ายกัน และคำว่าครูก็เป็นภาษาเขมรด้วย นอกจากนั้นคำว่า มงคล หรือเครื่องประดับศีรษะที่นักมวยไทยใช้สวมนั้น เป็นคำที่ไม่มีความหมายในภาษาไทย แต่กลับมีความหมายในภาษาเขมร ซึ่งแปลว่า มงคล (งงมะ)

ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหลักฐานว่ามวยไทยมาจากเขมรนั่นเอง อนึ่งเรื่องนายขนมต้มเป็นเขมรนี้ไม่ได้มีลงที่นี่ที่เดียว ก่อนหน้านี้ตอนเกิดดราม่ามวยไทย ก็มีชาวเขมรมาบอกว่านายขนมต้มเป็นเขมรเช่นกัน แต่ไม่มีที่มาที่ไป บางทีเรื่องของนาย SEAhistory ที่ยกมาข้างต้นนี้อาจจะเป็น ที่มาที่ไป ของกระแสความเชื่อดังกล่าวก็ได้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *