รู้ตัวว่ากำลังจะสิ้นอายุไข ขับรถไปโรงพยาบาลด้วยตัวเอง มอบอวัยวะช่วยเหลือ 19 ชีวิต

กลายเป็นเรื่องราวน่าที่ประทับใจ และน่าสรรเสริญอย่างมาก หลังจากที่ทางโรงพยาบาลราชบุรีได้เผยแพร่เรื่องราวเอาไว้ว่า นายเดชพิสิฏฐ์ หรือ ตุ้ม กิจโสภณธนกุล อายุ 50 ปี เสี่ยใหญ่ ชาว ต.ศรีสุราษฏร์ อ.ดำเนินสะดวก ที่ชาวบ้านรู้จักดีในนาม เสี่ยโต ที่คอยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากในพื้นที่

จนวาระสุดท้ายของชีวิตยังได้บริจาคอวัยวะ ช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นถึง 19 ชีวิต รพ.ราชบุรี ได้เป็นตัวแทนจาก สภากาชาดไทย และศูนย์รับบริจาคเนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ มอบพวงหรีดไว้อาลัย และเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติแก่ นายเดชพิสิฏฐ์ ผู้วายชนม์ และครอบครัว

หลังบริจาคอวัยวะทุกส่วนในร่างกายให้กับทางโรงพยาบาล เพื่อมอบอวัยวะให้กับผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยได้บริจาคอวัยวะ ตับ ไต ให้กับ สภากาชาดไทย ดวงตา ให้กับ ศูนย์รับบริจาคดวงตาสภากาชาดไทย กระดูกและเนื้อเยื่อ ให้กับ ศูนย์รับบริจาคเนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯในพระอุปถัมภ์ ซึ่งอวัยวะดังกล่าวสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยที่สิ้นหวังได้ถึง 19 ชีวิต

น.ส.สุรภา กิจโสภณธนกุล อายุ 46 ปี น้องสาวของผู้วายชนม์ บอกว่า พี่ชายเป็นโรคความดันโลหิตสูง จนมีอาการแปลกๆ ทั้งความดันลดลง และลิ้นไม่รับรส จนวันที่ 4 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา พี่ชายเหมือนรู้ตัวว่าจะจากไป จึงได้ขับรถไปหาหมอด้วยตัวเองที่รพ.ดำเนินสะดวก จนมีอาการชักเกร็ง และส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ราชบุรี

ก่อนพบมีเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมาก จนเสียชีวิตลงอย่างสงบ ซึ่งการบริจาคอวัยวะเป็นความตั้งใจของพี่ชายอยู่แล้ว เพราะตอนมีชีวิตอยู่ได้บริจาคอวัยวะไว้กับทางสภากาชาดไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และยังชวนคนในครอบครัวบริจาคอวัยวะอีกด้วย

น.ส.สุรภา บอกอีกว่าการบริจาคอวัยวะในครั้งนี้ เธอและครอบครัวรู้สึกปลื้มใจ และภูมิใจในตัวพี่ชาย ถึงแม้จะเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังคงทำความดีต่อชีวิตให้กับผู้อื่นอีก 19 ชีวิต โดยทางครอบครัวได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพพี่ชาย ที่ศาลาเอนก วัดโชติกาทยาราม เป็นเวลา 3 วัน และจะประกอบพิธีประชุมเพลิงในวันที่ 10 เม.ย. เวลา 15.30 น.นี้

ขณะที่ นางสมใจ กิจโสภณธนกุล อายุ 71 ปี แม่ผู้เสียชีวิต ได้เปิดใจถึงลูกชายว่า แม่ปลื้มใจในตัวลูกชาย ที่เป็นคนดีจนวินาทีสุดท้าย ทำประโยชน์ช่วยเหลือชีวิตอีก 19 ชีวิต ถือเป็นการทำบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ สร้างเกียรติให้กับวงศ์ตระกูล

ส่วน น้องคิว อายุ 14 ปี หลานชายผู้เสียชีวิต เล่าว่า หลังน้าชายเสียชีวิต ได้มาเข้าฝันบอกรหัสผ่านโทรศัพท์ของน้าเพื่อให้ตนนำไปบอกครอบครัว ซึ่งน้ารักตนเหมือนลูกชาย เพราะน้าชายไม่มีครอบครัว โดยหลังจากนี้ตนจะบวชให้น้าชาย เพื่อส่งน้าชายขึ้นสวรรค์

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *