ตื่นตาตื่นใจ กองทัพปูทหาร นับล้าน บุกหาดเมืองตรัง ระยะทางยาวกว่าร้อยเมตร

วันที่ 29 มี.ค. 2566 ณ.ที่บริเวณชายหาดหยงหลิง ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.กันตัง จ.ตรัง นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวหาดหยงหลิงในช่วงนี้ จะพบกับความตื่นตาตื่นใจของฝูงปูทหารนับล้านๆ ตัว

ที่ออกมาหากินอยู่ตามแนวชายหาด ทำให้เห็นเป็นแพสีส้ม ระยะทางยาวนับร้อยเมตรจำนวนหลายจุดตลอดแนวชายหาด โดยพบมากในช่วงที่น้ำทะเลลดลงต่ำสุด คือ ช่วงเช้าและเย็น ซึ่งปูทหารได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น

เนื่องจากไม่มีนกมารบกวน ประกอบกับมีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ จึงกลายเป็นภาพที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาดหยงหลิงในช่วงน้ำลดได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่าปูทหารจำนวนมาก ไม่ตื่นกลัวนักท่องเที่ยวมากนัก สามารถจับใส่ฝ่ามือเล่นได้ และยังเดินหากินตามแนวชายหาดอย่างเป็นแถวเป็นแนว ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถพบปูทหารได้ตลอดทั้งปี ยิ่งตรงกับช่วงวันขึ้น 12 ค่ำถึง 5 ค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลลดลงต่ำสุด ก็จะยิ่งทำให้พบกองทัพปูทหารมากขึ้น

นับเป็นความอัศจรรย์ที่สวยงามตามธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของ จ.ตรัง นายกันต์พสิษฐ์ ดำรงค์สิทธินน ไกด์นำเที่ยวของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ตรัง กล่าวว่า จะพบปูทหารช่วงน้ำใหญ่หรือน้ำที่ลดลงเยอะๆ ตั้งแต่ 12 ค่ำถึง 5 ค่ำน้ำจะลงเยอะ ปูก็จะโผล่ขึ้นมากินซากปลาที่เกยตื้นอยู่

แต่ถ้าน้ำขึ้นลงปกติจะไม่เห็นมากนัก นายกันต์พสิษฐ์ กล่าวต่อว่า… ถ้าน้ำลดจะทำให้เห็นปูโผล่ขึ้นมาจำนวนมาก ถือว่าเป็นไฮไลต์หนึ่งถ้าใครมาเยือนหาดหยงหลิง อยากจะพาเด็กมาดูปูที่มีความหนาแน่นมาก ๆ เป็นล้าน ๆ ตัว พอปูไม่ถูกรบกวนด้วยนก เพราะที่นี่คนเยอะ นกจึงไม่กล้ามา ทำให้ปูรอด เป็นระบบที่ดี

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *