บิ๊กป้อม สั่งเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 500-700 ต่อเดือน

จากการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง ไปพิจารณาหาแนวทางเพิ่มเงินอุดหนุนค่าครองชีพแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ที่จะเริ่มเดือน มี.ค.นี้ อยากให้เพิ่มเป็น 500-700 บาทต่อเดือน จากที่เคยได้คนละ 200-300 บาทต่อเดือน

ทั้งนี้ กระรวงการคลังยังไม่มั่นใจว่าจะปรับเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการรอบใหม่ได้ตามที่สั่งการมาหรือไม่ เพราะการเพิ่มวงเงินอุดหนุนจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มมหาศาล

คลังอาจต้องใช้งบปีละแสนล้านบาท จากปัจจุบันเฉลี่ยปีละ 5 หมื่นล้านบาท การจัดทำบัตรสวัสดิการรอบใหม่นอกจากจะมีการเพิ่มวงเงิน สวัสดิการต่างๆ แล้ว คาดว่าจำนวนผู้ได้รับสิทธิก็จะมีเพิ่มเช่นกัน จากปัจจุบันมี 13 ล้านคน อาจเพิ่มเป็นเกือบ 20 ล้านคน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า… คาดว่าจะได้รับรายชื่อผู้สมัครบัตรสวัสดิการฯ ที่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาถึงมือภายในสิ้นเดือนนี้ จากนั้นจะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ และไม่ได้รับสิทธิโดยเร็ว อาจจะภายในสิ้นเดือน ม.ค. หรือต้นเดือนก.พ.2566

นอกจากนี้ คลังกำลังพิจารณาแนวทางการถ่ายโอนสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐของผู้ได้รับสิทธิบัตรในปัจจุบัน ไปสู่การได้รับรอบใหม่ เพราะบัตรเดิมจะสิ้นสุดอายุในช่วงสิ้นเดือน ก.พ.นี้

และบัตรใหม่จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 มี.ค. แต่รูปแบบจะไม่มีการจัดทำเป็นบัตรสวัสดิการ แต่จะให้ใช้บัตรประชาชนแทนได้เลย จึงจะต้องมีการนำข้อมูลของผู้ได้สิทธิเดิมเข้าไปยังบัตรใหม่ด้วย

ที่มา : thansettakij

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *