แม่ลูกมึนตึ๊บ หลังพาลูกวัย 14 ไปทำบัตรประชาชน แต่ถูกปฏิเสธ อ้างแม่กับลูกหน้าไม่เหมือนกัน

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2565 ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านกระเบื้อง ต.หนองชัยศรี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ว่า… เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา เด็กหญิงวัย 14 ปี นำหลักฐานเป็นใบสูติบัตร ไปขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการทำบัตรประชาชน

จากการตรวจสอบ พบน.ส.วิไล ทองตัน อายุ 40 ปี ชาว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยน.ส.วิไล นำหลักฐานเป็นสูติบัตร (ตัวจริง) สำเนารับรองผลการเรียน สำเนาสำรองการเป็นนักเรียน และสำเนาประจำตัวบัตรนักเรียน ระบุชื่อจริงของด.ญ.อายุ 14 ปี มาเป็นหลักฐาน พร้อมกับเล่าว่า…

ตนเป็นชาว จ.อุดรธานี อยู่กินกับสามีชาวเชียงราย แล้วแยกทางกันอยู่ ตั้งแต่ลูกสาวคลอดได้ไม่นานสามีไปทำงานประเทศเกาหลี แล้วไม่เคยกลับบ้านเลย ส่วนลูกสาวให้ปู่กับย่าเลี้ยงที่จังหวัดเชียงราย แล้วตนกับลูกขาดการติดต่อกันตั้งแต่นั้นมา ต่อมาตนมีสามีใหม่ และย้ายมาอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์

น.ส.วิไล กล่าวต่อว่า… ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา มีคนแอดเข้ามาขอเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก ตนก็รับไว้ จนกระทั่งมารู้ว่าคนที่แอดมาเป็นเพื่อนคนล่าสุดเป็นลูกสาวของตนเอง ต่อมาจึงพูดคุยกันประสาแม่ลูก สาเหตุที่ลูกสาวแอดเข้ามาเพราะค้นหาจากชื่อแม่ในใบเกิด โดยลูกสาวเล่าปัญหาให้ฟังว่า ตอนนี้ยังไม่มีบัตรประชาชน เพราะไม่มีพ่อแม่พาไปทำบัตรให้

จึงให้ลูกสาวนั่งรถทัวร์จากจังหวัดเชียงรายมาที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวมระยะทางร่วม 906.2 กิโลเมตร เพื่อหวังจะให้แม่มารับรองให้ทำบัตรประชาชนได้ ยอมรับว่าเห็นลูกครั้งแรกดีใจ กอดกันร้องไห้ ระหว่างไปรับที่สถานีขนส่ง

ด้วยความดีใจทั้งแม่ทั้งลูก รุ่งเช้านำหลักฐานที่มีอยู่ไปที่ว่าการอำเภอหนองหงส์ เพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่ได้รับคำตอบว่า ทำไม่ได้ จะต้องไปทำที่จังหวัดเชียงราย ดิฉันงงมาก เพราะมีหลักฐานครบถ้วน เจ้าหน้าที่ระบุว่า… หน้าแม่กับหน้าลูกไม่เหมือนกัน

หลังจากนั้นพยายามวิ่งเต้นไปปรึกษาผู้ใหญ่บ้าน ได้รับคำแนะนำว่าให้ย้ายลูกมาที่ อ.หนองหงส์ เพื่อทำตามกระบวนการขั้นตอนของฝ่ายทะเบียนราษฎร์ จึงย้ายปลายทางที่อ.หนองหงส์ เพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่เจ้าหน้าที่ยืนยัน ทำไม่ได้ ตอนนี้วิ่งเต้นมา 2-3 ครั้งแล้ว ได้รับคำตอบเดิมคือทำไม่ได้ น.ส.วิไล กล่าว

น.ส.วิไล บอกด้วยว่า จากที่ตนสอบถามมาประชาชนคนไทย สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทั่วประเทศ ขนาดคนต่างประเทศกลุ่มธุรกิจสีเทายังยื่นเรื่องเป็นสัญชาติไทยได้เลย แต่นี่ตนเป็นคนไทย มีหลักฐานชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า… ต้องเอาเอกสารตัวจริงมาเท่านั้น

จึงอยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานราชการไทย จีงอยากเรียกร้องช่วยทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ เพราะข้อมูลทะเบียนราษฎร์ มันเชื่อมโยงกันทั้งประเทศอยู่แล้ว ตรวจสอบได้ทั้งหมด และสามารถยกเลิกได้หากตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง ด้าน น.ส.สุนันทา ละเอียด ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงาน บริหารงานปกครองอำเภอหนองหงส์ กล่าวว่า

ทางอำเภอทำไปตามขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้แน่นอน หากตรวจสอบได้ว่าเป็นคนไทย ทางอำเภอพร้อมจะดำเนินการให้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนายอำเภอว่าจะอนุมัติหรือไม่

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *