แห่ช่วยเหลือ ชายอังกฤษป่วย เป็นโรคเนื้อเน่าที่ไทย เงินกลับบ้านก็ไม่มี สถานทูตก็ไม่ช่วย

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานเรื่องของ อแลน สตีเฟนสัน (Alan Stephenson) ชาวอังกฤษวัย 73 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกแมงป่อยต่อย ในขณะเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทย และโชคร้ายที่แผลลุกลามกลายเป็น โรคแบคทีเรียกินเนื้อ หรือ โรคเนื้อเน่า (flesh-eating disease) บริเวณเท้าจนถึงเข่า

ซึ่ง แพทย์บอกว่าจะต้องตัดขาทิ้ง และครอบครัวยังจะต้องหาเงิน 18,000 ปอนด์ (ราว 769,000 บาท) เป็นค่าใช้จ่ายในการนำเขากลับบ้าน ไปพร้อมกับทีมผู้เชี่ยวชาญการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ลูกชายของเขา คริสเตียน สตีเฟนสัน วัย 44 ปี รู้สึกสิ้นหวังเมื่อเห็นสภาพที่พ่อของเขาเผชิญอยู่

เขายังบอกด้วยว่าเห็นแมลงสาบวิ่งอยู่บนเพดานห้องผู้ป่วยและแมวจรจัดก็กินอาหารของผู้ป่วย ส่วนพ่อของเขาอยู่ในอาการเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างที่สุด เมือนกับหลุดมาจากหนังเรื่อง Banged Up Abroad คริสเตียนยังบอกอีกว่า สภาพของโรงพยาบาลแย่มาก ไม่มีทรัพยากรอะไรที่จะรักษาขาของพ่อของเขาได้ จนเขาคิดว่าพ่อของเขากำลังจะตายอยู่ที่นั่น

เขาจึงจัดการย้ายพ่อไปที่โรงพยาบาลอีกแห่งครอบครัวต้องหาเงินในการพาพ่อกลับบ้าน เพราะต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญให้ติดตามไปด้วย ทำให้คริสเตียนต้องเปิดเพจ Just Giving เพื่อรับบริจาคเงิน อแลน ผู้เป็นพ่อป่วยด้วยโรคเบาหวานทำให้ขาบวมแดงก่อนติดเชื้อ สภาพแผลที่ขาน่ากลัวมาก

ผู้เป็นลูกชายเล่าว่า… โรงพยาบาลเก็บค่ารักษาเป็นเงินสด และแพงมาก ทำให้เขาต้องเดินไปหาตู้ ATM ที่ใกล้ที่สุด แต่ต้องเดิน 3 กิโลเมตร เมื่อย้ายโรงพยาบาลไปที่สภาพดีกว่าแต่ก็แพงกว่ามาก ทั้งยังต้องจ่ายค่ารักษาถี่

ทำให้ครอบครัวต้องขอความช่วยเหลือไปยังสถานทูตอังกฤษ แต่ก็ไร้ผลและไม่ได้รับการใส่ใจ จากการที่ได้รับแจ้งว่ารัฐบาลจะไม่จ่ายเงินช่วยเหลือใดๆ ในการนำอแลนกลับบ้านโดยปลอดภัย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *