คนไทยครองแชมป์ ถูกจับคดียาในเกาหลีใต้ นำเข้า ยาบ้า เยอะสุด ส่วนไอซ์อันดับที่ 3

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2565 การระบาดของยาเสพติดจากประเทศไทยผ่านแก๊งค้ายา คนไทย และคนไทยที่พำนักในเกาหลีใต้ยังได้รับการยืนยันทางสถิติตามข้อมูลของ “สมุดปกขาวคดียาเสพติด ค.ศ. 2021” ของสำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ ในจำนวนผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนต่างชาติ 2,339 คน คนไทยมีจำนวนมากที่สุด 888 คน (ร้อยละ 38) เพิ่มขึ้นมากกว่า 300 คนจาก 551 คน ในปี 2562

เท่ากับว่า 4 ใน 10 ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนต่างชาตินั้นเป็นคนไทย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการสูงสุดวิเคราะห์ว่า ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนไทยเป็นผู้ค้าหรือเสพ ยาบ้า ยาเสพติดชนิดใหม่ในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมในท้องถิ่น ไร่ขนาดใหญ่ และสถานบันเทิง

ขณะที่ผู้เสพยาเสพติดที่เป็นคนไทยที่ถูกจับนั้นเป็นคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือคนงานในชนบทเ มื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานสอบสวนคดียาเสพติด สำนักงานตำรวจจังหวัดคังว็อน จับกุมคนไทย 65 คน ฐานจำหน่ายและเสพยาบ้าจากประเทศไทยและประเทศอื่นๆ มูลค่า 500 ล้านวอน (ราว 13.3 ล้านบาท) ข้อมูลจากตำรวจระบุว่า…

ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ย. 2565 ปีนี้ คนไทยกลุ่มดังกล่าวขายและเสพยาบ้า เมทแอมเฟตามีน และกัญชาในพื้นที่ชนบท เช่น จังหวัดคังว็อน, คย็องกี, ชุงช็องเหนือ และช็อลลาใต้ นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่จัดหายาเสพติดแก่คนงานไทยที่ติดยาเสพติดด้วย เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2565 ศาลเขตอึยจ็องบู จังหวัดคย็องกี

พิพากษาให้ชายไทยในช่วงวัย 40 ปี ได้รับโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน ในข้อหาจำหน่ายยาบ้าและยาเสพติดอื่นๆ อย่างผิดกฎหมาย ขณะพำนักในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายเป็นเวลา 4 ปี หลังชายคนดังกล่าวมอบยาบ้า 2,000 เม็ด แก่พ่อค้าคนกลาง ที่อาคารแห่งหนึ่ง ในเมืองนาจู จังหวัดช็อลลาใต้ และได้เงิน 24 ล้านวอน (ราว 638,000 บาท) เมื่อเดือนพ.ค.ปีเดียวกัน

ผู้ลักลอบนำเข้ายาเสพติดที่เป็นคนไทยพำนักในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย เชื่อมโยงกับแก๊งคนไทยในเกาหลีใต้ที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดและส่งต่อแก่พ่อค้าคนกลางในราคาขายส่ง การลักลอบนำเข้ายาเสพติดมักใช้การส่งไปรษณีย์ระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า หลายกรณีของการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศไทยจะซุกซ่อนในช็อกโกแลต อาหารเพื่อสุขภาพ ตุ๊กตา และหมอน และส่งไปรษณีย์ระหว่างประเทศ

เมื่อเดือนที่แล้ว แม่บ้านคนไทย 2 คน ถูกศุลกากรเกาหลีใต้จับได้ขณะพยายามลักลอบนำเข้ายาบ้ามูลค่า 180 ล้านวอน (เกือบ 4.8 ล้านบาท) ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติอินช็อน โดยซุกซ่อนในกระเป๋าและใต้ส้นรองเท้าผ้าใบ ยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้ามาในเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เป็นยาบ้า ซึ่งเป็นส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีนและคาเฟอีน

แต่มีการลักลอบนำเข้าเฉพาะเมทแอมเฟตามีนจำนวนมากเช่นกัน ข้อมูลสมุดปกขาวคดียาเสพติด 2564 ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ยาบ้าถูกลักลอบนำเข้ามาในเกาหลีใต้ 49 กิโลกรัม ในจำนวนนี้ 34 กิโลกรัม (ร้อยละ 69.4) มาจากประเทศไทย ส่วนเมทแอมฟาตามีนมาจากประเทศไทย 29 กิโลกรัม มากเป็นอันดับที่สาม ตามหลังเม็กซิโก (อันดับที่ 1) และสหรัฐอเมริกา (อันดับที่ 2)

ยาเสพติดจากประเทศไทยบางส่วนระบาดในหมู่คนเกาหลีใต้ นายพัก ย็อง-ด็อก ผู้อำนวยการสมาคมต่อต้านยาเสพติดเกาหลี กล่าวว่า… จำนวนคนเกาหลีใต้เสพยาบ้าเพิ่มขึ้น โดยเสริมว่า ในประเทศไทย ยาบ้ามีราคาราว 1,000-2,000 วอนต่อเม็ด (25-50 บาท) แต่ในเกาหลีใต้ ยาบ้าขายในราคา 30,000-50,000 วอนต่อเม็ด (800-1,300 บาท) แรงงานไทยผิดกฎหมายที่ต้องการหาเงินง่ายๆ จึงลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในเกาหลีใต้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *