พระแจงแล้ว ที่แท้ไม่ได้อุ้มพ่อเฒ่าวัย 98 ไปหาหมอ แต่นำร่างไว้ที่ไปวัดเพราะเสียแล้ว

จากกรณีที่สังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพว่า… พระนพพร วัดไผ่ล้อม อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กำลังอุ้มนายเภา ทองสอาด ผู้สูงอายุ มีอายุ 98 ปี ที่กำลังป่วยเดินลุยน้ำหนีออกมา นำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะพนังกั้นน้ำพัง น้ำไหลท่วมชุมชนด้านใน และบ้านนายเภา เร็วมาก เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 เวลา 10.30 น. ณ.วัดไผ่ล้อม หมู่ที่ 1 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

พระสมุห์นพพร ญาณสัมปันโน เลขานุการเจ้าคณะตำบลโพนางดำตก วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นพระที่อุ้มนายเภา ซึ่งนายเภา เสียชีวิตก่อนที่พระจะไปถึง เป็นการอุ้มศพไปที่วัด ไม่ใช่อุ้มไปส่งโรงพยาบาลแต่อย่างใด โดยนายเภาเสียชีวิตด้วยโรคชรา ทางวัดถูกน้ำท่วมความลึกประมาณ 1–1.20 เมตร ศาลาธรรมสังเวช ถูกน้ำท่วม

จึงนำร่างนายเภา ขึ้นไปตั้งบนศาลาใหญ่ และกำหนดทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ 2 ต.ค. 2565 เพราะเกรงว่าระดับน้ำจะสูงกว่านี้แล้วจะประกอบพิธีไม่ได้ พระสมุห์นพพร เล่าว่า… เมื่อวานวันที่ 30ก.ย. 2565 หลังจากฉันเช้าเสร็จแล้วประมาณ 7 โมงกว่าๆ ได้รับโทรศัพท์จากโยม ซึ่งเป็นสะใภ้ของผู้ตาย โทรมาบอกว่า คุปู่เสียแล้ว ให้มาดูหน่อย จึงเดินลุยน้ำไปดู พบว่าได้เสียชีวิตแล้ว

จึงบอกกับญาติว่าตอนนี้ด้วยสถานการณ์น้ำ ทุกคนกำลังขนของออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมออกไปข้างนอก ไม่มีใครอยู่ด้วย ระดับน้ำได้ล้นคันกั้นน้ำ จึงชวนพระอีกองค์ไปเป็นเพื่อน ไปช่วยกันอุ้มตามาที่วัด สาเหตุที่ต้องอุ้มออกมาเพราะน้ำท่วมบ้านผู้ตายลึกมาและน้ำเชี่ยว รถไม่สามารถเข้าไปรับได้

น.ส.สุวารี ทองสอาด อายุ 58 ปี บุตรสาวของนายเภา เล่าว่า… พ่อเสียชีวิตที่บ้าน จึงโทรบอกพระ พระก็มาดูแล้วบอกว่า ไปแล้วนะ ตนบอกว่าจะนำศพไปวัดเลย พระบอกว่าจะไปอย่างไรอยู่คนเดียว ขณะที่น้ำขึ้นเรื่อยๆ พระจึงอุ้มศพไปที่วัดให้ ซึ่งก่อนหน้านั้นจะพาพ่อไปโรงพยาบาลแต่ไปไม่ทัน เพราะน้ำกำลังเข้าท่วมแล้วยุ่งกันต่างคนต่างกำลังช่วยกันเก็บของ เหตุเกิดเมื่อวาน 30 ก.ย. 2565 เวลาประมาณ 07.30 น.

ลูกสาวเรียกตนขึ้นไปบนบ้านเห็นว่าพ่ออาการไม่ดี จึงขึ้นไปดูแล้วตบแกเบาๆ แกเอ้ออ้าพูดไม่ได้แล้ว จากนั้นก็ขาดใจ พ่อไม่มีโรคประจำตัวแต่ด้วยความชรา โดยได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล 2 คืน และกำหนดฌาปนกิจวันพรุ่งนี้ 2 ต.ค. 2565 เพราะกลัวว่าน้ำจะขึ้นอีกจะทำการฌาปนกิจไม่ได้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *