เล่าชีวิต หนึ่ง จักรวาล พาลูกไปดูบ้านเกิด จากเด็กสลัมเก็บขยะ ไม่มีเงินซื้อเครื่องดนตรี

ย้อนเล่าเรื่องราวเส้นทางชีวิตของคุณพ่อ ก่อนโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงการ สำหรับนักร้องนักดนตรีหนุ่ม หนึ่ง จักรวาล เสาธงยุติธรรม ได้พาภรรยาาว ตุ๊กติ๊ก และลูกสาว น้องมินมิน ไปดูบ้านเกิดในสลัม ย่านคลองเตย ก่อนที่จะถ่ายรูปภาพเป็นความทรงจำที่ระลึก กับจุดเริ่มต้นชีวิตและความใฝ่ฝันที่ไร้ต้นทุน กว่าจะมีทุกสิ่งที่สุขสบาย

โดยนักร้องนักดนตรีหนุ่ม หนึ่ง จักรวาล เล่าย้อนโมเมนต์ที่เต็มไปด้วยความลำบาก แต่เต็มไปด้วยความสุขที่เป็นแบบทดสอบชีวิตว่า… ชีวิตเรา เลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกทางเดินชีวิตที่ดีได้นะลูก หนูเกิดมาในวันที่ป๊ากับแม่จ๋ามีให้หนูครบทุกสิ่งและอยากให้หนูมีการศึกษา มีความรู้ที่ดี แต่หนูรู้หรือเปล่าว่า กว่าจะมีวันนี้ ป๊าผ่านอะไรมาบ้าง

วันนี้พาหนูมาดูบ้านหลังแรกที่ป๊าอยู่ตั้งแต่เกิด (สลัมคลองเตย ซึ่งมันถูกรื้อไปนานแล้ว) แต่ยังมีร่องรอยของคลองน้ำเสียและสะพานข้ามอยู่ ในตอนเด็กๆ ป๊าเก็บของเล่นเก่าๆ ที่ลอยมาจากคลองนี้ และรู้จักเสียงดนตรีจากคุณปู่ของหนูที่ร้องเพลงให้ฟังทุกวัน กับเครื่องดนตรีของป๊า (จาน ชาม แก้วน้ำ ตะเกียบ) ที่เอามาเคาะเป็นเสียงและจังหวะตามประสาเด็ก เพราะบ้านเราไม่มีเงินพอที่จะซื้อของเล่นหรือเครื่องดนตรี

พออายุ 10 ขวบ ก็ถูกย้ายมาอยู่ที่แฟลตท่าเรือคลองเตย ป๊ามีคีย์บอร์ดตัวเล็กๆ อยู่ 1 ตัวที่คุณปู่ซื้อให้ มีวงดนตรีเล็กๆ ชื่อว่า หนึ่งสยาม รับเล่นงานทั่วไปแถวๆ นั้น วันไหนไม่มีงานเล่นก็จะไปเก็บขวด ,เศษเหล็ก ,ลังกระดาษ ,หนังสือพิมพ์มาชั่งกิโลขาย เพื่อเอาเงินไปซื้อขนม

การเล่นและซ้อมดนตรีของป๊า คือการไปแอบดูคนอื่นเล่นบ่อยๆ แล้วจำมาซ้อมเอง ฟังเพลง แกะเพลงเยอะๆ จากเทปคาสเซ็ท ซึ่งมันอาจจะผิดบ้างถูกบ้าง ก็ถือเป็นบทเรียน ซึ่งต้องซ้อมเยอะ ฟังเยอะกว่าคนอื่น (เพราะเราไม่มีเงินเรียนดนตรี) ป๊ามีความสุขและภูมิใจทุกครั้งที่ได้บอกทุกคนว่า ป๊าคือเด็กสลัมคนหนึ่ง ที่มีความใฝ่ฝันเดียว คืออยากเป็นนักดนตรีที่ดี และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่าให้หนูฟัง

จำไว้นะลูก ทุกสาขาอาชีพ ถ้าอยากเก่งกว่าคนอื่น ก็ต้องขยันและเรียนรู้มากกว่าคนอื่น จงเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน และอย่าดูถูกใคร การเรียนรู้ไม่มีวันที่สิ้นสุดนะลูก ป๊ากับแม่จ๋ารักลูก มินมิน ที่สุด เป็นคนดีนะลูก #รักลูกสุดหัวใจ #มินมินลูกสาวป๊าหนึ่งจักรวาล #ครอบครัวเสาธงยุติธรรม #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #หนึ่งจักรวาล ทางด้านชาวเน็ตต่างชื่นชมในความอุตสาหะและความสามารถ ที่ฝึกฝนตนเองจนมีโอกาสได้โชว์ความสามารถจนเป็นที่ชื่นชมของแฟนเพลง

ที่มา: Jakkawal Saothongyutitum

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *