ใหญ่ที่สุดในโลก ปลากระเบนยักษ์ ตัวมหึมา โผล่แม่น้ำโขง น้ำหนักกว่า 300 กิโล

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมาว่า… ชาวบ้านกัมพูชาจับ ปลากระเบน น้ำจืดขนาดยักษ์ขึ้นมาได้จากแม่น้ำโขง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าทำสถิติเป็น ปลาน้ำจืด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมา โดยมีน้ำหนักถึง 300 กิโลกรัม

ปลากระเบนดังกล่าว ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า โบรามี เป็นภาษากัมพูชาที่แปลว่า พระจันทร์เต็มดวง จากรูปร่างกลมใหญ่ มีขนาดความยาวจรดปลายหางถึง 4 เมตร โดยนักวิทยาศาสตร์ติดเครื่องมือติดตามอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนจะปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติ เซ็บ โอแกน นักชีววิทยาอดีตพิธีกรรายการ Monster Fish ออกอากาศทางช่อง เนชั่นนัลจีโอกราฟิก

ซึ่งเวลานี้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์แม่น้ำโขง ระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเพราะปลาดังกล่าวเป็นปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปลา โบรามี ถูกจับได้เมื่อสัปดาห์ก่อน นอกเกาะพระ เกาะริมชายฝั่งแม่น้ำโขงตอนเหนือของประเทศกัมพูชา

มีน้ำหนักทำลายสถิติปลาบึกยักษ์ที่เคยจับได้บริเวณต้นน้ำโขงตอนเหนือของประเทศไทยเมื่อปี 2005 ที่มีน้ำหนักถึง 295 กิโลกรัม ทั้งนี้จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ระบุว่า… แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำที่มีชนิดพันธุ์ปลาหลากหลายมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *